Vẫn còn sự lo ngại

KTĐT| 15/10/2021 19:29

Ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô chính thức được nối lại với những tín hiệu không mấy khả quan.

Điều dễ nhận thấy nhất là các DN vận tải chưa thật hào hứng với việc được chạy lại khi mà phần lớn những “thượng đế” của họ chưa mặn mà với dịch vụ này. Đây là lý do trong ngày đầu tiên khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, nhiều bến xe vẫn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu.
Thống kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đã có 14 sở GTVT lên kế hoạch khôi phục lại các tuyến và đang chờ UBND tỉnh thông qua. Cùng với đó, 7 sở GTVT đã được UBND tỉnh đồng ý khai thác vận tải hành khách bằng đường bộ. Tính riêng trong sáng 13/10, 6 tỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Riêng TP Hồ Chí Minh có chủ trương cho Sở GTVT chủ động mở các tuyến và Sở cũng đồng ý mở hết tuyến trên cơ sở hành khách đến TP Hồ Chí Minh phải xét nghiệm, từ TP Hồ Chí Minh đi tiêm 2 mũi vaccine.
Tuy nhiên, trong ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô tại nhiều địa phương vẫn rất đìu hiu. Tình trạng trên bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương có bến đi - bến đến. Thứ hai, các DN vận tải thiếu tài xế đáp ứng đủ điều kiện về 2 mũi vaccine phòng Covid-19 theo đúng yêu cầu mà Bộ GTVT đưa ra. Trên thực tế, đây đều là những vấn đề đã được chỉ ra ngay khi Bộ GTVT đưa ra kế hoạch thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh. Đành rằng, việc nối lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô là nhu cầu cấp thiết để khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh nhưng bộ tiêu chí được đưa ra đối với hành khách và đội ngũ lái xe cũng như nhân viên nhà xe thì không phải DN vận tải cũng như hành khách nào cũng có thể đáp ứng vào thời điểm này. Nhất là yêu cầu họ phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cũng như có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ. Trong những ngày qua, rất nhiều ý kiến xoay quanh việc nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô đã được đưa ra, trong đó có không ít ý kiến của các DN vận tải thẳng thắn chỉ ra cái khó của chính họ cũng như của hành khách.
Nhiều lãnh đạo DN vận tải nói thẳng, nếu chạy lại xe vào lúc này, chắc chắn họ sẽ lỗ càng thêm lỗ vì quá vắng khách. Nên nhớ, phần lớn hành khách của loại hình dịch vụ vận tải xe khách là đối tượng bình dân. Trong đó phần nhiều là công nhân, người lao động tự do, sinh viên, người buôn bán chuyến... Vào thời điểm hiện tại, hầu hết những đối tượng này đều chưa có cơ hội để hoạt động nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều tỉnh, TP vẫn tỏ ra khá thận trọng với việc tiếp nhận người từ ngoại tỉnh về địa phương mình do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Từng ấy rào cản khiến cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô hiện rõ nguy cơ không khả quan và thiếu hiệu quả ngay từ khi chưa bắt đầu thực hiện.
Đây là thời điểm rất nhạy cảm đối với các DN vận tải. Họ đang trong giai đoạn khó khăn cùng cực và rất cần nối lại hoạt động để có thể phục hồi, nhưng không phải là hoạt động lại để chạy xe rỗng. Bỏ thêm tiền để chạy lại xe trong khi doanh thu từ hành khách hầu như không có. Và các DN vận tải lo ngại, dè dặt trước bài toán hiển hiện nếu chạy trong 7 ngày này sẽ lỗ càng thêm lỗ. Họ chờ một quyết sách tổng thể, đồng bộ, đồng loạt, nhất quán của nhiều địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nội được trưng bày và trình diễn, đưa công chúng trở về với Tết Trung thu xưa, chộn rộn bao ký ức.
  • Người dân nô nức đổ về phố Hàng Mã vui Tết Trung thu
    Trước thềm Trung thu, hàng nghìn người dân ùn ùn đổ về phố Hàng Mã (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi, mua sắm… Dòng người đông đúc, chen chân nhích từng bước một.
  • Hội sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025: Không gian của tri thức và kết nối cộng đồng
    Tiếp nối hành trình lan tỏa tri thức và niềm đam mê văn hóa đọc, Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội – Khát vọng vươn mình” đã khai mạc vào tối ngày 3/10 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • Thời kỳ mới, Hà Nội xây chắc nền tảng hệ thống hạ tầng hiện đại, thông minh và kết nối
    Trong kỷ nguyên mới, Thủ đô Hà Nội có nhiều thời cơ, điều kiện thuận lợi để hiện thực mục tiêu “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đang đến gần, và nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đại hội xác định phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, thông minh và kết nối là 1 trong 3 khâu đột phá để Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên mới.
  • Hà Nội hỗ trợ 7 tỉnh phía Bắc 45 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão số 10
    Thư thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Hà Nội được gửi tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 tỉnh gồm: Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn, Hưng Yên, Phú Thọ.
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn sự lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO