Vụ hack tài khoản Facebook chiếm đoạt 20 tỉ đồng: Nhận 1.000 cú điện thoại trình báo

Tin-ảnh: Đức Ngọc/NLĐ| 05/05/2019 09:42

Sau khi phá chuyên án, bắt nhóm đối tượng chuyên hack 500 tài khoản Facebook chiếm đoạt 20 tỉ đồng, cơ quan công an đã nhận hơn 1.000 cuộc điện thoại trình báo bị lừa bằng các thủ đoạn tương tự

Vụ hack tài khoản Facebook chiếm đoạt 20 tỉ đồng: Nhận 1.000 cú điện thoại trình báo - Ảnh 1.

Công an đang tạm giữ 13 đối tượng liên quan để điều tra, làm rõ

Sáng 3-5, Công an tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh đã trao thưởng 15 triệu đồng cho Công an TP Vinh vì phá thành công chuyên án lừa đảo qua mạng do Nguyễn Hữu Tiến (24 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cầm đầu. 

Tại lễ trao thưởng, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết nhóm đối tượng trên hoạt động chuyên nghiệp, kín kẽ, thủ đoạn tinh vi. Đại tá Hùng đã biểu dương nỗ lực của các lực lượng tham gia phá án.

Theo Công an TP Vinh, qua điều tra, hiện ban chuyên án xác định nhóm đối tượng trên đã chiếm quyền sử dụng của hơn 500 tài khoảnFacebook để nhắn tin hỏi mượn tiền, thẻ cào… Số tiền nhóm này lừa đảo lên đến hơn 20 tỉ đồng. Số nạn nhân của vụ án vẫn chưa dừng lại bởi gần 1 tuần sau khi phá án, Công an TP Vinh đã nhận hơn 1.000 cuộc điện thoại gọi tới trình báo bị lừa bằng thủ đoạn tương tự. Trong số nạn nhân có cả những người đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.

Trước đó, như đã đưa tin, Công an TP Vinh (tỉnh Nghệ An) đang tạm giữ hình sự 13 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo qua mạng. Được biết, các đối tượng trên đều quê ở tỉnh Quảng Trị, bị bắt giữ tại TP Đà Nẵng. Tại cơ quan công an, bước đầu đã xác định đối tượng cầm đầu là Nguyễn Hữu Tiến (24 tuổi, trú phường 2, thị xã Quảng Trị). Thủ đoạn của nhóm Nguyễn Hữu Tiến là hack tài khoản Facebook, chiếm đoạt mật khẩu rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè chủ tài khoản đó để mượn tiền.

Vụ hack tài khoản Facebook chiếm đoạt 20 tỉ đồng: Nhận 1.000 cú điện thoại trình báo - Ảnh 2.

Nguyễn Hữu Tiến, kẻ cầm đầu đường dây

Điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định có khoảng 500 tài khoản Facebook là nạn nhân. Tại TP Vinh, chỉ riêng trong năm 2018, Công an TP Vinh đã nhận được 50 tin báo liên quan đến việc bị nhóm này lừa đảo qua mạng. Được biết, mỗi vụ lừa đảo nhóm này chiếm đoạt số tiền trung bình từ 50-100 triệu đồng, có một số trường hợp hơn 300 triệu đồng. Ổ nhóm này hoạt động chuyên nghiệp nhiều năm nay, thống kê sơ bộ, hàng chục tỉ đồng của người dân đã bị nhóm này chiếm đoạt. Nạn nhân của nhóm này không chỉ là người trong nước mà có cả ở ngoài nước.

Công an TP Vinh, Nghệ An thông báo, ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo trên, xin liên hệ theo số điện thoại 0936.237.999, gặp điều tra viên Trần Hồng Hà để phối hợp điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Vụ hack tài khoản Facebook chiếm đoạt 20 tỉ đồng: Nhận 1.000 cú điện thoại trình báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO