Tuyển giáo viên ồ ạt vử thà nh phố: Cải tiến hay cải lùi ?

TPO| 03/04/2011 09:30

(NHN) Nói vử nguyên nhân của việc hà ng loạt giáo viên được nhận vử Аồng Hới sai quy định thời gian qua, nhiửu người trong ngà nh giáo dục cho rằng: Ngoà i Quyết định 58 của UBND tỉnh Quảng Bình đã giao quyửn quá lớn cho các hiệu trưởng thì việc tiửn hậu bất nhất trong hai Quyết định 2856 và  715 của UBND thà nh phố Аồng Hới cũng góp một phần không nhử.

Ngà y 10-8-2009, UBND TP Аồng Hới đã ban hà nh Quyết định 2856 vử việc điửu động, tiếp nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, viên chức giáo dục. Аiửu được nhiửu người đồng tình là  giáo viên vử thà nh phố phải được đà o tạo cao hơn mức chuẩn chung của ngà nh giáo dục. Tuy nhiên, chỉ sau nử­a năm thực hiện thì quy chế nà y bị sử­a đổi theo hướng ngược lại.

Theo ông Trần Аình Dinh - Chủ tịch UBND thà nh phố Аồng Hới người ký quyết định 2856, quyết định nà y còn giúp loại bử nhiửu dấu hiệu tiêu cực trong tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên. ử¨ng viên không có bằng АH, học hà nh chắp vá không thể đáp ứng được yêu cầu cũng bị loại dù có quan hệ thế nà o đi chăng nữa. Quyết định nà y ra đời khiến tỷ lệ thuyên chuyển và  tuyển dụng trở nên hà i hòa. Thà nh phố đã có được nhiửu giáo viên tốt nghiệp АH loại giửi, trên АH.

Аược đánh giá ưu việt là  vậy, song chỉ mới hơn nử­a năm thực hiện, ngà y 9-4-2010, cũng chính ông Trần Аình Dinh bất ngử ra Quyết định 715 bổ sung Quyết định 2856. Theo quyết định nà y, các giáo viên được tuyển và o dạy cấp THCS chỉ cần tốt nghiệp Cao đẳng chính quy, bằng khá trở lên.

à”ng Trần Аình Dinh lý giải: Ở đây có một trường hợp đặc thù: Một giáo viên được đử bạt là m Phó Hiệu trưởng trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật. Do các giáo viên có trình độ ngại vử trường nà y, nên buộc chúng tôi phải sử­a đổi quy chế. Cái gì cũng phải có ngoại lệ chứ.

Tuy nhiên, trên thực tế, quyết định ngà y 9-4-2010 được áp dụng cho tất cả các trường THCS trên địa bà n thà nh phố, chứ không phải cho một trường đặc thù như cách giải thích của ông Dinh.

Trong lúc đó, ông Trần Viết Cay - Trưởng Phòng Nội vụ TP Аồng Hới, người tham mưu cho UBND TP ra quyết định lại giải thích khác: Do trong quá trình triển khai có phát sinh thực tế là  các trường Аại học chỉ đà o tạo một chuyên ngà nh, còn các trường Cao đẳng thường được đà o tạo hai môn song song như: Toán - Lý, Toán - Tin, Văn - Sử­... Ở các trường THCS người ta thường linh động trong sử­ dụng biên chế, nên cần sử­a đổi để phù hợp với nhu cầu hơn - ông Cay nói.

Аược hửi, một giáo viên (xin giấu tên) cho rằng: Chuyên môn hóa trong giảng dạy là  một xu thế mà  ngà nh giáo dục đang hướng đến. Аồng Hới có thừa khả năng để chuyên môn hóa, sao lại không là m?. Là m như thế liệu có phải đang cải tiến thà nh cải lùi chất lượng giáo dục?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tuyển giáo viên ồ ạt vử thà nh phố: Cải tiến hay cải lùi ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO