Du lịch bốn phương

Tân Hóa (Quảng Bình): Làng du lịch tốt nhất thế giới

Việt Thương 09:47 22/10/2023

Làng du lịch tốt nhất thế giới Tân Hóa (huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình) là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải năm 2023.

lang-tan-hoa-1.jpg
Xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình)

Chiều ngày 19/10, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, Làng du lịch Tân Hóa của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng. Đây là địa phương duy nhất của Việt Nam được bầu chọn trong danh sách 260 làng du lịch đến từ 60 quốc gia tham dự giải năm 2023.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages-BTV) là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững.

780461644.jpg
Tân Hóa (Quảng Bình) nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất của UNWTO. (Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình)

Làng Tân Hoá cách TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 130km và cách Trung tâm du lịch Phong Nha 70km. Làng nằm ở khu vực lân cận vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thừa hưởng những điều kiện thiên nhiên, tự nhiên độc đáo và gìn giữ được sự mộc mạc chân chất đậm chất làng quê thân thương Việt.

Với những thế mạnh là hệ thống hang động Tú Làn rất nổi tiếng, cùng với sự đầu tư khai thác một cách hiệu của của Oxalis Adventure. Tân Hóa còn có những tài nguyên văn hóa đặc sắc đến từ đồng bào dân tộc thiểu số người Nguồn, Hò thuốc cá (được chứng nhận cấp Quốc gia) và lễ hội rằm tháng Ba (được chứng nhận cấp tỉnh). Ngoài ra, làng cũng có những tập tục văn hóa độc đáo như giỗ sống nhằm để gửi lời hiếu kính đến bậc sinh thành cũng như các tập tục tâm linh đặc sắc khác.

Tân Hoá được định hướng phát triển theo mô hình làng du lịch thích ứng với thời tiết, cung cấp các trải nghiệm đa dạng cho du lịch từ homestay, trải nghiệm công việc làm nông, ăn uống tại nhà dân, quầy hàng lưu niệm và trong các dịch vụ đa dạng khác dành cho khách du lịch.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững. Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các mục tiêu phát triển bền vững thông qua du lịch.

Tính đến năm 2022, có hơn 70 ngôi làng từ gần 40 quốc gia đã được UNWTO công nhận là Làng du lịch tốt nhất. Những ngôi làng này là ví dụ về các điểm đến du lịch nông thôn mang lại trải nghiệm chân thực và đa dạng cho du khách, đồng thời tạo cơ hội và lợi ích cho người dân địa phương và môi trường./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tân Hóa (Quảng Bình): Làng du lịch tốt nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO