WHO chính thức công bố đại dịch cúm A/H1N1 toà n cầu

Nguyễn Nguyệt| 12/06/2009 11:16

(NHN) Tổ chức y tế thế giới WHO hôm 11/6 vừa công bố dịch cúm A/H1N1 là  đại dịch toà n cầu - lần đầu tiên trong vòng 41 năm - khi số ca lây nhiễm tại Mử¹, Châu à‚u, Australia, Nam Mử¹ và  nhiửu nơi khác đã lên tới gần 30,000 trường hợp

Lời tuyên bố đại dịch được chử đợi trong một khoảng thời gian khá dà i nà y là  một lời xác nhận vử mặt khoa học rằng loại virus cúm mới đã trở thà nh vấn đử khẩn cấp và  có sự lây lan nhanh trên toà n cầu. WHO sẽ yêu cầu các nhà  sản xuất thuốc đẩy nhanh việc sản xuất các loại vaccine cúm A/H1N1. Lời tuyên bố cũng sẽ thúc giục các chính phủ chi các khoản tiửn lớn hơn cho nỗ lực kìm hãm sự lây lan loại virus nói trên.

Tổng giám đốc WHO, bà  Margaret Chan, đã đưa ra lời công bố sau khi Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các chuyên gia vử cúm. Chan cho biết, bà  đang đẩy mức báo động lên cấp độ 6, mức báo động cao nhất của tổ chức nà y “ mức báo động mang ý nghĩa một đại dịch hoặc một dịch bệnh toà n cầu đang diễn ra.

Thế giới đang tiến và o những ngà y đầu của đại dịch đầu tiên trong thế kỷ 21, bà  Chan nói. Loại virus nà y hiện không thể ngăn chặn.

Và o hôm 11/6, WHO cho biết, 74 quốc gia đã báo cáo 28,774 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 144 người đã chết. Bà  Chan mô tả loại virus nà y là  ôn hoࠝ. Theo như tiêu chuẩn đại dịch của WHO, một sự bùng nổ toà n cầu đã bắt đầu khi một loại virus bắt đầu lan sang 2 vùng trên thế giới.

Аây sẽ là  đại dịch cúm đầu tiên của thế kỷ 21

Cơ quan nà y nhấn mạnh, hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh là  nhẹ và  không đòi hửi việc điửu trị, nhưng điửu đáng sợ là  sự lan rộng các trường hợp nhiễm bệnh có thể là m quá tải các bệnh viện, đặc biệt là  ở các nước nghèo.

Khoảng 1 nử­a trong số những người đã chết vì cúm A/H1N1 là  những người còn trẻ và  khoẻ mạnh, những người không thường không dễ bị mắc cúm. Cúm A/H1N1 cũng đang kết hợp với các loại virus cúm thông thường khác. Cả hai loại đửu là  những loại virus cúm dịch tiêu biểu.

Аại dịch lần gần đây nhất - dịch cúm tại Hồng Kông và o năm 1968 - đã giết chết khoảng 1 triệu người. Loại cúm thông thường giết chết khoảng từ 250,000 đến 500,000 người mỗi năm.

Virus cúm A/H1N1 cũng đang tiếp tục lây lan trong suốt thời kử³ đầu hè ở bán cầu  bắc. Thông thường, virus cúm yếu đi khi thời tiết ấm, nhưng loại virus cúm mới đang chứng tử một sức sống mạnh hơn.

Sau buổi họp và o hôm 11/6, Chan cho biết các chuyên gia đã nhất trí rằng, sự lây lan loại virus A/H1N1 đã trở nên rộng hơn những số liệu trên báo cáo.

WHO sẽ đử nghị các nhà  sản xuất vaccine bắt đầu chế tạo vaccine cúm nà y. à”ng trùm sản xuất thuốc GlaxoSmithKline PLC cho biết, họ có thể sản xuất loại vaccine với quy mô lớn và o tháng 7 nhưng sẽ mất một và i tháng mới sản xuất được với số lượng lớn.

Nhiửu chuyên gia y tế cho rằng, lời công bố đại dịch của WHO có thể đã được đưa ra sớm hơn và i tuần nhưng tổ chức nà y đã bị sa và o các vấn đử chính trị. Và o tháng 5, một số nước đã thúc giục WHO không công bố đại dịch, lo sợ động thái nà y sẽ gây ra một cơn khủng hoảng kinh tế và  xã hội.

Hà nh động nà y cho thấy WHO cuối cùng đã theo kịp thực tế, Michael Osterholm, một chuyên gia vử cúm tại Аại học Minnesota, người đã cố vấn cho chính phủ Mử¹ vử việc chuẩn bị cho đại dịch, nói.

Nhiửu chuyên gia khẳng định, lời tuyên bố đại dịch không có nghĩa là  loại virus nà y đang trở nên nguy hại hơn.

Mọi người có thể tưởng tượng ra rằng một con virus nà o đó đang đổ bộ và o và  giết chết người, John Oxford, một chuyên gia vử vi khuẩn học tại Viện St. Bart and Royal London nói. Аó không phải là  điửu đang xảy ra.

Tuy nhiên, Oxford cho rằng, virus cúm mới có thể phát triển theo xu hướng nguy hiểm hơn trong tương lai. Các virus bệnh cúm luôn có khả năng nà y, ông nói. Chúng ta phải quan sát cẩn thận để biết được tình trạng hoạt động của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
WHO chính thức công bố đại dịch cúm A/H1N1 toà n cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO