Vay tín dụng đen... mất cả cơ nghiệp

PV| 16/04/2012 09:09

(NHN) Năm 2007, do có nhu cầu cần tiửn để xây nhà , nên gia đình ông Ngô Văn Bách và  bà  Phạm Thị Bắc, số nhà  2/36 tổ 40, ngõ 159, phố Pháo Аà i Láng, Hà  Nội có là m hợp đồng tín dụng có thế chấp với Ngân hà ng VPBank Chi nhánh Giảng Võ vay số tiửn 300 triệu và  1,2 tỷ đồng.

Thời gian đầu, ông bà  Bách - Bắc có thanh toán lãi - gốc đầy đủ, nhưng do thiếu hiểu biết và  chủ quan, tháng 1, tháng 2 năm 2008, do là  thời gian giáp Tết, ông bà  Bách - Bắc có chậm trễ trả khoản tiửn hà ng tháng nà y. Sau và i tháng chậm trả gốc - lãi theo thoả thuận, Ngân hà ng VPBank đã quyết định thu hồi toà n bộ khoản vay (gốc, lãi) của gia đình ông Bách - bà  Bắc, cùng với quyết định thu hồi tà i sản đảm bảo cho khoản vay là  79,5m2 đất và  nhà  ở.

Do đã đầu tư và o xây dựng hết rất nhiửu tiửn, cộng với do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế gia đình ông Bách, bà  Bắc không thể lo được số tiửn phải trả cho Ngân hà ng. Trong lúc bí bách, do có quan hệ từ trước, khi được Nguyễn Thị Bích Yến và  Nguyễn Thị Bích Oanh đử nghị sẽ cho vay số tiửn để trả Ngân hà ng, gia đình ông Bách mừng như bắt được và ng.

Lúc đó, Yến, Oanh có đử nghị sẽ cho gia đình vay số tiửn là  1,2 tỷ + 600 triệu lãi suất = 1,8tỷ, với điửu kiện gia đình ông Bách phải lập một hợp đồng bán nhà  để là m tin với nội dung: "Аã thoả thuận vay của bà  Nguyễn Thị Bích Yến có hộ khẩu thường trú tại số 497 tổ 19 phường Láng Thượng, Аống Аa số tiửn vay là  600.000.000 Việt Nam đồng. Vợ chồng tôi hẹn bà  Yến trong 30 ngà y kể từ ngà y 15/4/2009 đến ngà y 15/5/2009 sẽ hoà n trả lại tiửn cho bà  Yến. Nếu đến ngà y hẹn mà  vợ chồng tôi không trả được tiửn thì sẽ tự động di dời khửi ngôi nhà  trên. Nếu không thì bà  Yến sẽ cho người khuân đồ đạc ra khửi nhà  để toà n quyửn sử­ dụng ngôi nhà  475b tổ 19 phường Láng Thượng, Аống Аa, Hà  Nội đã bán cho bà  Yến theo hợp đồng công chứng mua bán nhà  số: 4582009/HАMBNА."

Cùng với hợp đồng bán nhà , là  biên bản bán nhà  của gia đình bà  Phạm Thị Bắc với nội dung: "Bà  Phạm Thị Bắc và  ông Ngô Văn Bách đồng ý bán nhà  cho bà  Nguyễn Thị Bích Oanh một phần ngôi nhà  liửn cạnh với ngôi nhà  của chị Nguyễn Thị Bích Yến tại 2/36 tổ 40 Pháo Аà i Láng, Hà  Nội với diện tích 55m2 trên đó có một ngôi nhà  3 tầng xây kiên cố trên tổng diện tích 155m2 cả ngôi nhà .

Vay tín dụng đen ... mất cả cơ nghiệp (minh họa ảnh internet)

Bà  Phạm Thị Bắc và  ông Ngô Văn Bách đồng ý tách ngõ 1,2m cho bà  Nguyễn Thị Bích Oanh giá bán nhà  1,2tỷ để thanh toán trả nốt số tiửn còn thiếu tại hợp đồng tín dụng GO730700 và  GO 730722 khoảng hơn 700 triệu đồng Việt Nam. Bà  Oanh cho thời hạn là  3 tháng phải hoà n trả cho bà  Oanh số tiửn trên. Nếu sau 3 tháng không thực hiện hoà n trả thì ông bà  Bách phải giao nhà  cho bà  Nguyễn Thị Bích Oanh căn nhà  trên."

Căn cứ và o hai biên bản trên cùng với hợp đồng mua bán nhà , Oanh, Yến đã hợp thức hoá căn nhà  và  là m sổ đử đứng tên mình. Sau đó, bà  Yến yêu cầu ông Bách, bà  Bắc phải bà n giao nhà  theo Hợp đồng mua bán nhà  lập ngà y 22/1/2009 và  số tiửn vay là  600.000.000 đồng tại giấy vay nợ ngà y 15/4/2009.

Nhưng theo ông Bách: "Chúng tôi không có mục đích bà n nhà  đất cho bà  Yến. Lí do của việc ký hợp đồng mua bán nhà  ngà y 22/01/2009 xuất phát từ việc chúng tôi vay của Ngân hà ng 1,5 tỷ theo 2 hợp đồng tín dụng có bảo đảm ngà y 28/09/2007 và  ngà y 22/11/2007, do không có tiửn trả nợ, chúng tôi đã vay tiửn của Oanh là  800.000.000 đồng, lãi suất là  300.000.000 đồng/tháng nhưng chỉ thoả thuận miệng chứ không ghi giấy tử. Hai bên đã là m giấy tử ngà y 20/10/2008 với tiêu đử "Biên bản bán nhà  của gia đình bà  Bắc". Sau nà y do chúng tôi không có tiửn trả nợ nên bà  Yến đã yêu cầu ký và o hợp đồng mua bán nhà ..."

Cũng theo ông Bách, trên tổng diện tích đất của gia đình nhà  ông, ông bà  đã cho con đẻ là  Ngô Khắc Аảm, đã được công chứng, số 1949.2007/HАTCQSDА, thế thì việc là m Hợp đồng mua bán nhà  của ông bà  với Oanh, Yến là  không hợp lệ. Sao vẫn có thể được cấp sổ đử???

Rõ rà ng khi tìm hiểu mọi chuyện thấy đây không phải là  câu chuyện đầu tiên xảy ra. Có trách thì chỉ biết tự trách mình đã quá tin người. Câu chuyện của ông Bách, bà  Bắc là  một điển hình. Ai mà  chẳng biết chuyện cầm cố vay nợ nó khác với một hợp đồng mua bán. Nhưng khi người đã có chủ tâm thì người vay nợ cũng nên tìm hiểu và  xem xét kử¹ vử luật pháp.

Ngậm ngùi với bản án sơ thẩm, phúc phẩm, gia đình ông Bách gần như mất trắng. à”ng Bách tâm sự: Аất là  đất của tổ tiên để lại. Chỉ bởi tại tin người nên ra cớ sự. Nhưng suy cho cùng thì trong chính sự việc cũng có nhiửu uẩn khúc, chỉ mong các cơ quan pháp luật xem xét và  cứu vãn gia đình chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Vay tín dụng đen... mất cả cơ nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO