Xu hướng của điện ảnh thế giới năm 2023

PV| 25/01/2023 13:45

Theo chuyên trang điện ảnh Raindance, ngành công nghiệp điện ảnh đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Các nhà làm phim hoặc đón nhận những thay đổi mới với AI và các công nghệ khác hoặc sẽ bị tụt hậu và đào thải khỏi ngành công nghiệp này.

Các bộ phim trở nên hấp dẫn hơn

Những bộ phim đang ngày càng trở nên chân thực hơn với các công nghệ cảm nhận mới, trực quan cả hình ảnh và âm thanh, thậm chí đưa khán giả như đang trải nghiệm khung cảnh thực trong phim. Bên cạnh những chiếc tai nghe mới giúp cảm nhận âm thay như Google Glass thì công nghệ thực tế ảo (VR) cho phép các cá nhân hòa mình vào câu chuyện bằng cách đưa họ vào thế giới của bộ phim.

image1-16735825249241709288865-1674561415448-16745614164341899958821.jpg
Các công nghệ mới giúp trải nghiệm phim chân thực hơn. Ảnh: Tech Crunch.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) thậm chí cho phép người xem nhìn thế giới qua con mắt của các nhân vật trong phim và tương tác với các nhân vật trong phim của mình theo những cách chưa từng có trước đây. Những đột phá công nghệ này là một trong những xu hướng quan trọng nhất mà các nhà làm phim đang chú ý không chỉ cho năm 2023 mà còn cho những năm tiếp theo.

Đối với quá trình làm phim, một loạt các công nghệ mới cũng đang tràn ngập ngành công nghiệp điện ảnh, từ máy quay (sử dụng công nghệ quay phim đa chiều), cảnh quay (máy bay không người lái và máy quay 8k), đến kỹ xảo, chỉnh sửa và hậu kỳ.

Đáng chú ý, có một xu hướng đang lên khác có thể thay đổi cả ngành công nghiệp làm phim. Kịch bản phim hiện có thể đến từ trí tuệ nhân tạo thay vì con người như thông thường.

Lượt xem tại nhà sẽ tăng lên, lượng người đến rạp chiếu phim cũng sẽ tăng lên

Trong bối cảnh phải suy nghĩ nhiều hơn tới sức khỏe, công chúng dần chuyển sang lối sống lành mạnh hơn. Trong khi giảm thời gian đi các quán bar và nhà hàng, mọi người sẽ dành nhiều thời gian rảnh rỗi hơn ở nhà và xem phim.

Trong thời gian tới, thời gian xem phim của công chúng có thể sẽ còn nhiều hơn, cả ở nhà và ở rạp chiếu phim. Đến rạp chiếu phim là một sự kiện xã hội và mọi người thích xem phim với những người khác trong rạp chiếu phim. Xu hướng này không có nghĩa là hình thức xem phim sẽ được giữ nguyên mà sẽ liên tục phát triển, đa dạng hóa các tác phẩm nghệ thuật được chiếu. Ngày nay, công chúng có thể xem hòa nhạc, opera, múa ba lê hoặc ca nhạc yêu thích của mình trong rạp chiếu phim.

Các liên hoan phim

Sau khoảng thời gian dịch bệnh, thời điểm tổ chức trở lại các liên hoan phim đã đến.

Trong khi việc phát hành một bộ phim tại rạp ngày càng trở nên "kén khách" hơn thì các liên hoan phim sẽ là cơ hội để xem nhiều loại phim tại các rạp chiếu. Ngoài ra, một số liên hoan phim lớn như Cannes, Toronto và Raindance có chiến lược phát hành các tác phẩm trực tuyến.

Raindance thậm chí còn có một thị trường phim trực tuyến - nơi các nhà làm phim có thể kiếm tiền từ tác phẩm của họ khi phát hành trên nền tảng này. Các nhà làm phim muốn nhận được sự công nhận cho phim ngắn, phim truyện, phim tài liệu và công nghệ VR của họ cũng có thể gửi tác phẩm tới Raindance.

Xu hướng làm phim độc lập sẽ phát triển mạnh

Các nhà làm phim độc lập đang có hai lợi thế lớn. Họ biết cách tối đa hóa ngân sách sản xuất bằng cách cắt giảm chi phí và họ hiểu cách tìm kiếm khán giả bằng việc khai thác các phương tiện truyền thông xã hội. Sự phong phú của các kênh phát hành cũng giúp tác phẩm của các nhà làm phim độc lập có thể dễ dàng hơn khi đến với độc giả và có sẵn một thị trường cho các bộ phim độc lập.

Các nhà làm phim độc lập cũng là những chuyên gia đột phá và đổi mới. Họ có thể dễ dàng thích ứng với tất cả những thay đổi về công nghệ cũng như sự thay đổi trong quá trình phát triển và phân phối phim.

Sự thay đổi trong quá trình phân phối phim

Trong tất cả các xu hướng mà ngành điện ảnh đang theo dõi vào năm 2023, cách thức phân phối phim cũng đang ghi nhận nhiều hay đổi.
Đại dịch Covid-19 đã cho thấy rằng các nền tảng phát trực tuyến là một cách phân phối phim hiệu quả. Hiện tại, sự phát triển các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Mubi, fuboTV, Disney , Amazon Prime Video, Hulu và nhiều nền tảng khác cho thấy phim không còn bị giới hạn trong rạp chiếu phim hoặc thậm chí tại nhà riêng. Phim có thể được xem ở mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị. Khi một nhà phân phối phát hành một bộ phim tại các rạp chiếu và qua nền tảng trực tuyến, công chúng có thể xem phim ngay khi chúng được phát hành mà không cần chờ đến khi kết thúc buổi chiếu.

Với xu hướng này, các nhà làm phim cũng cần phải làm quen với các hình thức quảng cáo kèm theo phim để có thể thu hút thêm kinh phí. Hiện tại, đang có sự khác nhau của các loại hình phát hành như xem video theo yêu cầu, đăng ký người dùng để xem video, video có quảng cáo hay một hình thức mới là F.A.S.T. (Truyền hình miễn phí có hỗ trợ quảng cáo).

"Nhà làm phim" đã lỗi thời

Hiện tại, phim truyện không còn bị giới hạn ở thời lượng 90-120 phút hay các bộ phim truyền hình dài tập được chia nhỏ 30-45 phút/tập. Với các nhà làm phim độc lập, họ đang sáng tạo ra nhiều loại hình phim mới, vượt ra ngoài các dạng phim truyền thống.

Thuật ngữ 'nhà làm phim' cũng đang dần trở nên lỗi thời. Thay vào đó, thuật ngữ 'người kể chuyện bằng hình ảnh đa định dạng' mang tính mô tả và phù hợp hơn nhiều. Hiện tại, ngay cả những người sáng tạo ra một đoạn ảnh động ngắn (GIF) dài vài giây cũng đủ điều kiện theo định nghĩa này. Trong khi đó, các bộ phim siêu ngắn và ảnh GIF đang cho thấy chúng kiếm tiền rất tốt.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • [Video] Mở “Ô cửa ký ức” mùa Thu Hà Nội để du lịch Thủ đô vươn mình
    Tối 21/11 tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, chương trình nghệ thuật “Khúc nhạc thu Hà Nội” đã diễn ra ấn tượng, chính thức khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”. Festival là sự kiện quan trọng trong năm nay do Sở Du lịch Thành phố Hà Nội tổ chức, từng bước hiện thực mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
  • Hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực rỡ giữa núi rừng Ba Vì
    Hoa dã quỳ bung nở làm các cung đường ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) trở nên vàng rực, khiến người dân và du khách mê mẩn.
Xu hướng của điện ảnh thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO