Xây dựng văn hóa ứng xử tại các bến xe: Một tay vỗ không kêu

theo kinhtedothi| 27/07/2017 09:31

Xây dựng văn hóa ứng xử nơi công cộng là một trong những mục tiêu quan trọng đang được Hà Nội chú tâm thực hiện.

Tuy nhiên, cũng phải xác định đó là một chặng đường dài để đến đích, đặc biệt là tại những nơi xô bồ như bến xe, nhà ga…

Làm dâu trăm họ
Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình xây dựng văn hóa ứng xử nơi công cộng trong khu vực mình quản lý, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành thẳng thắn chia sẻ, muốn giữ được thái độ cư xử văn minh, lịch sự, cán bộ, nhân viên bến cần phải có sự nhẫn nại vô bờ bến đối với cả hành khách lẫn lái, phụ xe. Mỗi ngày đều có những trường hợp khách phản ứng rất gay gắt, thậm chí chửi bới, đe dọa nhân viên bến vì những lý do “trời ơi”. “Ví dụ như hành khách không chịu mua vé mà cứ đòi vào thẳng sân chờ để lên xe trả tiền mặt. Dù anh em giải thích thế nào cũng không chịu, bị ngăn cản thì nổi khùng và cư xử rất thiếu tôn trọng với chúng tôi. Hay nhiều vị hút thuốc tại khu vực cấm, khạc nhổ bừa bãi, thậm chí đi vệ sinh tùy tiện…” - ông Thành tâm sự.

Bên cạnh đó, việc giám sát hành vi của lái, phụ xe cũng khiến các đơn vị quản lý bến đau đầu. Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Đức Vui cho biết, hành vi chèo kéo khách của lái, phụ xe đã bị nghiêm cấm và nếu phát hiện bị xử phạt rất nặng. Vừa qua cũng có một số trường hợp xe bị từ chối phục vụ vì để lái, phụ xe chèo kéo khách trên sảnh bán vé. Nhưng không chỉ vậy, nhiều lái, phụ xe còn có hành vi bỡn cợt, trêu chọc phụ nữ, lớn tiếng với khách, hay văng tục chửi bậy… Lý giải hiện tượng này, ông Vui cho rằng, do một bộ phận lái, phụ xe trình độ học vấn không cao, nhận thức kém, DN vận tải quản lý không nghiêm và không thường xuyên giáo dục đạo đức nghề nghiệp nên ứng xử chưa đúng mực. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tất Thành cho rằng: “Có hàng nghìn lái, phụ xe hoạt động tại bến mỗi ngày, mà nhân viên bến thì có hạn, không thể có mặt mọi lúc, mọi nơi kịp thời. Gặp trường hợp lái, phụ xe thiếu lễ độ, nếu hành khách không thông báo, bến không thể biết để xử lý”.
Hãy cùng cố gắng
Giám đốc Nguyễn Tất Thành cho biết, để nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử với người dân, hành khách, mỗi năm, đơn vị tổ chức 2 khóa tập huấn, mời các chuyên gia tâm lý hàng đầu về giảng dạy cho cán bộ, nhân viên bến xe. Bên cạnh đó, trong Nội quy, Quy chế hoạt động của bến cũng quy định rất rõ ràng tiêu chí ứng xử và hình thức kỷ luật đối với những người không thực hiện tốt. “Có thể khẳng định, chúng tôi đang nỗ lực hết mình từng ngày để xây dựng hình ảnh bến xe thân thiện, văn minh trong mắt hành khách” - ông Thành khẳng định.
Nhưng đó mới chỉ về phía đơn vị quản lý bến, còn thực tế hiện nay có một bộ phận không nhỏ các “thượng đế” và lái, phụ xe chưa đáp ứng được tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng. Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng, bến xe là nơi thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân, trong đó có cả những người ý thức chưa cao hoặc thiếu hẳn nhận thức về văn hóa ứng xử. “Nếu chỉ có một đơn vị bến nỗ lực thì sẽ không bao giờ hình thành được nếp văn hóa nơi công cộng. Các DN vận tải cần siết chặt quản lý người lao động, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho lái, phụ xe. Hành khách đến bến cũng cần có ý thức chấp hành các quy định, giao tiếp bình tĩnh, lịch sự để cùng xây dựng môi trường văn minh tại bến xe” - ông Tuấn cho biết.
Chuyên gia tâm lý học xã hội Nguyễn Anh Minh nhìn nhận: “Một nguyên tắc đơn giản trong giao tiếp xã hội là anh tôn trọng tôi, tôi mới tôn trọng anh. Bất cứ cán bộ, nhân viên bến xe nào cũng có tự trọng, cũng mong muốn được cư xử đúng mực và rất dễ phản ứng gay gắt nếu bị lăng mạ hay đe dọa”. Hình thành ý thức cộng đồng là việc không dễ và đòi hỏi nhiều thời gian, tâm sức. Quan trọng nhất là tất cả phải cùng cố gắng, chứ không thể xây dựng văn hóa ứng xử nơi công cộng chỉ từ một phía.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • Phường Định Công: Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5
    UBND phường Định Công cho biết, vừa có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Đây là tuyến giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Thủ đô.
  • Hà Nội tổ chức Countdown 2026 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục
    Chương trình có chủ đề: Countdown 2026 - Mở Kết Nối Thật được tổ chức từ 19h ngày 31/12/2025 đến 0h ngày 1/1/2026 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm với 100% kinh phí từ nguồn xã hội hoá.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa ứng xử tại các bến xe: Một tay vỗ không kêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO