Xây dựng môi trường nhà hàng văn minh không khói thuốc

Đăng Chung| 12/09/2017 09:49

Khách hàng, người tiêu dùng nào khi đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng đều không muốn lựa chọn một căn phòng hay các điểm ăn uống vui chơi có mùi của khói thuốc lá. Vì vậy, việc xây dựng môi trường khách sạn, nhà hàng văn minh không khói thuốc là một xu hướng tất yếu. Để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình phục vụ khách hàng tốt nhất, hiện nay, nhiều khách sạn nhà hàng đã nói không với thuốc lá.

“Ẩn họa” thuốc lá tại nhà hàng
Kinh doanh nhà hàng - khách sạn đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường về chất lượng của dịch vụ so với hiện tại mà nhà hàng - khách sạn ngày càng được đầu từ xây dựng với quy mô rộng hơn. Việc nhiều nhà hàng, khách sạn cho khách hàng sử dụng thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử đã phần nào gây ra ô nhiễm môi trường nhất định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ cao. Do đó, đề án bảo vệ môi trường để theo dõi diễn biến môi trường xung quanh khu vực nhà hàng, khách sạn ngăn chặn được những vấn đề ô nhiễm môi trường, cháy nổ các nhà hàng khách sạn phải chú trọng đến việc hạn chế, tiến tới cấm hút thuốc lá tại cơ sở, đảm bảo mỹ quan nhà hàng, ngăn ngừa phòng chống cháy nổ cũng như ảnh hưởng môi trường công cộng cho người xung quanh.

Xây dựng môi trường nhà hàng văn minh không khói thuốc
Chuỗi nhà hàng Hương Vị Xứ Thanh “nói không” với thuốc lá


Để đảm bảo sức khỏe cho cả người già và trẻ nhỏ, nhiều nhà hàng tại Hà Nội đã xây dựng mô hình “Nhà hàng không khói thuốc”. Đây là một trong những cách làm sáng tạo góp phần làm giảm tỉ lệ hút thuốc bừa bãi tại nơi công cộng. Trao đổi với Người Hà Nội, anh Lương Xuân Nguyên - Quản lý hệ thống chuỗi nhà hàng Hương vị Xứ Thanh tại Hà Nội chia sẻ: “Đối tượng của nhà hàng đa dạng trong đó có trẻ nhỏ. Vì vậy, nhà hàng thực hiện từng bước mô hình “Nhà hàng không khói thuốc lá” như tuyên truyền nhắc nhở khách hàng bỏ thuốc lá, không sử dụng thuốc lá khu vực nhà hàng để đảm bảo môi trường trong lành, sạch sẽ và an toàn. 

Vì sử dụng thuốc lá nguy cơ cháy nổ rất cao nếu như người hút thuốc lá không đúng nơi quy định. Vì vậy, nhà hàng đã dán các biển “Cấm hút thuốc lá” ở những nơi dễ nhìn thấy như: bàn ăn, trước bục lễ tân, khu vực phòng ăn. Đồng thời, nhà hàng cũng khuyến cáo, nhân viên không mua hộ thuốc lá, không châm lửa…cho khách hàng. Trước đây khu vực có khách hàng hút thuốc, nhà hàng phải chuẩn bị sẵn bát nước để nếu khi nhìn thấy khách hàng hút thuốc sẽ tự động gạt vào bát.

“Khi nhà hàng thực hiện mô hình “Nhà hàng không khói thuốc lá” khiến nhiều khách hàng không quen, cảm thấy khó chịu và thậm chí nhiều khách hàng có ý kiến. Nhưng để đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người, nhà hàng nỗ lực triển khai các biện pháp tuyên truyền nhắc nhở khách hàng không sử dụng thuốc lá. Hiện nay, phần lớn khách hàng vào nhà hàng đều ủng hộ mô hình này…” – anh Lương Xuân Nguyên nói.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ cơ sở kinh doanh giò, chả, nhà hàng Đức Hằng (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) thì cho biết, khách hàng đến với cơ sở “không khói thuốc lá” của chị vẫn rất đông; cấm hút thuốc lá tại cơ sở nhưng không vì thế mà mất khách; kinh doanh vẫn có lãi vì khách hàng cần chất lượng của nhà hàng và không hút thuốc lá đảm bảo cho sức khỏe. Tiêu chí của nhà hàng là khi khách hàng đến ăn là đã rất quan tâm đến sức khỏe của mình rồi vì vậy không có lý do gì để hút thuốc lá. “Chúng tôi dán biển báo “Cấm hút thuốc lá” rõ ràng tại những nơi dễ nhìn, khi có biển báo thì không cần phải nói nhiều, ai cũng biết là có quy định và thực hiện. Sau đó là có biện pháp nhắc nhở khéo léo để khách hàng không mất lòng. Quan trọng nhất là ý thức của mọi người, mỗi người phải tự biết bảo vệ sức khỏe của mình.”- chị Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ.

Chị Đoàn Thị Lan, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội cho biết, cuối tuần vợ chồng và con gái chị lại đưa nhau đi nhà hàng ăn uống, buổi sáng nhiều thời gian cả nhà ra quán cafe ngồi. Theo chị Lan, mỗi lần đưa con vào nhà hàng, quán ăn chị ngại nhất đó là mùi khói thuốc lá, sợ những quán có nhiều người hút thuốc lá. “Một phần vì mùi thuốc khó chịu, một phần lo cho sức khỏe của gia đình nhất là con gái nên chị thường tìm đến những quán, nhà hàng quen và đặc biệt là không có khói thuốc lá…” - chị Lan chia sẻ. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá đã gây ra các gánh nặng kinh tế không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho cả gia đình họ và toàn xã hội. Chính vì vậy, nhằm tằng cường thực hiện Luật PCTHTL, mới đây ngày 18/5/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã ký Văn bản số 5090/BGTVT-CYT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT tổ chức triển khai, thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2017...

Trước đó, mô hình “nhà hàng không khói thuốc” được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với tổ chức HealthBridge Canada tổ chức. Đến 9/2015 Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá, UBND TP. Hà Nội phố hợp với tổ chức HealthBridge đã tổ chức lớp tập huấn thực thi nhà hàng không khói thuốc trên toàn địa bàn, thực hiện triển khai mô hình đến 30 quận, huyện. Từ đó, số lượng nhà hàng cam kết triển khai mô hình đã tăng đáng kể, điển hình một số quận như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Theo đó, để hưởng ứng phong trào, đến 10/2015 chỉ tính riêng quận Hoàn Kiếm đã có hơn 200 chủ nhà hàng, quận Đống Đa có 120 chủ nhà hàng và 300 chủ nhà hàng quận Hai Bà Trưng nhận tài liệu hướng dẫn và tập huấn triển khai thực hiện nhà hàng không khói thuốc lá. Các chủ nhà hàng đã tham gia đông đảo các lớp tập huấn và có đến 95% chủ nhà hàng cam kết thực hiện mô hình “Nhà hàng không khói thuốc”.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội thông qua từ năm 2012 quy định cấm hút thuốc hoàn toàn trong khu vực nhà hàng và các địa điểm công cộng. Để góp phần tuyên truyền quy định này cũng như giúp mọi người nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, trước đó (ngày 16/11/2016), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge (Canada) tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về thực thi nhà hàng không khói thuốc.

Theo bà Phạm Thị Hoàng Anh - Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam, việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc sẽ giảm các thiệt hại kinh tế cho nhà hàng như: Giảm chi phí vệ sinh môi trương, bảo trì đồ đạc, giảm nguy cơ cháy nổ, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên..., việc tạo dựng hình ảnh một nhà hàng, khách sạn sang trọng, văn minh, lịch sự, an toàn góp phần làm tăng sự hài lòng, thu hút nhiều khách hơn và tăng lợi nhuận cho nhà hàng. 

Bà Hoàng Anh cho rằng có 8 tiêu chí để xây dựng nhà hàng không khói thuốc, bao gồm: Có nội dung hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng; không có gạt tàn, bật lửa trên bàn; không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng; nhân viên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc; có hình thức xử phạt với nhân viên hút thuốc lá trong nhà hàng; không bán thuốc lá trong nhà hàng; không quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá trong nhà hàng; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá.

Để mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” đạt được hiệu quả như mong muốn, các cơ quan, tổ chức cần tích cực tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho chủ nhà hàng, nhân viên và người dân thấy được tác hại nghiêm trọng của khói thuốc. Đồng thời, khuyến khích họ tích cực tham gia vào các phòng trào chung của cộng đồng, áp dụng chế tài xử phạt mạnh đối với những người có hành vi vi phạm. Hi vọng rằng ngày sẽ có càng nhiều nhà hàng xây dựng mô hình nhà hàng không khói thuốc, vì sức khỏe của khách hàng và của cộng đồng. Nói không với thuốc lá: Xây dựng nhà hàng không khói thuốc.

(Nguồn tham khảo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
    Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Xây dựng môi trường nhà hàng văn minh không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO