Xuất khẩu hà ng tấn và ng đội lốt nữ trang

TTO| 20/07/2011 11:54

(NHN) Giá và ng đã lên sát 40 triệu đồng/lượng. Chỉ trong một tuần cao điểm giá và ng tăng liên tục, ước tính có tới 3-4 tấn và ng xuất khẩu dưới dạng trang sức thô (như gạt tà n thuốc, dây chuyửn cọng to...) nhằm lách thuế.

Ngà y 19-7, giá và ng trong nước lập kỷ lục mới 39,75 triệu đồng/lượng, kéo theo là n sóng mua bán và ng nữ trang từ người dân đến giới kinh doanh (ảnh chụp tại cử­a hà ng Bảo Tín Minh Châu, Hà  Nội) - Ảnh: NGUYử„N KHàNH

Mười hai ngà y qua giá và ng trong nước đã tăng thêm hơn 2 triệu đồng/lượng, kéo theo là n sóng chốt lời à o ạt từ người dân và  giới kinh doanh và ng. Số và ng nà y đã được các công ty và ng mua gom để xuất khẩu dưới dạng nữ trang với khối lượng lên đến hà ng tấn/ngà y.

Nhiửu chuyên gia cảnh báo nếu tình trạng xuất và ng tiếp diễn như hiện nay, có thể lặp lại tình trạng sốt và ng như năm 2010 và  người dân lại phải mua đắt, bán rẻ.

Có dấu hiệu cạn kiệt

Ngà y 19-7, giá và ng trong nước lập kỷ lục mới: 39,75 triệu đồng/lượng, tuy nhiên các công ty và ng cho biết số và ng thu gom được sụt giảm rõ rệt so với những ngà y trước. Theo ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và  kinh doanh và ng Việt Nam (VGB), do những ngà y gần đây giá và ng trong nước chỉ diễn biến theo chiửu tăng nên tâm lý chung của người giữ và ng là  ngưng bán để chử mức giá cao hơn.

Theo một chuyên gia ngà nh và ng, thị trường có dấu hiệu khan hà ng do gần hai tháng qua các công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu và ng dưới dạng nữ trang. Dù các đơn vị kinh doanh đã thu hẹp khoảng cách giữa giá mua - bán và ng còn 50.000-60.000 đồng/lượng nhưng chỉ gom được số lượng và ng hạn chế. Một đầu mối kinh doanh cho biết số và ng xuất khẩu chủ yếu gom từ các tỉnh АBSCL, Аông Nam bộ... được chuyển vử TP.HCM để gia công thà nh và ng 98%. Chênh lệch giữa giá và ng trong nước và  giá và ng thế giới thu hẹp dần, buổi trưa 19-7 giá và ng trong nước thấp hơn thế giới khoảng 250.000 đồng/lượng, đến 15 giử chênh lệch còn khoảng 180.000 đồng/lượng.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại một số cử­a hà ng và ng ở TP.HCM cho thấy vẫn có người bán và ng nhưng số lượng không nhiửu. Anh Hải (quận 1) đem đến cử­a hà ng và ng tại chợ Tân Аịnh bán 5 chiếc nhẫn trơn, 2 miếng và ng 2 chỉ. Anh cho biết số nhẫn nà y đã mua và i tháng trước khi có thông tin Ngân hà ng Nhà  nước cấm người dân mua bán và ng miếng, nay thông tin đã rõ rà ng, giá lại lên cao nên mang ra bán. Bên cạnh người bán ra cũng xuất hiện rải rác một và i người mua lại, số lượng không nhiửu, chủ yếu lướt sóng ngắn.

Chị Kiửu, giao dịch tại tiệm và ng trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1), cho biết đã bán ra cuối tuần trước, ai ngử và ng tăng quá mạnh, chị thử­ mua lại 5 chỉ, nếu mai giá và ng tăng nữa chị sẽ bán ra chốt lời ngay vì giá và ng đang ở mức quá nhạy cảm, nếu không mua bán nhanh sẽ lỗ nặng. Một và i người dân cho biết mua và ng buổi sáng khi giá ở 39,55 triệu đồng/lượng, đến chiửu đã bán ra lãi 100.000 đồng/lượng.

Một số doanh nghiệp xác nhận xu hướng mua xuất hiện, chiếm khoảng 10% tổng số khách giao dịch, chủ yếu là  người có khoản nợ cần trả hoặc lướt sóng ngắn.

Diễn biến giá và ng thế giới và  trong nước từ ngà y 15-7 đến nay - Аồ họa: NHƯ KHANH - Ảnh: Ng. Khánh

Vẫn kử³ vọng giá và ng tăng

TaÌ£i các cửa haÌ€ng, doanh nghiêÌ£p vaÌ€ng baÌ£c trên điÌ£a baÌ€n HaÌ€ NôÌ£i cho đến 15 giử ngaÌ€y 19-7, lươÌ£ng khách đến bán không đông như mấy ngaÌ€y cuối tuâÌ€n. Theo đaÌ£i diêÌ£n của môÌ£t số cửa haÌ€ng vaÌ€ng baÌ£c, lượng khách đến bán chủ yếu vẫn laÌ€ ngươÌ€i dân, những nhaÌ€ đâÌ€u tư nhỏ lẻ (bán vaÌ€i chỉ đến khoảng chuÌ£c lượng).

à”ng Vũ Minh Châu - tổng giám đốc Công ty và ng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu - cho biết mấy ngà y vừa qua khi giá và ng tăng lượng người đến bán chiếm 90%, tuy nhiên đến thời điểm ngaÌ€y 19-7 duÌ€ giá và ng tăng mạnh nhưng lượng người đến bán giảm, chiếm 70%, còn lại 30% là  khách đến mua. Nguyên nhân là  do ngươÌ€i dân có vaÌ€ng cũng như các nhaÌ€ đâÌ€u tư vẫn kử³ vọng giá sẽ coÌ€n tăng. Theo ông Châu, cách đây mấy hôm khi thơÌ€i điểm giá vaÌ€ng bắt đâÌ€u tăng maÌ£nh cũng có nhaÌ€ đâÌ€u tư đến bán số lươÌ£ng lớn. Do khách đến bán nhiêÌ€u, maÌ€ lươÌ£ng tiêÌ€n măÌ£t không đủ trả ngay nên cũng có lúc công ty nơÌ£ laÌ£i khách haÌ€ng vaÌ€ sau đó vaÌ€i giử khi có đủ tiêÌ€n thiÌ€ tiếp tuÌ£c thanh toán.

17

Аó là  số lần thay đổi giá và ng trong ngà y 19-7. Dù giao dịch tẻ nhạt nhưng thị trường và ng rất sôi động vử giá. Công ty SJC điửu chỉnh giá và ng 17 lần trong ngà y, trong đó riêng buổi chiửu đã điửu chỉnh giá đến 11 lần. Sau khi tăng lên đến 1.610 USD/ounce kéo giá và ng trong nước lên 39,75 triệu đồng/lượng, giá và ng thế giới quay đầu giảm xuống sát 1.600 USD/ounce.

Mua hơn 30 lươÌ£ng vaÌ€ng tưÌ€ hôÌ€i đâÌ€u năm với mức giá 36,1 triêÌ£u đôÌ€ng/lươÌ£ng, anh Vũ Văn Long (Cự Аà , Hà  Nội) cho biết thấy giá tăng maÌ£nh nên anh quyết điÌ£nh bán 4 lươÌ£ng. Nếu so với gửi tiêÌ€n tiết kiệm thiÌ€ mua và ng để chơÌ€ giá lên rôÌ€i bán vẫn lãi hơn. Tất nhiên, đầu tư kiểu nà y cũng nhiửu rủi ro... - anh Long chia sẻ.

Phân tích tiÌ€nh hiÌ€nh mua bán vaÌ€ng trong mấy ngaÌ€y qua, ông Vũ Minh Châu cho răÌ€ng giá và ng trong nước tăng ngoà i do tác động của giá thế giới còn một số yếu tố trong nước góp phần là m cho giá tăng nhanh. Trong đó có một số tập đoà n tà i chính bử tiửn mua gom và ng để xuất khẩu hoặc chử thời cơ bán ra kiếm lời vaÌ€ khi đó thiÌ£ trươÌ€ng biến đôÌ£ng, tâm lý người dân bị kéo theo.

Lo ngại kịch bản 2010 trở lại

Nhiửu công ty và ng cho biết do thị trường khan hà ng nên để đủ hà ng xuất khẩu đã phải mua cả và ng trang sức, và ng bóng phân (được phân kim từ nữ trang nên chất lượng chưa đạt bốn số 9)... để vử chế tác thà nh và ng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Tại TP.HCM có 6-7 đầu mối xuất khẩu trực tiếp, khối lượng từ 50-150kg/ngà y/đơn vị. Ước tính các đơn vị đầu mối có thể xuất khoảng 800kg/ngà y, cao điểm một tuần qua số và ng xuất khẩu riêng tại TP.HCM có thể lên đến 3-4 tấn.

Số và ng nà y được xuất dưới dạng và ng trang sức thô như gạt tà n thuốc, dây chuyửn cọng to bằng ngón tay, hình các con vật... tất cả đửu bằng và ng 98% nhằm lách thuế xuất khẩu. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc buông lửng quản lý để các đơn vị ồ ạt xuất và ng có thể dẫn đến tái phát cơn sốt và ng như cuối năm 2010.

Theo phó tổng giám đốc một công ty và ng, không có chính sách quản lý và ng rõ nét, người dân không nhận được đầy đủ thông tin, do vậy giá và ng vừa chớm lên đã ồ ạt bán, tưởng là  bán được giá cao, trong khi doanh nghiệp xuất khẩu lại ăn xổi ở thì, thấy chênh lệch hấp dẫn là  lập tức gom và ng xuất khẩu. Theo tâm lý chung, khi giá và ng chỉ diễn tiến theo chiửu lên, những người bán trước đây sẽ cảm thấy tiếc vì chốt lời non, dẫn đến lại mua và ng. Trong khi đó, thị trường trong nước lại khan hà ng do đã xuất khẩu quá nhiửu, dẫn đến giá và ng trong nước cao hơn giá và ng thế giới, kích thích hoạt động nhập lậu, tạo ra vòng luẩn quẩn và  là m ảnh hưởng đến tỉ giá. Kịch bản nà y đã xảy ra trong năm 2010, khi đó giá và ng trong nước có thời điểm cao hơn giá và ng thế giới 2 triệu đồng/lượng.

Một nguồn tin từ Ngân hà ng Nhà  nước cho biết nơi nà y vừa có công văn gử­i Bộ Tà i chính đử nghị xem xét áp thuế xuất khẩu 10% với và ng nữ trang xuất khẩu có hà m lượng và ng từ 80% thay vì 99% như quy định trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu hà ng tấn và ng đội lốt nữ trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO