Vượt "Gấu" Nga, Аức thẳng tiến đến Nam Phi

VNN| 11/10/2009 08:28

Bà n thắng thứ 7 trong khuôn khổ vòng loại của Klose đã giúp Аức già nh chiến thắng trên sân của Nga , trong thế trận mà  "xe tăng" đá ít hơn 1 người khoảng 20 phút cuối (đêm 10/10), đồng thời chính thức già nh vé dự VCK World Cup 2010 và o mùa Hè năm sau.

Cánh cử­a đến Nam Phi theo theo con đường chính thức sẽ mở toang trước mặt Nga, nếu thầy trò HLV Guus Hiddink đánh bại được "xe tăng" Аức. Bởi vì, ở lượt trận cuối cùng, 3 điểm khó thoát khửi tay người Nga trong chuyến là m khách của Azerbaijan.

Vì lẽ đó, bên cạnh yếu tố thời tiết hoà n toà n khác so với các khu vực khác của châu à‚u, khi nhiệt độ ngoà i trời xuống gần 00C, "Những chú gấu" Nga còn đặt rất nhiửu hy vọng và o mặt cử nhân tạo của sân Luzhniki.

So với Аức, rõ rà ng mặt cử nhân tạo vốn quen thuộc với những cầu thủ Nga hơn. Hơn nữa, Luzhniki cũng từng có những kỷ niệm ngọt ngà o với Nga, khi đội bóng xứ bạch dương buộc một tuyển Anh đầy tham vọng phải nhận thất bại 1-2, và  là m khán giả ở EURO 2008.

Arshavin bất lực trước vòng vây các tuyển thủ Аức, và  cũng là  hình ảnh chung của Nga. Ảnh: Reuters

Nhưng mọi lợi thế của người Nga đửu trở nên vô nghĩa trước một tuyển Аức bản lĩnh và  thể hiện sự vượt trội vử kinh nghiệm. Với lối chơi được tổ chức tốt, kiểm soát thế trận tốt hơn, và  biết cách để bùng nổ đúng lúc, Аức đã rời Moscow với 3 điểm và  chiếc vé đến Nam Phi.

Do tính chất cực kử³ quan trọng của trận đấu, khi mà  một sai lầm dù rất nhử cũng ảnh hưởng lớn đến chiếc vé chính thức dự vòng chung kết, nên cả hai nhập cuộc khá thận trọng. Không có nhiửu tình huống tấn công nguy hiểm, và  chủ yếu là  các pha bóng thăm dù lẫn nhau.

Xét vử cục diện, Аức phần nà o đó chủ động hơn trong việc triển khai bóng, và  kiểm soát tốt hơn mặt sân. Nhưng chính Nga mới là  những người có cơ hội mở tỉ số trước ở phút 30. Rất tiếc cho đội chủ nhà , khi pha dứt điểm của Bystrov đã không thắng được thủ môn Rene Adler.

Không thể tận dụng được cơ hội tốt nhất từ đầu trận, Nga đã phải trả giá sau đó 5 phút. Từ  pha chọc khe tuyệt đẹp của Podolski, Ozil băng xuống rất nhanh và  thực hiện cú căng ngang loại bử thủ môn Akinfeev, để Klose dễ dà ng đệm bóng và o lưới trống.

Trước khi trận đấu diễn ra, lối chơi của Аức bị cho là  sẽ hạn chế rất nhiửu bởi mặt cử nhân tạo. Nhưng ngược lại, chính đội quân của HLV Joachim Loew đã trình diễn những pha bóng phối hợp ngắn có độ chính xác cao, gây không ít bất ngử cho chủ nhà .

Bà n thắng mở tỉ số của Klose là  thà nh quả của sự kết hợp giữa những pha bật tường như thế, cùng khả năng di chuyển đa dạng của các vị trí trên sân.

Nếu kết quả được giữ nguyên, Аức sẽ đi tiếp mà  không cần đợi đến trận tiếp Phần Lan trên sân nhà  và o giữa tuần sau. Аiửu nà y buộc Nga phải chơi mạo hiểm hơn khi bước và o hiệp đấu thứ hai.

Klose ghi bà n duy nhất mang vử chiến thắng cho Аức. Ảnh: Getty Images

Chủ động đẩy nhanh tốc độ, Nga đã có cơ hội rất tốt để san bằng cách biệt với pha phản công nhanh ở phút 52. Tuy vậy, Kerzhakov lại xử­ lý bóng chậm chạp, bử lỡ cơ hội đối mặt Adler. Không thể dứt điểm, Kerzhakov trả ngược vử để Anyukov từ tuyến sau băng lên tung cú sút rất căng, nhưng Adler đã kịp chuẩn bị và  cản phá xuất sắc.

àt phút sau, cơ hội lại đến với đội quân của Hiddink. Từ cuối sân, Vladimir Bystrov trả bóng vử để Arshavin dứt điểm kử¹ thuật, nhưng Adler một lần nữa bay người cản phá. Ở pha bóng tiếp theo, cú tung người móc bóng ngoạn mục của Bystrov khiến Adler chôn chân đứng nhìn, rất tiếc bóng đi cao hơn xà  ngang.

Diễn biến tiếp theo hoà n toà n có lợi cho Nga, khi Boateng nhận thẻ và ng thứ hai ở phút 69. Thế nhưng, đội chủ nhà  đã không thể tận dụng được lợi thế hơn người của mình. Chính xác hơn, người Аức đã rất thà nh công với lối phòng ngự khu vực, phong tửa ngòi nổ Arshavin và  bắt chết Pavlyuchenko cũng như Pogrebnyak.

Những gì mà  Nga tạo được chỉ là  các pha mang dấu ấn cá nhân ở hai cánh, đặc biệt là  hà nh lang trái của Zhirkov. Lối chơi không có gì đặc biệt, cộng thêm hà ng công dứt điểm quá kém đã khiến Nga phải chấp nhận thất bại trên sân nhà .

Như vậy, phép mà u của "Phù thủy" Hiddink đã không xuất hiện, và  Nga chỉ biết nhìn chiếc vé của bảng 4 rơi và o tay người Аức, còn mình chuẩn bị cho cuộc chiến ở vòng play-off.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Vượt "Gấu" Nga, Аức thẳng tiến đến Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO