Nước mía, mật rỉ... sẽ được dùng là m than
Mới đây, lãnh đạo Bộ Công thương cùng các ban, ngà nh liên quan đã nghe và cho ý kiến vử kết quả triển khai dự án thử nghiệm xăng E5 do Công ty CP Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) thuộc Tập đoà n Dầu khí VN thực hiện.
Sau một thời gian tiến hà nh phân tích, thử nghiệm, pha chế, đánh giá chất lượng sản phẩm xăng E5, PVB cho biết họ đã thà nh công trong việc dùng các nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn... để sản xuất loại xăng A92 thông thường pha thêm 5% cồn sinh học ethanol là m khan.
Nguyên liệu chính để sản xuất xăng sinh học chính là sắn và mía (Ảnh minh họa)
à”ng Vũ Thanh Hà , Tổng giám đốc PVB khẳng định, quá trình thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (ĐH Bách Khoa Hà Nội) hay trên các xe taxi (thuộc Hiệp hội Taxi Hà Nội) đửu cho kết quả tốt, không có bất kử³ một khiếu nại nà o vử chất lượng và tính tương thích của sản phẩm, cho thấy xăng E5 có khả năng sử dụng rộng rãi trên các loại phương tiện. Đặc biệt, loại sản phẩm xăng pha 10% ethanol (E10 - thuộc dải từ 5 -10% ethanol) có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn xăng A92 tới 5,21%; lực kéo tạo ra cao hơn 2%, chỉ số ốc-tan tăng 1,5%, lượng khí thải CO2 thấp hơn 45%.
Cục phó Cục Đăng kiểm, ông Đỗ Hữu Đức đồng tình và khẳng định dự án sản xuất sử dụng xăng E5, là phù hợp với xu hướng tìm nguồn nhiên liệu thay thế nhiên liệu hoá thạch, tăng tính chủ động vử nguồn nhiên liệu cho đất nước. Tuy nhiên, ông nà y còn băn khoăn vử sự chênh lệch giữ kết quả thử nghiệm của chính Cục Đăng kiểm với kết quả mà PVB công bố vử công suất, khả năng tăng tốc và mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng xăng E5.
Lý giải vấn đử nà y, ông Vũ Thanh Hà khẳng định quá trình thử nghiệm được tiến hà nh rất công phu, ở phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn và bản thân kết quả thu được cũng tương tự kết quả thế giới đã công bố.
1 - 2 tháng tới sẽ có xăng giá rẻ của Việt Nam
Theo thống kê của Bộ Công thương, trên thế giới, xăng pha ethanol khan đã được sử dụng khá phổ biến ở nhiửu nước, khu vực như châu à‚u với tỉ lệ 5,75% (Mử¹ khoảng 10%, Canada, Trung Quốc, Thái Lan...). Do đo, xu hướng sản xuất tiêu dùng xăng ethanol là xu hướng tất yếu bởi đây là chu trình khép kín, vừa là giải pháp để bớt phụ thuộc dần và o nhiên liệu hoá thạch, vừa giúp giải quyết đầu ra vử các sản phẩm sắn, ngô, mía...cho bà con nông dân.
Dùng chưa có mức giá chính thức, nhưng PVB khẳng định xăng E5 sẽ rẻ hơn xăng A92 trên thị trường (Ảnh minh họa)
Tại Việt Nam, khi mà sản phẩm xăng E5 do PVB tiến hà nh sản xuất đã đáp ứng được tiêu chuẩn, thì chỉ cần chử Bộ KHCN ban hà nh Quy chuẩn quốc gia vử xăng pha ethanol (dự kiến trong tháng 8/2009) để đăng ký hợp quy và xin phép Bộ Công Thương trước khi được bán rộng rãi trên thị trường.
Được biết, xăng E5 ngay sau khi được phép, sẽ được phân phối tại 6 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tà u, TP.HCM và Cần Thơ.
Mặc dù mức giá bán lẻ của xăng E5 chưa được tiết lộ nhưng theo thông tin từ ông Vũ Thanh Hà , giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng A92 trên thị trường. Tháng 9 năm ngoái, khi xăng E5 lần đầu được giới thiệu trên thị trường, giá bán sản phẩm nà y rẻ hơn so với xăng A92 cùng thời điểm tới 500 đồng/lít.