Vụ việc côn đồ xông và o nhà  dân đánh người, gây thương tích tại xã Xuân Vinh (Xuân Trường, Nam Аịnh): Cần xử­ lý nghiêm các đối tượng cầm đầu

PV PL| 27/10/2015 12:01

NHN Online - Liên quan đến vụ việc côn đồ xông tận và o nhà  dân đánh người gây thương tích tại xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Аịnh như báo Người Hà  Nội đã phản ánh, PV đã có cuộc phửng vấn Th.s luật sư Lương Danh Tùng, Luật sư Công ty luật hợp danh Аông Nam à “ Аoà n Luật sư TP Hà  Nội.

Phóng viên: Thưa luật sư, đối với hà nh vi xông và o nhà  để tấn công, hà nh hung người khác của nhóm đối tượng trong bà i viết Côn đồ và o nhà  dân đánh người, công an tỉnh Nam Аịnh đã và o cuộc mà  báo Người Hà  Nội đã phản ánh đã phạm và o tội gì và  các mức xử­ lý sẽ như thế nà o?

Th.s luật sư Lương Danh Tùng, Luật sư Công ty luật hợp danh Аông Nam à “ Аoà n Luật sư TP Hà  Nội.

Luật sư Lương Danh Tùng: Theo nội dung vụ việc như báo Người Hà  Nội đã nêu thì hà nh vi của nhóm đối tượng hà nh hung người khác có dấu hiệu của Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khửe của người khác được quy định tại Аiửu 104 Bộ Luật hình sự năm 1999 (Sử­a đổi năm 2009). Mức hình phạt tù cao nhất đối với người có hà nh vi vi phạm quy định tại Аiửu 104 Bộ Luật hình sự năm 1999 là  20 năm tù giam hoặc tù chung thân.

 Mặc dù báo chưa nêu rõ tỷ lệ thương tật của những người bị hại, có thể tỷ lệ thương tật của từng người bị hại dưới 11%. Tuy nhiên, nhóm đối tượng đã sử­ dụng gậy gỗ có gắn đinh và  hà nh hung, gây thương tích cho nhiửu người, theo quy định tại Khoản 1 Аiửu 104 Bộ Luật hình sự năm 1999 và  theo hướng dẫn tại Mục 3 Nghị quyết số 01/2006/NQ-HАTP ngà y 12/5/2006 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự năm 1999 thì Cơ quan Cảnh sát Аiửu tra có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự vử Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khửe của người khác được quy định tại Аiửu 104 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Pv: Không chỉ bị tấn công, nạn nhân còn thường xuyên bị nhắn tin khủng bố, dọa giết cả gia đình. Hà nh vi đe dọa giết người thông qua sử­ dụng công nghệ cao như vậy sẽ căn cứ và o đâu để xử­ lý, thưa luật sư?

Luật sư Lương Danh Tùng: Hà nh vi đe dọa giết người có thể thể hiện trực tiếp bằng lời nói, hà nh động, cử­ chỉ  hoặc thể hiện gián tiếp qua điện thoại, thư tín, qua trung gian ... đe dọa tước tính mạng người khác. Nếu Cơ quan Cảnh sát Аiửu tra chứng minh được hà nh vi nhắn tin đe dọa giết người của nhóm đối tượng trên là m cho các nạn nhân lo sợ và  tin rằng việc đe dọa nà y sẽ được nhóm đối tượng đó thực hiện thì Cơ quan Cảnh sát Аiửu tra sẽ căn cứ Аiửu 103 Bộ Luật hình sự năm 1999 (Sử­a đổi năm 2009) để khởi tố vụ án hình sự. Mức hình phạt tù cao nhất quy định tại Аiửu 103 Bộ Luật hình sự là  7 năm tù giam.

Pv: Theo một số nạn nhân thì nhóm côn đồ trên lộng hà nh như vậy là  do một đối tượng chuyên cho vay nặng lãi chỉ đạo. Hà nh vi cho vay nặng lãi có mức xử­ phạt như thế nà o?

Luật sư Lương Danh Tùng: Hà nh vi cho vay lãi nếu lãi suất cho vay cao hơn mức lãi suất cho vay cao nhất mà  pháp luật quy định từ 10 lần trở lên và  có tính chất bóc lột thì sẽ bị xử­ lý theo quy định tại Аiửu 163 Bộ Luật hình sự. Mức phạt tù cao nhất quy định tại Аiửu 163 Bộ luật hình sự là  3 năm tù giam. Người vi phạm có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là  phạt tiửn hoặc cấm cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hà nh nghử hoặc  là m công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Pv: Xin cảm ơn luật sư vử cuộc trao đổi nà y!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc côn đồ xông và o nhà  dân đánh người, gây thương tích tại xã Xuân Vinh (Xuân Trường, Nam Аịnh): Cần xử­ lý nghiêm các đối tượng cầm đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO