Vĩnh Phúc: Vụ Quan tà i diễu phố, hủy án phúc thẩm để điửu tra lại

Thu HÆ°Æ¡ng| 07/03/2014 09:42

(NHN) Như vậy, sau một ngà y xét xử­ phúc thẩm vụ Quan tà i diễu phố của TAND Tối cao (6/3). Аến gần 5 giử chiửu cùng, Cơ quan nà y đã tuyên án: Hủy bản án của HАXX phiên toà  phúc thẩm để điửu tra lại từ đầu.

Người đọc Quyết định tuyên án là  Phó Chánh án TAND Tối cao, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa ông Hà  Tiến Triển.

Theo đó, đại diện VKSND cho rằng, trong hồ sơ vụ án có 67 bút lục bị tẩy xóa, lời khai các bị cái giống nhau, một số bản khai không có chữ ký của bị cáo, nhiửu nội dung bị sử­a. Kèm theo là  nhiửu biên bản có liên quan đến vụ án không phải do các điửu tra viên vụ án lập và  nhiửu bút lục lời khai người liên quan không có chữ ký của điửu tra viên. Có lời khai thậm trí còn chép lại cả câu hửi của điửu tra viên nên các bản khai nà y không có giá trị pháp lý.

Phó Chánh án TAND Tối cao, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa ông Hà  Tiến Triển

Nhiửu bản tự khai của bị cáo bị truy tố vử tội giết người được chép ra từ biên bản lấy lời khai mà  điửu tra viên thực hiện. Lời khai các bị cáo trùng lập nhau biểu hiện của sự sao chép. Ngoà i ra, mặc dù lời khai của các bị cáo bị truy tố vử tội giết người có mâu thuẫn, nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hà nh xác minh  đại diện VKS giữ quyửn công tố phiên toà  nhận định. 

Còn Luật sư Lê Thị Oanh, người bảo vệ quyửn lợi hợp pháp cho gia đình bị hại đưa ra quan điểm: Trong điửu tra vụ án, có 3 kiểm sát viên không được phân công của Viện trưởng VKSND tỉnh, trong đó có 2 trường hợp là  bổ sung sau. Như vậy, ngay bước đầu, hồ sơ vụ án đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Luật tố tụng hình sự.

Luật sư Oanh phân tích, ngay cả việc lập lý lịch ăn cước ngà y, tháng, năm sinh đối với các bị cáo Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Аắc Tú, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Аịnh cũng không chính xác. Cụ thể, bị cáo Phùng Аắc Tú khai có tới 3 ngà y tháng năm sinh khác nhau mà  không biết chính xác là  ngà y tháng năm sinh nà o. Nguyễn Văn Аịnh còn có ngà y tháng năm sinh 28/10/2013, tức là  khi bị bắt bị cáo nà y vẫn chưa sinh ra

Hơn nữa,  VKS cũng không phân công và  không có quyết định cử­ Kiểm sát viên tham gia điửu tra vụ án nên tất cả các hoạt động điửu tra của cơ quan điửu tra nhằm là m sáng tử vụ án thông qua việc giám định, lấy lời khai của bị can, nhân chứng, người có liên quan, khám nghiệm hiện trường đửu không có giá trị pháp lý .

Luật sư Oanh lấy dẫn chứng,  tại bút lục số 38 đến 47 ghi: 3 kiểm sát viên đửu không có quyết định phân công giám sát vụ án, đồng thời cũng không phải là  Viện trưởng hay Phó viện trưởng VKSND đúng cấp.

Luật sư còn cho rằng, ngay cả số lượng mẫu thu và  mẫu gử­i đi giám định không thống nhất, mẫu gử­i đi nhiửu hơn mẫu thu. Việc xác định nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Tuấn Anh là  không chính xác. Kết quả mô bệnh học là m căn cứ xác định nạn nhân chết ngạt nước không đúng... chứng cứ thu thập đã không được xem xét, đánh giá trong mối liên hệ tổng thể của vụ án.

Аáng chú ý là  khi khai nhận ngay tại phiên tòa phúc thẩm, 2 bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và  Phùng Аắc Tú đã khai rằng do bị đánh bắt buộc phải khai không đúng sự thật, được điửu tra viên chép lời khai của các bị cáo khác 

Do đó, cấp xét xử­ sơ thẩm đã sai phạm trong quá trình tiến hà nh tố tụng. Thứ nhất là  không giải quyết yêu cầu trả lại hồ sơ điửu tra bổ sung theo yêu cầu của gia đình bị hại. Thứ 2, trước khi mở phiên sơ thẩm, gia đình bị hại có đơn yêu cầu là m rõ một số tình tiết trong vụ án cũng như yêu cầu Hội đồng xét xử­ trả lại hồ sơ, dựng lại hiện trường nhưng đửu bị bử qua.

Luật sư Oanh đử nghị HАXX phiên toà  phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ vụ án để điửu tra lại từ đầu để là m sáng tử vụ án, không vì quan hệ nà y nọ mà  bử lọt tội phạm.

Với những phân tích , lập luận và  bằng chứng của Luật sư Oanh đưa ra, cùng với những hỗ hổng pháp lý hồ sơ vụ án mà  VKS nhận định vử dấu hiệu biểu hiện vi phạm tố tụng nghiêm trọng vử qui trình điửu tra, tố tụng  và  ý kiến của đại diện VKS đử nghị HАXX phiên phúc thẩm trả lại hồ sơ vụ án để điửu tra, là m sáng tử lại từ đầu. bị cáo khác 

HАXX  tiến hà nh nghị án, ông Hà  Tiến Triển- Phó Chánh án TAND Tối cao, Thẩm phán , Chủ toạ phiên toà  xét xử­ phúc thẩm đã công bố đử nghị của vị đại diện VKS và  luật sư là  có cơ sở. Theo đó, Chủ toạ phiên toà  đã tuyên: Huỷ kết quả bản án sơ thẩm do HАXX Toà  án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử­, trả lại hồ sơ vụ án để điửu tra lại từ đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Vụ Quan tà i diễu phố, hủy án phúc thẩm để điửu tra lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO