Ưu tiên hạ tầng để tạo sức bật cho xe buýt

Theo Hanoimoi| 18/07/2020 12:49

Khi được hỏi vì sao xe buýt chưa hấp dẫn, nhiều người có chung câu trả lời: “Vận hành chậm, thiếu tính đúng giờ!”. Nâng tốc độ vận hành, luôn đúng giờ, đó chính là điểm mấu chốt để xe buýt có thể chinh phục người dân, qua đó góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Như vậy, giải pháp quyết định thành công chính là phải sớm triển khai các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến, trục chính đủ điều kiện; tổ chức lại giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách c

Ưu tiên hạ tầng để tạo sức bật cho xe buýt

Để xe buýt phát triển, cần có chính sách ưu tiên sử dụng cơ sở hạ tầng để nâng tốc độ chạy xe.

Chưa thực sự hấp dẫn hành khách

Sau nhiều năm liên tục đầu tư, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã có bước phát triển ấn tượng với “đỉnh cao” phục vụ tới 506 triệu lượt hành khách vào năm 2014. Tuy nhiên, bước sang các năm tiếp theo, lượng hành khách liên tục sụt giảm. Cụ thể: Năm 2015, sản lượng hành khách đi xe buýt giảm còn 469 triệu lượt; năm 2016 giảm còn 436 triệu lượt. Bước sang năm 2017, với việc triển khai hàng loạt giải pháp như đổi mới phương tiện, hợp lý hóa luồng tuyến; thí điểm mở mới tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa; mở rộng vùng phục vụ, “phủ sóng” tới toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã thì đà sụt giảm của xe buýt mới được ngăn chặn và có dấu hiệu tăng trưởng trở lại với sản lượng hành khách cả năm đạt 441 triệu lượt. Năm 2018, sản lượng tăng lên khoảng 450 triệu lượt hành khách và cả năm 2019 mới dần trở lại với thành tích của năm 2014. Tính đến hết năm 2019, tổng số tuyến toàn mạng đạt 124 tuyến, phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã và phục vụ đến 453/584 số xã, phường, thị trấn. Thế nhưng, dù đã rất nỗ lực song tỷ lệ xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng chỉ ở ngưỡng 13 - 14%.

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao sản lượng xe buýt phát triển không ổn định và xe buýt chưa hấp dẫn được nhiều đối tượng hành khách? Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân là ùn tắc giao thông dẫn tới phá vỡ biểu đồ hoạt động của xe buýt, tính đúng giờ không được bảo đảm, thời gian di chuyển kéo dài; mạng lưới kết nối chưa tốt với các khu vực ngoại thành và khu đô thị mới; việc tiếp cận các điểm dừng chưa tốt...

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đánh giá, những năm qua, tốc độ vận hành của xe buýt ngày càng giảm. Nếu như vào năm 2013, tốc độ bình quân của xe buýt đạt 23km/giờ thì nay chỉ còn khoảng 17km/giờ. Hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm được thành phố trợ giá cho người dân Thủ đô sử dụng xe buýt nhưng loại hình vận tải công cộng chủ lực này lại chưa thực sự hấp dẫn hành khách cũng bởi lý do mấu chốt nói trên.

Thực tế cho thấy “khách quen” của xe buýt hiện nay chủ yếu vẫn chỉ là học sinh, sinh viên, người cao tuổi. Bà Nguyễn Thị Minh Loan (số 100 ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Đi xe buýt khổ nhất là lúc tắc đường. Bình thường tôi đi xe buýt từ phố Minh Khai vào Hà Đông (tuyến buýt số 19) chỉ mất khoảng 30 - 35 phút nhưng nếu tắc đường thì thời gian di chuyển có thể mất thêm 15 phút hoặc hơn. Người già dư dả thời gian thì không sao, nhưng với những người đang hằng ngày đi làm tại các cơ quan, xí nghiệp, họ sẽ không chọn xe buýt bởi nỗi lo muộn giờ”.

Cần những làn đường riêng

Đề cập tới nỗ lực cải thiện hình ảnh của xe buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco - đơn vị chủ lực cung cấp dịch vụ xe buýt của thành phố) cho biết, thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” và thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND thành phố Hà Nội về việc “Thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, từ năm 2016 đến cuối năm 2019, Transerco đã mở mới 33 tuyến buýt, mở rộng thêm 15 nhánh trên các tuyến buýt hiện có, xóa các “vùng trắng” xe buýt trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã; mở thêm 3 tuyến buýt nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài...; đầu tư trên 600 xe buýt mới; đầu tư trung tâm điều hành thông minh, tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm tăng tiện ích cho khách hàng... Tuy nhiên, để thu hút người dân sử dụng dịch vụ, ngoài việc phát triển mạng lưới tuyến, mở rộng vùng phục vụ thì đầu tư hạ tầng ưu tiên cho xe buýt là vấn đề rất quan trọng, cấp thiết và là điều kiện tiên quyết để xe buýt vận hành bảo đảm tiêu chí đúng giờ, giảm thời gian di chuyển của hành khách...

Các cơ quan chức năng của thành phố đã sớm nhận thấy những bất cập này. Chính vì vậy, trong các cuộc họp bàn về phát triển xe buýt, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20 - 25% vào năm 2020, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu hàng loạt giải pháp. Trong đó có việc triển khai các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện; tổ chức lại giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn...

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, việc tổ chức làn đường riêng là mô hình khá phổ biến ở nhiều đô thị trên thế giới nhằm tăng tính hấp dẫn và hiệu quả cho xe buýt. Nhờ có làn đường riêng, xe buýt sẽ tăng được tốc độ vận hành, giảm thời gian chuyến đi, bảo đảm đúng giờ và đúng biểu đồ, tăng năng lực vận chuyển, giảm chi phí nhiên liệu, giảm xung đột và ùn tắc giao thông. Tới đây, nguyên tắc lựa chọn hành lang ưu tiên của Hà Nội bao gồm: Đủ chiều rộng mặt cắt đường; có lượng xe buýt hoạt động lớn; lưu lượng giao thông phù hợp để không tạo áp lực quá lớn khi có làn đường riêng. Thành phố không tổ chức tràn lan mà sẽ “khoanh vùng” làm từng đoạn tuyến, từng thời điểm khi đủ điều kiện; tổ chức linh hoạt phối hợp các hình thức ưu tiên (tạo làn riêng kết hợp với giải pháp ưu tiên qua nút giao thông; ưu tiên trong khung giờ cao điểm). Khi tổ chức làn đường riêng, đương nhiên các phương tiện cá nhân sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ khảo sát cẩn trọng và cân nhắc thời điểm phù hợp. Dự kiến, thành phố sẽ tổ chức phân làn riêng cho xe buýt trên 4 tuyến đường gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng - Hà Đông dài 5km), tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt (4,7km), tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự (5,9km), tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm (9,6km).

Việc ưu tiên hạ tầng chính là “chìa khóa” để xe buýt thực sự hấp dẫn, thu hút thêm người dân sử dụng dịch vụ, qua đó góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông... Trước đây, Hà Nội đã từng làm đường riêng cho xe buýt trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, sau đó là làn ưu tiên xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Làn đường riêng trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú phải dừng do thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Còn tại tuyến buýt nhanh BRT, thời gian di chuyển giảm 20 - 30%, gần 100% xe xuất bến đúng giờ, độ an toàn cao hơn. Đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành việc thi công xây lắp, phần mặt đường đã được cải tạo lại. Đây chính là cơ hội để bố trí trở lại làn đường riêng cho xe buýt trên tuyến này nhằm phát huy đồng bộ, hiệu quả với tuyến đường sắt đô thị khi được đưa vào khai thác. Trên cơ sở đánh giá kinh nghiệm triển khai làn đường riêng trên tuyến này, Thành phố sẽ xem xét nhân rộng ra các tuyến phố đủ điều kiện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 5 lĩnh vực Hà Nội ưu tiên thực hiện để phát triển Thủ đô “văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
    Trong giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ Thành phố Hà Nội xác định 5 lĩnh vực ưu tiên thực hiện, từ đó khẳng định vai trò tiên phong, đột phá của Thủ đô trong kỷ nguyên mới; phát triển Hà Nội “văn minh, hiện đại, hạnh phúc” đúng với chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt ra.
  • Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội
    Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
  • Hội Sân khấu Hà Nội tìm giải pháp cho kịch bản đề tài đương đại
    Sáng 13/10, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức hội thảo “Xây dựng kịch bản sân khấu đề tài đương đại” với sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà viết kịch, đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu Thủ đô. Đây là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm nhận diện những khoảng trống trong sáng tác kịch bản sân khấu hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp để đưa những vấn đề của đời sống đương đại lên sàn diễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.
  • Kỳ 6: Hiệu lực, hiệu quả, tiên phong sắp xếp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Hà Nội
    Thực hiện chỉ đạo, chủ trương của Trung ương, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Thành phố Hà Nội là địa phương tiên phong, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn cùng đến với nội dung hiệu lực, hiệu quả, tiên phong sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Thành phố Hà Nội.
  • [Podcast] Dân dã món nộm rau muống tôm đồng Hà Nội
    Ẩm thực Thăng Long – Đông Đô - Hà Nội là bức tranh sống động, đậm nét văn hóa và con người được bồi đắp, gìn giữ và phát triển theo thời gian. Có những món ăn dân dã, giản đơn, nhưng lại thấm đẫm triết lý sống, tình cảm và sự sáng tạo của người Hà thành như bún thang, bát phở ngọt đượm, đến bát canh cua, đĩa cà muối. Và trong những món ăn dân dã ấy, nộm rau muống tôm đồng là một lát cắt rất riêng – bình dị mà duyên dáng, gợi nên bao nỗi nhớ về một Hà Nội thanh lịch và đầy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
  • Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành của ngành văn hóa và thể thao
    Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025 diễn ra sáng 14/10 tại Bảo tàng Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức Hội nghị tập huấn dịp này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành văn hóa và thể thao Hà Nội hiểu rõ, nắm chắc các nội dung cốt lõi, điểm mới, từ đó làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện đúng quy định của Luật trong thực tiễn công tác và quản lý Nhà nước tại
  • Công trình kiến trúc Pháp - Ga Huế được công nhận là điểm du lịch
    Công trình Ga Huế được người Pháp xây dựng năm 1906 đã được Sở Du lịch TP Huế giao cho Chi nhánh Khai thác Đường sắt Thừa Thiên Huế quản lý, khai thác và phát triển du lịch.
  • Ra mắt bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam”
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm 3 tập do tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn và giới thiệu. Bộ sách quy tụ các tác phẩm tiêu biểu của gần 20 tác giả Việt Nam, trải dài gần một thế kỷ sáng tác (từ thập niên 1940 đến nay).
  • Ông cháu Chích Chòe
    Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
  • Cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới
    Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Trong đó có công tác cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây cũng là nội dung được Đảng bộ Thành phố chú trọng triển khai trong giai đoạn phát triển mới, cụ thể là tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
  • Trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn
    Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 13/10, UBND phường Cửa Nam tổ chức khai mạc trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn.
  • Phố phường Hà Nội được trang hoàng rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố
    Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, những ngày này, trên khắp các tuyến phố của Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, pano, áp phích.
  • Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2025
    Sáng 13-10 (tức ngày 22 tháng Tám âm lịch), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa tổ chức trọng thể Lễ hội Lam Kinh năm 2025 - Kỷ niệm 607 năm Khởi nghĩa Lam Sơn (năm 1418-2025), 597 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang (năm 1428-2025) và 592 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi (năm 1433-2025).
  • Hòa nhạc đặc biệt “Kết nối giai điệu Việt - Mỹ” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm
    Chương trình hòa nhạc đặc biệt Kết nối giai điệu Việt - Mỹ sẽ diễn ra ngày 15/10 tại Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu đến từ hai quốc gia.
  • Góp phần thúc đẩy sự phát triển của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại
    Chiều 10/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Tri thức số (TTS) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác Tiểu thuyết Thời báo Văn học Nghệ thuật lần thứ I (2023 – 2025).
Ưu tiên hạ tầng để tạo sức bật cho xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO