Theo Cục Đường sắt Việt Nam, các vụ tàu trật bánh thời gian qua có nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng toa xe và ray không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường sắt không chú ý tín hiệu, thiếu quan sát hai phía dẫn tới gây tai nạn giao thông đường sắt và làm trật bánh tàu hỏa.
Nhằm hạn chế các vụ trật bánh tàu hỏa, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp cùng Cục Đường sắt Việt Nam rà soát quy định thời gian sử dụng của phương tiện, đánh giá trạng thái kỹ thuật và tăng cường kiểm định, đặc biệt là những phương tiện có thời gian sử dụng hơn 30 năm; kiểm tra việc tuân thủ các quy trình sửa chữa đầu máy, toa xe các cấp; các quy trình khám chữa đầu máy, toa xe của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty cổ phần vận tải đường sắt...