Du lịch bốn phương

Xe du lịch tự lái từ Trung Quốc được vào Quảng Ninh

KT 09:59 31/10/2023

Quảng Ninh vừa phê duyệt phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào các thành phố Móng Cái, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo đó, việc thí điểm loại hình du lịch đặc biệt này sẽ bắt đầu từ cuối tháng 9.2023 và kéo dài đến hết ngày 30.9.2026.

Doanh nghiệp được giao thí điểm thực hiện ở phía Quảng Ninh là Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai, có trụ sở tại TP Hạ Long. Đây cũng là đơn vị đã phối hợp với các đối tác Trung Quốc thực hiện các tour du lịch xe tự lái qua cặp cửa khẩu Móng Cái, Việt Nam – Đông Hưng, Trung Quốc những năm trước.

Theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, loại phương tiện tham gia tour này là ôtô con, trọng tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/1 lần cấp phép.

Trường hợp bất khả kháng do phương tiện hỏng, tai nạn giao thông, khi có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì cấp gia hạn thêm tối đa 3 ngày. Về quy mô, số lượng tối đa không quá 10 xe cho mỗi đoàn.

Theo đó, xe tự lái từ Trung Quốc được hoạt động trong phạm vi TP Móng Cái và TP Hạ Long, quốc lộ 18A, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái. Xe không được hoạt động, dừng, đỗ, ở các khu vực quân sự, khu vực cấm khác.

Các yêu cầu cụ thể đối với xe du lịch tự lái từ TP Đông Hưng (khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) sang TP Móng Cái, Quảng Ninh như sau: Xe tự lái là xe dưới 9 chỗ, được các cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải; xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện; các phương tiện phải đi theo đoàn, có xe của Việt Nam dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn (xe không được tách đoàn, đi tự do). Người điều khiển xe tự lái phải có các giấy tờ liên quan phù hợp với các quy định của pháp luật nơi đến, tuân thủ các quy định giao thông; có đủ các loại chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam, chứng từ tạm nhập phương tiện, giấy phép vận tải...

Ở chiều ngược lại, xe du lịch tự lái của Việt Nam sang Trung Quốc cũng cần đi theo đoàn, có xe dẫn đoàn của đơn vị tổ chức phía Trung Quốc và thực hiện các thủ tục, giấy tờ do phía bạn quy định.

Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hiện mọi công tác chuẩn bị triển khai dịch vụ du lịch bằng xe tự lái giữa TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) và TP Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) qua cầu Bắc Luân II, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đã hoàn tất.

Ban Quản lý đã bố trí khu dịch vụ và hệ thống 300 ghế băng phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong quá trình chờ làm thủ tục nhập cảnh, sơn kẻ lại vạch cảnh báo giao thông tại các luồng kiểm soát phương tiện xuất nhập cảnh... Ban Quản lý cũng cho biết đã chuẩn bị phương án phân luồng giữa xe của khách du lịch, xe du lịch tự lái và xe chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu để tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và ngược lại đã được thí điểm từ tháng 9/2016. Từ tháng 9/2016 đến hết năm 2019, 35 ôtô, 108 du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch; 424 xe, 1.443 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Sau đó, chương trình bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xe du lịch tự lái từ Trung Quốc được vào Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO