Vua Thái sa thải cận vệ hoàng gia sau khi phế truất hoàng quý phi

Theo news.zing.vn| 22/10/2019 10:03

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn bất ngờ ra quyết định sa thải một vị tướng trong lực lượng cận vệ hoàng gia không lâu sau khi phế truất hoàng quý phi vì tội "bất trung".

Cổng thông tin chính phủ Thái Lan cho biết nhà vua Maha Vajiralongkorn đêm 21/10 quyết định sa thải tướng Arshawin Sawetseni, một lãnh đạo cấp cao trong lực lượng cận vệ hoàng gia.

Theo Khaosod, tướng Arshawin, 75 tuổi, là thành viên lực lượng cận vệ hoàng gia từ thời cố vương Bhumibol. Ông tiếp tục phục vụ trong lực lượng bảo vệ vương triều mới của nhà vua Vajiralongkorn sau khi vua Bhumibol băng hà vào năm 2016.

Thông báo của chính phủ Thái Lan không nêu rõ lý do vua Vajiralongkorn sa thải tướng Arshawin, cũng không đề cập gì đến mối liên hệ giữa ông và hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vừa bị phế truất.

Bà Sineenat trước khi được phong làm "Chao Khun Phra", tức hoàng quý phi, vào tháng 7 còn là thiếu tướng của lực lượng cận vệ hoàng gia, nơi tướng Arshawin công tác. 

Vua Thai sa thai can ve hoang gia sau khi phe truat hoang quy phi hinh anh 1
Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: AFP.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi nhà vua phế truất hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vì tội "bất trung" và chống lại "lệnh phong hậu (cho bà Suthida) ... vì tham vọng cá nhân". Bà Sineenat đồng thời bị tước bỏ mọi tước vị và quân hàm vì "hành vi bất tuân thượng lệnh nghiêm trọng".

Vào tháng 5, ngay trước khi đăng cơ, quốc vương Rama X tuyên bố rằng ông đã kết hôn với tướng Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya, do đó sắc phong bà làm hoàng hậu. 

Về phần hoàng quý phi vừa bị phế truất, bà từng phục vụ trong đơn vị cận vệ của vua Vajiralongkorn, khi đó là thái tử. Bà được thăng hàm thiếu tướng vào tháng 5, cùng tháng nhà vua chính thức đăng cơ. Bà được phong làm hoàng quý phi vào sinh nhật lần thứ 67 của nhà vua hôm 28/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Vua Thái sa thải cận vệ hoàng gia sau khi phế truất hoàng quý phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO