Y tế - Giáo dục

Trường Tiểu học Nam Thành Công: Đi đầu chuyển đổi số trong hoạt động thư viện, phát triển văn hoá đọc

Ly Ly 07/11/2023 15:51

Là một trong những trường công lập có bề dày truyền thống và chất lượng giáo dục hàng đầu trong khối Tiểu học Thủ đô, trường Tiểu học Nam Thành Công cũng là đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của thư viện, góp phần không nhỏ để lan tỏa văn hóa đọc trong học đường, giáo dục tình yêu sách cho trẻ nhỏ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Xây dựng văn hóa đọc từ trên ghế nhà trường

Những năm qua, các thế hệ lãnh đạo trường Tiểu học Nam Thành Công đã luôn quan tâm đến việc đầu tư xây dựng, nâng cấp thư viện để phục vụ cho nhu cầu giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, văn hóa đọc ngày càng có điều kiện phát triển; nhu cầu khai thác, lưu trữ và tìm kiếm các nguồn tài liệu của đội ngũ quản lý, giáo viên và học sinh ngày càng cao. Do vậy, bên cạnh đầu tư các nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục hướng tới xây dựng trường phát triển theo hướng đồng bộ chuẩn hoá và hiện đại hoá phù hợp với xu thế thời đại, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến hoạt động của thư viện.

z4857179906144_27b89f7a30c0102160eeaad206ea352d.jpg
Cô Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công (ngoài cùng, bên trái) trao tặng sách cho các em học sinh nhân Ngày hội đọc sách của do trường tổ chức
z4857179909868_8d151ce376b3270e9a7b03acd4261bc2.jpg
Các em học sinh hào hứng tham gia Ngày hội đọc sách của trường

Cô Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công cho biết, nắm bắt được chủ trương của thành phố Hà Nội, trực tiếp là chủ trương của quận Đống Đa về chuyển đổi số, đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó có hoạt động thư viện tại các trường học trên địa bàn Thủ đô, từ đầu năm 2022, trường Tiểu học Nam Thành Công mạnh dạn, chủ động đón đầu, huy động nguồn lực, ứng dụng phần mềm quản lý trong hoạt động thư viện. Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại như: máy tính, phần mềm, đào tạo công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, vận hành hệ thống thư viện cũng như giáo viên của nhà trường các kiến thức, kỹ năng chuyên môn liên quan.

“Để tối đa hoá hiệu quả của thư viện, nhà trường tận dụng các khu vực sân chơi, khu vực vườn trường, hành lang trong trường có mái che làm thư viện mở, góc thân thiện, góc thực hành hoạt động trải nghiệm phát huy việc rèn luyện kỹ năng và nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Phấn đấu tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có nền nếp, kỷ cương; có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội hoàn thiện mình, phát huy tối đa năng lực và tư duy sáng tạo”, cô Phạm Thị Phúc nhấn mạnh.

Số hoá giáo án, đa dạng hóa hoạt động thư viện

Phần mềm Hệ thống thư viện sách điện tử trường Tiểu học Nam Thành Công đang ứng dụng là Phần mềm quản lý sách thư viện VIELIB. Đây là một trong những phần mềm thư viện điện tử được sử dụng phổ biến hiện nay. Ở bất kỳ đâu chỉ cần có thiết bị điện tử kết nối mạng là nhà quản trị hệ thống thư viện có thể biên mục, cập nhật ngay được các ấn phẩm; tích hợp dữ liệu mã học sinh, mã giáo viên từ hệ thống cơ sở dữ liệu, dễ dàng triển khai, dễ dàng cập nhật, nâng cấp, mở rộng, có thiết kế mở để tích hợp với hệ thống khác, đảm bảo an toàn dữ liệu và truy cập.

z4857195584976_e9005f3ee7f470475761518fad813f35.jpg
Giao diện trên phần mềm Thư viện trường Tiểu học Nam Thành Công

Cô Đỗ Thị Uyên, cán bộ thư viện nhà trường chia sẻ, ứng dụng phần mềm vào hoạt động thư viện đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho thầy và trò trong công tác dạy và học cũng như quản lý sổ sách, số hoá tài liệu, giáo án... Thông qua phần mềm thư viện, các thầy cô có thể vào để tìm kiếm tài liệu; tham khảo giáo án, chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm, cập nhật tin tức, video giới thiệu sách trực tuyến…; có thể liên thông thư viện với các trường trong địa bàn quận và Thành phố.

“Hàng tuần, trung bình mỗi lớp sẽ có từ 1 đến 2 tiết Thư viện. Các con rất hào hứng khi được đến thư viện vì được tha hồ khám phá các loại sách, truyện…tại đây. Các hoạt động đọc sách được triển khai tại thư viện chung, thư viện hành lang, thư viện lớp học. Bên cạnh đó, vào ngày 15 hàng tháng, trường tổ chức ngày truyền thống để tri ân bạn đọc của thư viện; tổ chức Ngày hội đọc sách và Hội chợ sách, kết hợp với các doanh nghiệp. Trường phát động cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm về xây dựng Thư viện xanh nhằm tạo một môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Trồng cây thuỷ sinh lan toả trông điệp bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường làm việc gần gũi với thiên nhiên.

z4857322684109_69ddcc1fca964956ffebb1bbc59bcd8d.jpg
Một góc tại thư viện trường Tiểu học Nam Thành Công

Phần mềm Hệ thống thư viện sách điện tử nhà trường gồm có Thư viện truyền thống với các nội dụng chính như: Quản lý sách, tài liệu trên phần mềm; Mượn, trả sách, các hoạt động nghiệp vụ và phong trào được quản lý trên phần mềm; Quản lý sổ sách chuyên môn trên phần mềm. Bên cạnh đó, Thư viện số với các phần chính như: Thư mục (Sách giấy, sách điện tử, ảnh, video, bài giảng điện tử); Tiện ích (Giới thiệu sách, tin tức); Liên kết Web; Tài khoản.

z4857195595021_fa491e14bba1042ba7a5f4c742e8a6e9.jpg
Giao diện trên phần mềm thư viện trường Tiểu học Nam Thành Công
z4857342209929_3bd2ee9ae10d8f0017066e03139b2d82.jpg
Giao diện trên phần mềm thu viện trường Tiểu học Nam Thành Công

Với định hướng xây dựng nhà trường trở thành “Trường học hội nhập – Ngôi trường thân thiện chắp cánh ước mơ tuổi thơ”, trong thời gian tới, trường Tiểu học Nam Thành Công tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nhà trường; khẳng định uy tín và hình ảnh nhà trường là một cơ sở giáo dục mạnh của quận Đống Đa, chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng được yêu cầu của xã hội, là địa chỉ đáng tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Trường Tiểu học Nam Thành Công: Đi đầu chuyển đổi số trong hoạt động thư viện, phát triển văn hoá đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO