23 đơn vị thuộc EVN bán chất thải độc hại trái phép

TP| 19/06/2009 06:35

Theo tin từ Cục cảnh sát môi trường (C36), Bộ Công an : Có tới 23 đơn vị thuộc EVN bán gần 565 ngà n lít dầu biến thế đã qua sử­ dụng và  hà ng trăm tấn chất thải nguy hại ra ngoà i để tái sử­ dụng, vi phạm pháp luật vử bảo vệ môi trường.

Nguồn tin của Tiửn phong cho biết, Cục Cục cảnh sát môi trường (C36) đang thực hiện chuyên án điửu tra 23 đơn vị thuộc Tập đoà n điện lực Việt Nam (EVN). Chuyên án mang bí số 277-T đã điửu tra các hà nh vi nghiêm trọng xảy ra tại các đơn vị thuộc EVN đã thực hiện các hoạt động trái pháp luật trong suốt thời gian qua.

Một trạm biến áp của EVN. Hình chỉ mang tính minh họa.

Theo đó, Trung tâm thí nghiệm điện (thuộc Cty điện lực TP HCM, đơn vị từng xảy ra vụ xì “ căng - đan 312.000 điện kế điện tử­ giả vừa được xét xử­ sơ thẩm xong) đã tiến hà nh đấu giá lô dầu biến thế đã qua sử­ dụng tới gần 120.000  lít dầu biến thế đã qua sử­ dụng, có giá khởi điểm hơn 2,8 tỷ đồng. Cty TNHH Dịch vụ Môi trường xanh ( khu công nghiệp Lê Minh Xuân) trúng thầu với giá gần 3 tỷ đồng.

Cty điện lực Hậu Giang cũng bán 3.320 lít dầu biến thế phế thải. Các đơn vị khác là  Cty điện lực 2, Cty TNHH một thà nh viên điện Phú Mử¹, Cty truyửn tải điện 4, Ban quản lý các công trình điện miửn Nam....cũng được xác định có hà ng loạt sai phạm khi không đánh giá tác động môi trường trong việc bán dầu thải có chứa độc tố ra ngoà i và  đặc biệt là  không tuân thủ các quy định quản lý chất thải nguy hại do chính tập đoà n mẹ EVN quy định.

Dầu biến thế có thể gây ung thư, quái thai, dị dạng...

Vử mặt hóa học, Polychlorinated Biphenyls dễ bị oxy hóa tạo thà nh các hợp chất vô cùng độc hại khác như Dioxin hoặc các hợp chất Furan.

Trong hơn nử­a triệu lít dầu biến thế mà  các đơn vị thuộc EVN tuồn ra ngoà i có chứa loại hóa chất Polychlorinated Bi phenyls(PCBs) có độc tính cao, gây ô nhiễm và o nguồn nước, đất và  không khí; đồng thời cũng có khả năng gây nhiễm độc nguy hại cho người. PCBs có thể gây ung thư, quái thai, dị dạng...

Nhiửu nghiên cứu khoa học đã cho thấy, các triệu chứng nhiễm độc cho người và  động vật chủ yếu thường xuất hiện qua đường tiêu hóa và  hô hấp, nhiễm độc ở mức độ cao và  cấp tính sẽ gây bửng da, trầy da, thay đổi cấu trúc của da và  móng tay, thay đổi chức năng gan và  hệ thống miễn dịch; ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây đau đầu, suy nhược thần kinh, hoa mắt, mất trí nhớ, hoảng loạn và  bất lực.

Nhiễm độc mãn tính với nồng độ Polychlorinated Bipheny dù nhử cũng dẫn đến phá hủy gan, rối loạn sinh sản và  đặc biệt là  biến đổi gen gây hà ng loạt bệnh nguy hiểm như ung thư, quái thai, dị dạng và  những vấn đử khác ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường.

Trước tác hại của PCBs, Chính phủ đã có quy định dầu biến thế có chứa PCBs là  chất thải nguy hại. Nó là  một trong 12 chất ô nhiễm khó phân huỷ và  rất độc hại với môi trường, sức khoẻ con người.

Ngay cả EVN cũng có quy định tại công văn số 2623/CV-EVN “ KHCN&MT, ngà y 28/5/2007 vử công tác quản lý, tránh ô nhiễm, lây nhiễm PCBs. Аây là  quy định mà  23 đơn vị bị nêu đích danh trong chuyên án 277-T vi phạm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
23 đơn vị thuộc EVN bán chất thải độc hại trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO