Văn hóa – Di sản

“Về Kinh Bắc”: Nối mạch âm nhạc truyền thống với đương đại

Tô Ngọc Oanh 17/04/2024 07:02

Chiều 16/4, tại Hầm Trú Ẩn Caphe (số 78 Trung Tiền, Khâm Thiên, Hà Nội) đã diễn ra buổi ra mắt đêm diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang và biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh.

“Về Kinh Bắc” sẽ trình diễn các tác phẩm đặc trưng của âm nhạc truyền thống đồng bằng Bắc bộ như Trẩy hội; Cây trúc xinh; Còn duyên; Bèo dạt mây trôi… với những nhạc cụ dân tộc quen thuộc gồm: đàn Bầu, đàn Nhị, sáo trúc, tiêu, đàn Nguyệt, đàn Tam Thập Lục, đàn Tranh và bộ Gõ dân tộc không định âm. Tất cả đã được nghệ sĩ Ngô Hồng Quang phối âm lại theo hình thức diễn tấu mới; đề cao tính diễn xướng, hoà tấu có nhịp điệu và ngẫu hứng của các nhạc cụ với tinh thần gìn giữ những nét tinh túy nhất của âm nhạc truyền thống vùng "Kinh Bắc".

t9805244(1).jpg
Nhóm nhạc Thiên Thanh và khách mời biểu diễn tác phẩm "Bèo dạt mây trôi". (Ảnh: BTC)

Chia sẻ tại buổi ra mắt, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang cho biết, với mong muốn lan toả những âm sắc ngũ cung Quan họ và phát triển tác phẩm theo hướng hiện đại, dự án “Về Kinh Bắc” được hình thành với hình thức trình diễn hoà tấu có giọng hát theo một lối hoà âm mới mẻ, đặt vai trò trình tấu của các nhạc cụ lên một tầm cao mới; đề cao vai trò độc tấu, tính ngẫu hứng và sáng tạo cá nhân của người nghệ sĩ biểu diễn.

z5353662774733_ee8e7ab284b4153de8eb1c2aa2e91aad.jpg
Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang chia sẻ tại buổi ra mắt buổi diễn "Về Kinh Bắc". (Ảnh: Đình Trung)

“Tư duy âm nhạc mới xuyên suốt trong các tác phẩm sẽ trình diễn của “Về Kinh Bắc” là đề cao tính nhịp điệu, hoà âm, cách tổ chức âm thanh của các nhạc cụ hài hoà, đủ biên độ âm sắc và luôn có sự đa dạng về trạng thái âm nhạc trong một tác phẩm. Từ đó tạo nên một không gian diễn xướng đậm chất văn hoá đồng bằng Bắc bộ giúp người yêu nhạc trong và ngoài nước được thưởng thức và trải nghiệm âm nhạc Việt Nam với những cung bậc cảm xúc khác nhau, kích thích sự quan tâm, tìm hiểu những không gian văn hoá đương đại của dân tộc”, anh Ngô Hồng Quang nhấn mạnh.

Theo thông tin từ BTC, chương trình sẽ có thêm 2 khách mời: Beatboxer/Nghệ sĩ truyền thống mới Trung Bảo và Nghệ sĩ Cello người Mỹ Bryan Charles Wilson. Họ sẽ tham gia vào phần trình diễn nhằm tạo cầu nối văn hoá âm nhạc và sự hứng thú đối với người nghe. Các nhạc khí và sự tương tác này sẽ hoà quyện để tạo nên không gian âm nhạc Việt đầy tính bản địa, sáng tạo, và giao thoa quốc tế.

“Về Kinh Bắc” sẽ diễn ra lúc 20h ngày 27.4 tại rạp Hồng Hà, 51 Đường Thành, Hà Nội.

Nhóm nhạc Thiên Thanh được nghệ sĩ Ngô Hồng Quang thành lập vào năm 2024. Thiên Thanh là những âm sắc thanh cao mang đậm ngôn ngữ văn hoá âm nhạc Việt, biểu hiện của sự trong xanh tươi trẻ, đầy sức sống của một nhóm các nghệ sĩ yêu mến văn hoá mà nghệ sĩ Ngô Hồng Quang muốn gửi gắm tới khán giả.

z5353662498615_394be6ac7ac696b9aaf62c431860eeed(1).jpg
Nghệ sĩ Lê Hồng Quang giới thiệu các thành viên nhóm nhạc Thiên Thanh tại buổi ra mắt "Về Kinh Bắc". (Ảnh: Đình Trung)

Nhóm gồm 9 thành viên: Nguyễn Mai Ngọc (tam thập lục), Đàm Thái Hà (tỳ bà), Nguyễn Đình Đức (đàn nhị), Trịnh Nhật Minh (đàn bầu), Lê Thanh Xuân (sáo trúc, tiêu), Phạm Vân Anh (đàn nguyệt, hát văn), Chu Thủy Anh (đàn tranh), Nguyễn Minh Hiếu (bộ gõ), Nguyễn Quốc Bảo Khang (hát xẩm)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
“Về Kinh Bắc”: Nối mạch âm nhạc truyền thống với đương đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO