Xử­ lý công trình siêu mửng, siêu méo: Kết quả chưa tương xứng

HNP| 31/05/2015 10:37

NHN Online - Kết thúc đợt giám sát vử việc chấp hà nh pháp luật vử quản lý trật tự xây dựng đô thị, xử­ lý nhà  đất siêu mửng, siêu méo trên địa bà n TP Hà  Nội, chiửu 29/5, đoà n giám sát của Thường trực HАND TP đã là m việc với UBND TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó Chủ tịch HАND TP Lê Văn Hoạt đồng chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi là m việc


Theo báo cáo của đoà n giám sát Thường trực HАND Thà nh phố cho thấy, việc xử­ lý các trường hợp nhà  đất siêu mửng, siêu méo tồn tại trước năm 2005 được UBND các quận thực hiện với nhiửu giải pháp. Vử cơ bản các cơ chế, chính sách quy định của TP để xử­ lý đối với các trường hợp nhà  đất siêu mửng, siêu méo tồn tại trước năm 2005 đã đầy đủ, các giải pháp để tổ chức thực hiện đồng bộ, phù hợp quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử­ lý 192 trường hợp nhà , đất siêu mửng, siêu méo tồn tại trước năm 2005 tiến độ chậm, kết quả chưa tương xứng với quyết tâm chính trị và  sự chỉ đạo của TP. Аến nay vẫn còn tồn đọng chưa xử­ lý 174 trường hợp trên địa bà n 7 quận (Cầu Giấy, Thanh Xuân, Аống Аa, Ba Аình, Hai Bà  Trưng, Hoà ng Mai, Tây Hồ). Việc hợp thử­a, hợp khối được TP xác định là  giải pháp ưu tiên, có quận là m tốt, hiệu quả, song có quận triển khai kết quả đạt thấp. Việc quản lý, sử­ dụng diện tích đất sau thu hồi và o mục đích công cộng như là m bảng tin, cây ATM... còn lúng túng, chưa đạt mục tiêu cải tạo cảnh quan kiến trúc đô thị.
Bên cạnh việc giải quyết các tồn tại cũ thì qua giám sát cũng cho thấy, tại các tuyến đường mới mở trên địa bà n TP như Kim Mã -Trần Phú, Và nh đai 1, Và nh đai 2, Và nh đai 2,5, đường Thanh Nhà n, Nguyễn Văn Huyên đã phát sinh thêm 442 trường hợp nhà  đất siêu mửng, siêu méo. Trong khi công tác quy hoạch chi tiết, thiết kế kiến trúc 2 bên tuyến đường chưa được thực hiện đồng bộ với công tác lập dự án, chuẩn bị đầu tư, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng. Việc ban hà nh các quy định quản lý tạm thời đối với các tuyến đường mới mở là  giải pháp tạm thời, tuy nhiên nội dung thiếu thống nhất...
Аồng chí Nguyễn Hoà i Nam, Trưởng ban Pháp chế HАND Thà nh phố cho rằng, ngoà i những nguyên nhân khách quan như: việc giải quyết những trường hợp siêu mửng, siêu méo là  việc khó, phức tạp, khó trong hợp thử­a hợp khối, thì nguyên nhân chủ yếu do chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa quyết liệt, thiếu chủ động của địa phương; vẫn còn lúng túng và  có tư tưởng trông chử, coi đó là  trách nhiệm của Thà nh phố. Bên cạnh đó, Sở QHKT cũng chậm tham mưu cho Thà nh phố việc quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị hai bên tuyến đường; các quận, huyện cũng chưa thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt Quy chế quản lý, thiết kế kiến trúc đô thị những tuyến đường, phố có lộ giới dưới 12m, do đó chưa có phương án xử­ lý đồng bộ các diện tích nhà , đất siêu mửng, siêu méo với thu hồi đất thực hiện dự án mở đường. 
Trước thực trạng trên, để giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn tại vử công trình siêu mửng, siêu méo và  các trường hợp mới phát sinh, đoà n giám sát đử nghị Thà nh phố cùng với sử­a đổi, điửu chỉnh Quyết định 15/2011/QА-UBND cho phù hợp với Luật đất đai, Luật Xây dựng, nghiên cứu chính sách khuyến khích các hộ dân hợp thử­a, hợp khối để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Có kế hoạch cân đối bố trí nguồn vốn, quử¹ nhà  tái định cư, phương án xử­ lý dứt điểm 174 trường hợp còn tồn đọng. Аối với các tuyến đã quy hoạch mở rộng, cần rà  soát, phân loại để có phương án xử­ lý trường hợp siêu mửng, siêu méo cùng với việc thu hồi đất phục vụ dự án; không để phát sinh trường hợp mới... Аoà n cũng đử nghị Bộ TN&MT hướng dẫn cụ thể vử trình tự, thủ tục thu hồi đất, hợp thử­a hợp khối, cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho các chủ sử­ dụng sau khi đã hợp thử­a hợp khối, trên cơ sở có tính đến yếu tố đặc thù của Thủ đô, thuận cho cả người dân và  chính quyửn.
Phát biểu tại buổi là m việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo bà y tử sự nhất trí cao với kết luận của đoà n giám sát; báo cáo đánh giá khách quan tình hình từ những tiến bộ trong quản lý trật tự xây dựng, đến những vấn đử còn tồn tại. Những kiến nghị không chỉ dừng ở Thà nh phố mà  đến cả cấp phường xã. 
Chủ tịch cho rằng việc xử­ lý công trình "siêu mửng, siêu méo" là  vấn đử rất phức tạp, thời gian qua, Thà nh phố chỉ đạo các cơ quan chức năng từng bước giải quyết, trong đó chú trọng đến 3 giải pháp căn bản: vận động, thuyết phục hợp thử­a, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và  quy luật của thị trường; những trường hợp không thể hợp thử­a, diện tích quá nhử thì tính toán phương án thu hồi phù hợp. 
Với kiến nghị của đoà n vử việc đử nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng cho phép Hà  Nội được xây dựng và  áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn riêng vử quy hoạch, kiến trúc phù hợp với điửu kiện đặc thù tại 4 quận trung tâm nội thà nh, sớm khắc phục tình trạng bất cập trong quản lý quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng đô thị, Chủ tịch UBND TP cho biết: UBND TP đang phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng Bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn vử xây dựng trong đô thị, tạo điửu kiện cho Hà  Nội vừa bảo tồn và  phát triển. Hiện đã xong và  đử nghị Bộ Xây dựng sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Аồng thời, Chủ tịch cho biết, Thà nh phố sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức lực lượng thanh tra xây dựng theo các cấp như trước đây để quản lý trật tự xây dựng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Xử­ lý công trình siêu mửng, siêu méo: Kết quả chưa tương xứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO