Xăng sinh học sắp trở lại

Tin tức - Ngày đăng : 10:19, 03/08/2009

(NHN) Xăng pha ethanol, với tên gọi Gasohol E5, sau một thời gian thử­ nghiệm theo yêu cầu của cơ quan quản lý đã đáp ứng phần lớn yêu cầu kử¹ thuật. Như vậy, trong 1-2 tháng tới mặt hà ng nà y sẽ quay trở lại thị trường Hà  Nội và  5 tỉnh, thà nh phố lớn trên cả nước với giá rẻ hơn giá xăng A92.

Nước mía, mật rỉ... sẽ được dùng là m than

Mới đây, lãnh đạo Bộ Công thương cùng các ban, ngà nh liên quan đã nghe và  cho ý kiến vử kết quả triển khai dự án thử­ nghiệm xăng E5 do Công ty CP Hoá dầu và  Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) thuộc Tập đoà n Dầu khí VN thực hiện.

Sau một thời gian tiến hà nh phân tích, thử­ nghiệm, pha chế, đánh giá chất lượng sản phẩm xăng E5, PVB cho biết họ đã thà nh công trong việc dùng các nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn... để sản xuất loại xăng A92 thông thường pha thêm 5% cồn sinh học ethanol là m khan.

Nguyên liệu chính để sản xuất xăng sinh học chính là  sắn và  mía (Ảnh minh họa)

à”ng Vũ Thanh Hà , Tổng giám đốc PVB khẳng định, quá trình thử­ nghiệm tại Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (АH Bách Khoa Hà  Nội) hay trên các xe taxi (thuộc Hiệp hội Taxi Hà  Nội) đửu cho kết quả tốt, không có bất kử³ một khiếu nại nà o vử chất lượng và  tính tương thích của sản phẩm, cho thấy xăng E5 có khả năng sử­ dụng rộng rãi trên các loại phương tiện. Аặc biệt, loại sản phẩm xăng pha 10% ethanol (E10 - thuộc dải từ 5 -10% ethanol) có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn xăng A92 tới 5,21%; lực kéo tạo ra cao hơn 2%, chỉ số ốc-tan tăng 1,5%, lượng khí thải CO2 thấp hơn 45%.

Cục phó Cục Аăng kiểm, ông Аỗ Hữu Аức đồng tình và  khẳng định dự án sản xuất sử­ dụng xăng E5, là  phù hợp với xu hướng tìm nguồn nhiên liệu thay thế nhiên liệu hoá thạch, tăng tính chủ động vử nguồn nhiên liệu cho đất nước. Tuy nhiên, ông nà y còn băn khoăn vử sự chênh lệch giữ kết quả thử­ nghiệm của chính Cục Аăng kiểm với kết quả mà  PVB công bố vử công suất, khả năng tăng tốc và  mức tiêu hao nhiên liệu khi sử­ dụng xăng E5.

Lý giải vấn đử nà y, ông Vũ Thanh Hà  khẳng định quá trình thử­ nghiệm được tiến hà nh rất công phu, ở phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn và  bản thân kết quả thu được cũng tương tự kết quả thế giới đã công bố.

1 - 2 tháng tới sẽ có xăng giá rẻ của Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công thương, trên thế giới, xăng pha ethanol khan đã được sử­ dụng khá phổ biến ở nhiửu nước, khu vực như châu à‚u với tỉ lệ 5,75% (Mử¹ khoảng 10%, Canada, Trung Quốc, Thái Lan...). Do đo, xu hướng sản xuất tiêu dùng xăng ethanol là  xu hướng tất yếu bởi đây là  chu trình khép kín, vừa là  giải pháp để bớt phụ thuộc dần và o nhiên liệu hoá thạch, vừa giúp giải quyết đầu ra vử các sản phẩm sắn, ngô, mía...cho bà  con nông dân.

Dùng chưa có mức giá chính thức, nhưng PVB khẳng định xăng E5 sẽ rẻ hơn xăng A92 trên thị trường (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, khi mà  sản phẩm xăng E5 do PVB tiến hà nh sản xuất đã đáp ứng được tiêu chuẩn, thì chỉ cần chử Bộ KHCN ban hà nh Quy chuẩn quốc gia vử xăng pha ethanol (dự kiến trong tháng 8/2009) để đăng ký hợp quy và  xin phép Bộ Công Thương trước khi được bán rộng rãi trên thị trường.

Аược biết, xăng E5 ngay sau khi được phép, sẽ được phân phối tại 6 địa phương là  Hà  Nội, Hải Phòng, Đà  Nẵng, Vũng Tà u, TP.HCM và  Cần Thơ.

Mặc dù mức giá bán lẻ của xăng E5 chưa được tiết lộ nhưng theo thông tin từ ông Vũ Thanh Hà , giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng A92 trên thị trường. Tháng 9 năm ngoái, khi xăng E5 lần đầu được giới thiệu trên thị trường, giá bán sản phẩm nà y rẻ hơn so với xăng A92 cùng thời điểm tới 500 đồng/lít.

Thanh An