Vụ tố lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 4 - Công ty CP TMDV XNK Nhật- Hàn D&T cấp giấy giới thiệu cho đối tượng lừa đảo

Điều tra của Nhân Thịnh| 17/10/2018 08:19

Như tin chúng tôi đã đưa, vừa qua báo Người Hà Nội nhận được đơn của hàng loạt người dân ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước về việc có một đối tượng tên là Phùng Thị Mười Linh (đại diện cho doanh nghiệp XKLĐ) đã nhận tiền để đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhưng cuối cùng đã không đưa đi được. Số tiền mà đối tượng nhận của hàng trăm người lao động lên đến nhiều triệu USD (đô la Mỹ).

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 1 - Đưa 10.000 USD lấy… một tờ giấy

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 2 - Đưa 148.000 USD đợi... 03 tháng xuất cảnh

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 3 - Đã bắt được đối tượng báo Người Hà Nội phản ánh

Bài 10 - Tòa tuyên bị cáo tù chung thân, phải trả lại gần 20 tỷ đồng, bị hại cảm ơn Báo Người Hà Nội


Nhận được thông tin tố cáo, báo Người Hà Nội đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện ra dấu hiệu vi phạm pháp luật của đối tượng Phùng Thị Mười Linh (còn được gọi là Phùng Thị Mười). Báo Người Hà Nội đã đăng tải thông tin và phối hợp cùng cơ quan công an. Sau khi báo Người Hà Nội khởi đăng loạt bài, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã vào cuộc điều tra và củng cố hồ sơ. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Phùng Thị Mười Linh. Sau thời gian theo dõi, Cơ quan điều tra đã bắt được đối tượng Mười Linh.
Báo Người Hà Nội tiếp tục đăng tải thông tin về việc đối tượng Mười Linh bị bắt giam, tòa soạn lại nhận được hàng trăm đơn thư, thông tin tố cáo, kêu cứu của người lao động. Điều đáng nói là để đối tượng Mười Linh có thể dễ dàng đi lừa đảo như thế là bởi vì đối tượng Phùng Thị Mười Linh đã được một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ cấp giấy giới thiệu để đối tượng Mười Linh ung dung đi làm việc với các cơ quan nhà nước tạo niềm tin.
Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 4  Công ty XKLĐ Nhân Đạt - Kesa cấp giấy giới thiệu cho Phùng Thị Mười Linh
Thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Nhật – Hàn có ghi đối tượng Mười Linh là phó Giám đốc tuyển dụng

Tại nhiều nơi, đối tượng Mười Linh thường đưa ra thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Nhật – Hàn D&T có trụ sở tại số 332/19 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP. HCM. Tại thống báo được Mười Linh khoe này có ghi dòng chữ: Phùng Thị Mười Linh – Phó giám đốc tuyển dụng.

Còn đơn cử nhất là tại tỉnh Hòa Bình, một công ty có văn phòng liên hệ tại Hà Nội đã cấp giấy giới thiệu để đối tượng Phùng Thị Mười Linh đến làm việc với Sở Lao động Thương Bình và Xã hội tỉnh này.Sau đó Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình đã hiên ngang ra văn bản đề nghị các phòng lao động trực thuộc “giúp đỡ” đối tượng Linh. Sau đó, các cơ quan cấp huyện của tỉnh Hòa Bình đã “hỗ trợ” đối tượng Mười Linh tuyển lao động bằng cách tiếp tục ra văn bản đề nghị các xã, thị trấn giúp Mười Linh tuyển người. Thậm chí tại huyện Lương Sơn còn tổ chức hội nghị, mời cán bộ, lãnh đạo từ cấp thôn, bản đến các xã trong huyện lên dự hội nghị để nghe đối tượng Mười Linh tư vấn. Tại Hội nghị ở huyện Lương Sơn, còn có cả Phó Chủ tịch UBND huyện cùng dự. Một lao động bị đối tượng Mười Linh lừa đã nói với tòa soạn báo Người Hà Nội rằng: Khi tư vấn lao động, đối tượng Mười Linh còn khoe là đã phải chi một khoản (kinh tế) để được các cơ quan nhà nước “mở đường” cho tuyển người?.

Khi mở rộng điều tra, phóng viên đến làm việc với lãnh đạo phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tại đây, lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện Lương Sơn đã cung cấp hồ sơ vụ việc và cho rằng, lỗi ở đây thuộc về phía Công ty đã cấp giấy giới thiệu và hơn nữa là thực hiện theo công văn của Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Hòa Bình.


Nhưng có một vấn đề mà phóng viên thấy chưa ổn đó là: Mặc dù Công ty kia có cả giấy giới thiệu và thông báo tuyển dụng lao động đi Nhật Bản, Đài Loan đều ghi người liên hệ là Phùng Thị Mười Linh nhưng, phòng Lao động Thương binh Xã hội lại không cung cấp được văn bản thẩm định đơn hàng của Công ty XKLĐ đã cấp giấy cho Mười Linh. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao không có phiếu thẩm định mà ngành lao động thương binh xã hội địa phương này vẫn đồng ý cho đối tượng Mười Linh tuyển người, thậm chí còn cho tổ chức cả Hội nghị ngay tại trụ sở UBND huyện.


Như vậy, chẳng khác nào cơ quan của huyện Lương Sơn và tỉnh Hòa Bình đã tiếp tay cho đối tượng Mười Linh lừa đảo được… thuận lợi? Từ cái giấy giới thiệu của Công ty XKLĐ này đối tượng Phùng Thị Mười Linh đã thực hiện hàng loạt hành vi táo tợn khác.

Báo Người Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Công ty XKLĐ đã cấp giấy cho Mười Linh và các đơn vị chức năng. Đây là một bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực XKLĐ. Khi sự việc vỡ lở, các cơ quan đổ lỗi cho nhau trong khi thiệt thòi nhất vẫn là những người lao động nghèo chẳng biết kêu ai...

Những cơ quan liên quan nói gì về sự việc này, mời các bạn đón đọc những bài tiếp theo./.

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 5 -Công ty XKLĐ và câu chuyện tuyển lao động  
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Vụ tố lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 4 - Công ty CP TMDV XNK Nhật- Hàn D&T cấp giấy giới thiệu cho đối tượng lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO