Ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô chính thức được nối lại với những tín hiệu không mấy khả quan.
Điều dễ nhận thấy nhất là các DN vận tải chưa thật hào hứng với việc được chạy lại khi mà phần lớn những “thượng đế” của họ chưa mặn mà với dịch vụ này. Đây là lý do trong ngày đầu tiên khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, nhiều bến xe vẫn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu.
Thống kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đã có 14 sở GTVT lên kế hoạch khôi phục lại các tuyến và đang chờ UBND tỉnh thông qua. Cùng với đó, 7 sở GTVT đã được UBND tỉnh đồng ý khai thác vận tải hành khách bằng đường bộ. Tính riêng trong sáng 13/10, 6 tỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Riêng TP Hồ Chí Minh có chủ trương cho Sở GTVT chủ động mở các tuyến và Sở cũng đồng ý mở hết tuyến trên cơ sở hành khách đến TP Hồ Chí Minh phải xét nghiệm, từ TP Hồ Chí Minh đi tiêm 2 mũi vaccine.
Tuy nhiên, trong ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô tại nhiều địa phương vẫn rất đìu hiu. Tình trạng trên bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương có bến đi - bến đến. Thứ hai, các DN vận tải thiếu tài xế đáp ứng đủ điều kiện về 2 mũi vaccine phòng Covid-19 theo đúng yêu cầu mà Bộ GTVT đưa ra. Trên thực tế, đây đều là những vấn đề đã được chỉ ra ngay khi Bộ GTVT đưa ra kế hoạch thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh. Đành rằng, việc nối lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô là nhu cầu cấp thiết để khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh nhưng bộ tiêu chí được đưa ra đối với hành khách và đội ngũ lái xe cũng như nhân viên nhà xe thì không phải DN vận tải cũng như hành khách nào cũng có thể đáp ứng vào thời điểm này. Nhất là yêu cầu họ phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cũng như có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ. Trong những ngày qua, rất nhiều ý kiến xoay quanh việc nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô đã được đưa ra, trong đó có không ít ý kiến của các DN vận tải thẳng thắn chỉ ra cái khó của chính họ cũng như của hành khách.
Nhiều lãnh đạo DN vận tải nói thẳng, nếu chạy lại xe vào lúc này, chắc chắn họ sẽ lỗ càng thêm lỗ vì quá vắng khách. Nên nhớ, phần lớn hành khách của loại hình dịch vụ vận tải xe khách là đối tượng bình dân. Trong đó phần nhiều là công nhân, người lao động tự do, sinh viên, người buôn bán chuyến... Vào thời điểm hiện tại, hầu hết những đối tượng này đều chưa có cơ hội để hoạt động nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều tỉnh, TP vẫn tỏ ra khá thận trọng với việc tiếp nhận người từ ngoại tỉnh về địa phương mình do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Từng ấy rào cản khiến cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô hiện rõ nguy cơ không khả quan và thiếu hiệu quả ngay từ khi chưa bắt đầu thực hiện.
Đây là thời điểm rất nhạy cảm đối với các DN vận tải. Họ đang trong giai đoạn khó khăn cùng cực và rất cần nối lại hoạt động để có thể phục hồi, nhưng không phải là hoạt động lại để chạy xe rỗng. Bỏ thêm tiền để chạy lại xe trong khi doanh thu từ hành khách hầu như không có. Và các DN vận tải lo ngại, dè dặt trước bài toán hiển hiện nếu chạy trong 7 ngày này sẽ lỗ càng thêm lỗ. Họ chờ một quyết sách tổng thể, đồng bộ, đồng loạt, nhất quán của nhiều địa phương.