Tuyển giáo viên ồ ạt vử thà nh phố: Cải tiến hay cải lùi ?
Tin tức - Ngày đăng : 09:30, 03/04/2011
Ngà y 10-8-2009, UBND TP Đồng Hới đã ban hà nh Quyết định 2856 vử việc điửu động, tiếp nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, viên chức giáo dục. Điửu được nhiửu người đồng tình là giáo viên vử thà nh phố phải được đà o tạo cao hơn mức chuẩn chung của ngà nh giáo dục. Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm thực hiện thì quy chế nà y bị sửa đổi theo hướng ngược lại.
Theo ông Trần Đình Dinh - Chủ tịch UBND thà nh phố Đồng Hới người ký quyết định 2856, quyết định nà y còn giúp loại bử nhiửu dấu hiệu tiêu cực trong tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên. ử¨ng viên không có bằng ĐH, học hà nh chắp vá không thể đáp ứng được yêu cầu cũng bị loại dù có quan hệ thế nà o đi chăng nữa. Quyết định nà y ra đời khiến tỷ lệ thuyên chuyển và tuyển dụng trở nên hà i hòa. Thà nh phố đã có được nhiửu giáo viên tốt nghiệp ĐH loại giửi, trên ĐH.
Được đánh giá ưu việt là vậy, song chỉ mới hơn nửa năm thực hiện, ngà y 9-4-2010, cũng chính ông Trần Đình Dinh bất ngử ra Quyết định 715 bổ sung Quyết định 2856. Theo quyết định nà y, các giáo viên được tuyển và o dạy cấp THCS chỉ cần tốt nghiệp Cao đẳng chính quy, bằng khá trở lên.
à”ng Trần Đình Dinh lý giải: Ở đây có một trường hợp đặc thù: Một giáo viên được đử bạt là m Phó Hiệu trưởng trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật. Do các giáo viên có trình độ ngại vử trường nà y, nên buộc chúng tôi phải sửa đổi quy chế. Cái gì cũng phải có ngoại lệ chứ.
Tuy nhiên, trên thực tế, quyết định ngà y 9-4-2010 được áp dụng cho tất cả các trường THCS trên địa bà n thà nh phố, chứ không phải cho một trường đặc thù như cách giải thích của ông Dinh.
Trong lúc đó, ông Trần Viết Cay - Trưởng Phòng Nội vụ TP Đồng Hới, người tham mưu cho UBND TP ra quyết định lại giải thích khác: Do trong quá trình triển khai có phát sinh thực tế là các trường Đại học chỉ đà o tạo một chuyên ngà nh, còn các trường Cao đẳng thường được đà o tạo hai môn song song như: Toán - Lý, Toán - Tin, Văn - Sử... Ở các trường THCS người ta thường linh động trong sử dụng biên chế, nên cần sửa đổi để phù hợp với nhu cầu hơn - ông Cay nói.
Được hửi, một giáo viên (xin giấu tên) cho rằng: Chuyên môn hóa trong giảng dạy là một xu thế mà ngà nh giáo dục đang hướng đến. Đồng Hới có thừa khả năng để chuyên môn hóa, sao lại không là m?. Là m như thế liệu có phải đang cải tiến thà nh cải lùi chất lượng giáo dục?