Âm nhạc

Xúc động chương trình nghệ thuật "Đàn chim Việt" tưởng nhớ cố nhạc sỹ Văn Cao

Kim Thoa 21/08/2023 08:37

Tối 20/8, chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sỹ, thi sỹ, họa sỹ Văn Cao (15/11/1923-15/11/2023) diễn ra hoành tráng, ấn tượng tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

vancao-nhl-7489.jpg
Chương trình có sự kết hợp cả sân khấu bên trong và ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội. (ảnh: Báo Nhân dân)

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các ban, bộ, ngành; gia đình nhạc sĩ và đông đảo văn nghệ sĩ, công chúng.

Chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” tôn vinh những giá trị to lớn và những sáng tạo, cống hiến xuất sắc của nhạc sỹ Văn Cao đối với nền âm nhạc và văn hóa nghệ thuật của đất nước thông qua những tác phẩm nghệ thuật bất hủ của ông. Đây cũng là chương trình có ý nghĩa kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2023).

Mở đầu với những giai điệu da diết của ca khúc Đàn chim Việt, cũng là chủ đề của chương trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố nhạc sĩ Văn Cao, các nghệ sĩ đã đem tới cho công chúng những giai điệu trữ tình tuyệt mỹ, làm rung động những xúc cảm sâu xa nhất trong tâm hồn con người. Đây cũng được đánh giá là tác phẩm đỉnh cao nhất của thời kì âm nhạc lãng mạn Việt Nam.

Nhắc đến Nhạc sĩ Văn Cao, mọi công dân Việt Nam, dù có thể không thuộc hết các ca khúc, những bài thơ hay các tác phẩm hội họa của ông, nhưng chắc chắn đều có thể cất lên tiếng hát “Tiến quân ca” để thể hiện tình yêu Tổ quốc.

Ngày 17/8/1945, lần đầu tiên, “Tiến quân ca” đã vang lên đầy tự hào trước biển người rộng lớn tại quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. Suốt 78 năm qua, “Tiến quân ca” - Quốc ca nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam qua bao thăng trầm của lịch sử, trở thành một phần thiêng liêng không thể thay thế trong tâm hồn, máu thịt mỗi người con đất Việt.

Cùng với “Tiến quân ca”, Nhạc sĩ Văn Cao còn góp vào dòng chảy âm nhạc Việt Nam cả gia tài nghệ thuật với nhiều tác phẩm đặc sắc, giá trị ở nhiều thể loại: Tình ca, hành khúc, trường ca. Ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt I (năm 1996).

Trong hơn 90 phút sau đó, chương trình đã giới thiệu tới công chúng gần 20 tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao ở cả ba thể loại tình ca, hành khúc, trường ca, như: Thiên thai, Buồn tàn thu, Trương Chi, Làng tôi, Mùa xuân đầu tiên, Trường ca sông Lô, Chiến sĩ Việt Nam…; với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đăng Dương, các ca sĩ Ánh Tuyết, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Lan Anh, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Ngô Hương Diệp, Vũ Thắng Lợi… cùng hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các sinh viên, học sinh các trường ở Hà Nội.

vancao-dcv1-5535.jpg
Hình ảnh những cánh chim tung bay lên cao được biểu hiện bằng những điệu múa và màn thả bóng bay. (ảnh: Báo Nhân dân)

Theo Tổng đạo diễn chương trình Phạm Hoàng Nam, với tất cả tâm huyết của mình, ekip thực hiện chương trình đã cố gắng mang đến một đêm nghệ thuật chất lượng, giàu sự sáng tạo và đúng với tinh thần nghệ thuật của Văn Cao nhất. Những bản phối mới, nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại, quy mô sự kiện diễn ra cả trong và ngoài Nhà hát Lớn thực sự là một sự kiện nghệ thuật điểm nhấn trong tháng 8 lịch sử và chào đón ngày Tết Độc lập 2/9.

Các tiết mục đều được những nhạc sĩ hàng đầu như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Minh Đạo, Hoài Sa, Thanh Phương, Lưu Quang Minh, Đức Tâm, Cao Đình Thắng, Đỗ Bảo, Mai Kiên, Dương Cầm… phối khí mới.

Chương trình cũng quy tụ hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật như Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn quân nhạc Đoàn Nghi lễ Quân đội, Dàn nhạc MUCA - Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, các cháu thiếu nhi… biểu diễn.

Đặc biệt, sự tham gia của các nghệ sĩ âm nhạc uy tín, nổi tiếng, tạo sự hấp dẫn và chất lượng cho chương trình: Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ, Nghệ sĩ nhân dân Quốc Hưng, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam, Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương; các ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương, Đào Tố Loan, Khánh Ngọc, Trang Bùi, Phúc Tiệp, Tạ Quang Thắng, Thu Hằng, Lan Anh, Vũ Thắng Lợi, Đỗ Tố Hoa, Yvol…

Trong khuôn khổ Chương trình, tại sảnh Nhà hát Lớn còn có không gian trưng bày các tác phẩm ảnh chân dung Nhạc sĩ Văn Cao của nhiếp ảnh gia Bùi Đình Toán, cùng hình ảnh một số di cảo của Nhạc sĩ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chương trình nghệ thuật "Đàn chim Việt" tưởng nhớ cố nhạc sỹ Văn Cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO