Tủ sách Hà Nội phố và người: Thêm một cách để yêu Hà Nội

Hải Truyền| 29/12/2022 09:39

Công ty TNHH Sách và truyền thông Việt Nam (Tri thức trẻ books) chính thức giới thiệu đến độc giả tủ sách Hà Nội phố và người. Tủ sách là tập hợp tác phẩm của những tác giả đến từ nhiều nơi, viết về Thăng Long - Hà Nội, với đa dạng chủ đề, thể loại, từ tản văn, ghi chép đến sưu tầm, khảo cứu, du khảo…

z3996175294088_b7c5c6a1cf4cece68c2de64f81645fae.jpg
Tủ sách Hà Nội phố và người.

Hình ảnh của vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến từ bao đời đã lưu lại trong trái tim của biết bao người Việt Nam. Đâu cứ phải được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì mới biết yêu, biết nhớ, biết thương da diết mảnh đất này.

Có người yêu Hà Nội qua những tác phẩm văn học; yêu Hà Nội qua những vần thơ, câu hát; yêu Hà Nội qua cả những câu chuyện được lưu truyền từ người này qua người khác; có người lại yêu Hà Nội bởi vì Hà Nội là nơi mà từ nhỏ ở một vùng quê xa xôi họ đã được nghe kể rất nhiều, nghe nhắc đến thường xuyên, được nhìn thấy hàng ngày dù tuổi thơ chưa từng đến Hà Nội…

Để mỗi khi nhớ về Hà Nội, hình ảnh vừa đẹp, vừa bình dị, mà quá đỗi nên thơ lại hiện lên lấp lánh. Đó cũng chính là cảm hứng cho sự ra đời của tủ sách Hà Nội phố và người.

Để tủ sáchthực sự trở thành nơi lưu giữ, điểm tô cho những kỷ niệm của tất cả những con người đã sống và luôn hướng về Hà Nội. Đồng thời, lan tỏa tình yêu Hà Nội đến với thế hệ trẻ, để những câu chuyện về Hà Nội luôn sống mãi trong trái tim của những người đem lòng yêu mến mảnh đất này.

Mỗi cuốn sách là một hoặc nhiều câu chuyện được kể bằng những góc nhìn và giọng điệu khác nhau. Khi là chuyện xưa - nay của Hà Nội, khi là những bức ảnh "hiếm có khó tìm", khi lại là những trăn trở nhói lòng và cả những tâm tư dạt dào xúc cảm…

Cụ thể, tủ sách có Hà Nội chuyện xưa phố cũ của Tạ Thu Phong, mang đến những nét phác họa chân dung tương đối chính xác về Hà Nội thông qua những câu chuyện về nếp nghĩ, cách làm, phong tục thay đổi từ phong kiến sang thuộc địa và cả sau hòa bình. Cuốn sách đã vô tình tạo thành một bức tranh sinh động, tỉ mỉ về một nơi chốn đầy ắp di sản văn hóa.

Có Hà Nội một thuở phố và người của Nguyễn Việt Cường như một chuyến hành trình đi qua bao phố phường Hà Nội, của một thuở từ khi còn hoang sơ. Qua đó, để thấy nếp sống, lịch sử của một thời Hà Nội đã xa với bao dấu vết trên khắp nẻo đường, trên từng gốc cây, hoặcở từng con người sinh sống trên mảnh đất này.

Đến với tủ sách, độc giả còn có dịp gặp lại những chân sút, huấn luyện viên, bình luận viên… và cả những cổ động viên tâm huyết đã trở thành biểu tượng của bóng đá Hà thành một thời thông qua Tản mạn bóng đá Hà thành của Hồ Công Thiết.

Hoặc với Hà thành hương xưa vị cũ của Vũ Thị Tuyết Nhung mang đến những hương vị đã làm nên hồn cốt của ẩm thực chốn kinh kỳ, vừa công phu, tinh tế, mà lại rất thanh cảnh. Một lịch sử Hà Nội phần nào hiện lên từ những tập tục sinh hoạt và văn hóa ẩm thực đã có nhiều biến đổi theo thời gian, đã chìm dần vào quá khứ.

Hoặc với Chuyện người Hà Nội của nhóm Hà Nội tri thức, sẽ đưa bạn đọc đến với một thành phố đa sắc màu, nhiều cung bậc cảm xúc với chiều rộng của không gian và chiều sâu thời gian từ ngàn xưa cho đến những chuyện rất thời sự ngày nay. Đọc Chuyện người Hà Nội để thấy những nét đẹp bình dị nhất, từ những "phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu" đến các làng quê ngoại thành với biết bao sự tích, thần thoại đã đi vào tiềm thức.

Sau cùng, bước vào tủ sách này để thấy những người con của Hà Nội chính là những con người luôn khắc khoải với tiếng gọi Hà Nội. Để rồi,đúng như chia sẻ của tác giả Hà Nội chuyện xưa phố cũ: "Hãy cứ yêu đi, yêu Hà Nội theo cách riêng của mình, theo cảm nhận và theo trái tim mách bảo. Tình yêu đó theo tháng năm sẽ dày lên và hấp dẫn bạn đọc".

Tủ sách ra đời chắc chắn sẽ không chỉ phục vụ bạn đọc Thủ đô mà còn phục vụ đông đảo bạn đọc từ khắp nơi đến thăm Hà Nội, và từ đây, sẽ có thêm một cách để mỗi chúng ta có một tình yêu Hà Nội của riêng mình.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Tủ sách Hà Nội phố và người: Thêm một cách để yêu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO