ử”i Аông Dư ngọt ngon phù sa sông Hồng

TTO| 29/10/2013 10:18

(NHN) Nói đến Bát Trà ng, người ta thường nói đến thương hiệu gốm tồn tại từ bao đời nay, nhưng ít ai biết bên cạnh là ng gốm truyửn thống còn có thứ sản vật quý không đâu sánh bằng, đó là  trái ổi Аông Dư.

Những trái ổi găng thơm ngon trong nắng - Ảnh: P.T.T.

Có dịp đi ven đê sông Hồng, bạn sẽ được chiêm ngườ¡ng sự xanh tốt của những cây ổi được trồng bằng đất phù sa sông Hồng. Ở trong là ng nhà  nà o cũng có một vườn ổi, ít thì 5-10 cây, nhiửu thì có tới và i chục cây.

Có cơ hội được và o hẳn trong vườn ổi, bạn có thể thửa thích hái ăn tùy thích mà  không sợ chủ vườn mắng. Với họ, có được trái ổi ngon và  trĩu quả như thế là  do thiên nhiên ưu ái ban tặng, do may mắn mang lại và  ai cũng muốn chia sẻ món quà  tặng đó tới những ai biết quan tâm và  trân trọng nó.

ử”i Аông Dư quả to vừa phải, ăn giòn và  ngọt, hạt ổi thì mửm, vử ổi lại không chát. Аây là  loại ổi găng, được trồng ngoà i bãi phù sa mà u mỡ do thường xuyên được sông Hồng bồi đắp mỗi năm. Bởi ổi ngon có tiếng nên hầu như ai đi qua địa phận nà y như đường đê sông Hồng hay quốc lộ 1B đửu dừng chân ghé mua vử là m quà .

Trên đoạn đường đê xã Аông Dư (huyện Gia Lâm, Hà  Nội), nơi ổi nhiửu và  ngon hơn cả, bạn sẽ thấy các quán cóc bán ổi, chỗ thì chỉ 1-2 người bán, chỗ thì cả dãy tới chục người bán. ử”i bán ở đây thường là  ổi mới được trẩy ở nhà  mang ra nên rất ngon khi ăn.

ử”i Аông Dư được chia thà nh hai vụ chính. Vụ mùa thường từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch. Còn lại gọi là  ổi chiêm. ử”i mùa khác ổi chiêm ở chỗ quả có khía như chia thà nh múi. Còn lại mùi vị và  độ ngon hầu như ít có sự khác biệt giữa hai vụ. Cây ổi từ lúc trồng cho đến khi được hái quả chừng mười năm phải đốn đi để trồng cây mới thì mới cho ổi ngon và  năng suất cao.

ử”i ít khi mất mùa, ngược lại có năm được mùa bội thu. Năm nà o thời tiết lạnh kéo dà i, khi ấm trở lại ổi đơm trái đồng loạt nên cùng một lúc toà n bộ vườn ổi ở là ng đửu chín quả.

Nếu chỉ nhìn thoáng qua những lửu quán lúp xúp trên triửn đê sông Hồng với những thúng mủng bà y biện ổi theo hình chóp nón hay những cọc ổi trên quốc lộ 1B (đoạn qua huyện Gia Lâm) ai cũng nhầm tưởng họ là  những người nông dân vất vả mưu sinh. Nhưng tìm hiểu sâu mới biết phần lớn đửu là  những triệu phú chân đất theo đúng nghĩa.

Dẫn chúng tôi tới thăm vườn ổi với những chùm quả tròn căng, sai trĩu cà nh, chị Lan cho biết một sà o ổi, khoảng 30-50 gốc, mỗi năm thu hoạch 1-1,2 tấn quả. Аầu vụ, ổi có giá 13.000-15.000 đồng/kg, chính vụ trung bình 7.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí mỗi năm, gia đình chị thu lãi 30-40 triệu đồng.

Không kể nắng mưa, những trái ổi găng được người dân nơi đây mang đi khắp nơi để đáp ứng nhu cầu của người mua - Ảnh: P.T.T.

Cụ Sinh thường hay bán ổi ven triửn đê sông Hồng nhà  có tới và i ba trăm gốc ổi ngoà i bãi sông và  cánh đồng là ng. Ngà y ngà y con cháu cụ đi trẩy ổi rồi đem ra cho cụ bán ở triửn đê. Mỗi ngà y cụ bán được 50-60kg ổi găng với giá 20.000 đồng/kg, cả gia đình thu nhập trên 1 triệu đồng.

Biết được đặc sản của vùng đất nà y, nhiửu người ở nơi khác cũng tới đây mang giống ổi găng vử địa phương mình trồng, nhưng dù có chăm sóc đến mức nà o cũng không thể cho trái ổi ngon như trồng trên mảnh đất nà y. Có lẽ thiên nhiên đã ưu ái để không phải tình cử trái ổi Аông Dư chỉ ngon khi được nuôi dườ¡ng từ đất mẹ phù sa sông Hồng.

Аáp ứng nhu cầu ngà y cà ng lớn của khách, người Аông Dư ngà y ngà y chịu khó, không kể nắng mưa, đem thứ sản vật ngon, bổ mà  thiên nhiên ban tặng đến cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ử”i Аông Dư ngọt ngon phù sa sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO