Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI

Thanh Nhã | 24/04/2019 15:35

Thực hiện công văn số: 335/Sở Giáo dục và Đào tạo - CCTT, ngày 30/3/2019 về việc tham gia “Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2019”, Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng đã triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI nhằmtuyên truyền, hưởng ứng ngày hội đọc sách; tôn vinh giá trị của sách và “Văn hóa đọc”. Khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể CB, GV, NV và học sinh toàn trường từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường.

Vào lúc 7giờ, 30 phút, ngày 20/4/2019, Trường THCS – THSP Lý Tự Trọng đã long trọng diễn ra lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ VI với chủ đề: “Sách – chìa khóa mở cửa tương lai”.Tham dự buổi lễ có các cấp lãnh đạo, đại diện Hội cha mẹ học sinh, cùng tất cả hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh 2 khối lớp 6, 7 cùng hưởng ứng với một tâm thế hết sức vui vẻ và hào hứng. Điều đặc biệt, năm học này, nhà trường còn tổ chức rất nhiều hoạt động đặc sắc nhằm nâng cao ý nghĩa cho ngày hội đọc sách lần thứ VI - 2019.
Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, tại Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng
Thầy Trần Ngọc Lâm phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Ở phần khai mạc, thầy Hiệu trưởng Trần Ngọc Lâm – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời nhắn nhủ đến toàn thể học sinh trong toàn trườngrằng cần nâng cao ý thức và chuyên cần đọc sách, đồng thời thầy cũng mong muốn các thầy cô cùng quý bậc phụ huynh hưởng ứng tích cực phong trào đọc sách nhằm tạo điều kiện cho các em nâng cao ý thức về việc đọc sách chuyên cần mỗi ngày. Thầy khẳng định: “Những người thành công đều có bạn thân là sách. Vì vậy, các em hãy bỏ chút thời gian 30 phút mỗi ngày để đọc sách, sau 10 năm các em sẽ chinh phục được cả một bầu trời kiến thức. Thầy mong rằng, ngày nào cũng là ngày đọc sách”.

Tiếp theo chương trình là phần thi giới thiệu sách của liên lớp. Cứ 3 đến 4 lớp giới thiệu chung về một cuốn sách đặc sắc có lồng ghép hoạt cảnh (những chi tiết tiêu biểu trong truyện). Đây là một trong những hoạt động chính, trọn tâm trong Ngày hội đọc sách. Tất cả các tiết mục đều được Ban giám khảo đánh giá cao về khâu chuẩn bị, sự đầu tư và sức sáng tạo tuyệt vời của các “diễn viên nhí”.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, tại Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng

Một số hoạt cảnh đặc sắc trong các tác phẩm của liên lớp -Ảnh: Nguyễn Tùng

Ngoài ra, chuỗi hoạt động hướng đến chủ đề Ngày sách được tổ chức rất sôi nổi, vui và ý nghĩa với nhiều phần thi hấp dẫn cùng hoạt động vui chơi, thoải mái. Xếp sách nghệ thuật(biến sách thành những gian hàng để trưng bày sách theo ý tưởng riêng, có ý nghĩa). Ban giám khảo sẽ chấm tập trung và chọn ra những trại sách ý nghĩa nhất để trao giải.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, tại Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng

Một trong những trại sách được các lớp trình bày rất đẹp, lạ và độc đáo

Và một trong những hoạt động góp phần nâng cao khả năng đọc - hiểu văn bản đó là phần thi đọc sách nhanh. Tại thư viện, tất cả có 26 lớp, mỗi lớp cử một học sinh đến thi. Trong vòng 20 phút, các thí sinh sẽ đọc nhanh phần văn bản và trả lời các câu hỏi liên quan trong phần văn bản các em đã đọc. Nhìn chung, tất cả các em đều hưởng ứng tích cực và tham gia rất nhiệt tình. Bên cạnhthi đọc sách nhanh, một hoạt động không kém phần ý nghĩa đó là thi nhà thông thái. Ban tổ chức soạn ra một chuỗi các câu hỏi liên quan đến các tác phẩm văn học và hỏi chung tất cả các lớp. Ở phần thi này, đòi hỏi độ xử lí nhanh và nắm chắc tác phẩm nên hầu hết các lớp đều rất phấn khởi và vui thích khi tham gia. Cuối cùng, Ban tổ chức cũng đã chọn ra được những phần thưởng hấp dẫn dành cho các lớp đạt giải và đánh giá cao về sự nhanh trí, nắm vững kiến thức của các lớp trong phần thi này.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, tại Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng

26 thí sinh nghiêm túc trong phần thi đọc sách nhanh

Khép lại chuỗi hoạt động trong ngày hội đọc sách là những tuyệt tác về phần thi vẽ tranh. Những bức tranh được các “nghệ sĩ nhí” phác họa rất đẹp và độc đáo. Mỗi một bức tranh mang một nét đẹp riêng, rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Tất cả các bức tranh đều được trưng bày và Ban tổ chức đã chấm để trao giải.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, tại Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng

Một trong số bức tranh đẹp, đặc sắc

Thầy Nguyễn Thế Cường – Giáo viên Mỹ thuật - Phó Bi thư Chi bộ nhà trường khẳng định: “Hoạt động Ngày sách lần thứ VI diễn ra rất thuận lợi và đầy ý nghĩa. Tôi đánh giá cao về ý thức trách nhiệm của tất cả các bộ phận trực tiếp tham gia trong ngày hội đọc sách năm nay. Hi vọng rằng, nhà trường sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa để gây dựng và duy trì phong trào đọc sách cho tất cả học sinh trong toàn trường”.

Thật vậy, qua gần một tháng chuẩn bị với gần một ngày thực hiện, Trường THCS – THSP Lý Tự Trọng đã tổ chức thành công trong công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức trong việc đọc sách. Hầu hết các học sinh đều tham gia một cách nhiệt tình và đầy hứng khởi. Hi vọng rằng, ngày nào cũng sẽ là ngày đọc sách.Mỗi một chúng ta, đặc biệt là các thế hệ trẻ - thế hệ học sinh cần rèn cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày để góp phần trau dồi kiến thức, xây dựng một xã hội văn minh, nhân văn hơn, bởi sách là kho tàng tri thức, là chìa khóa vạn năng để mở cửa lâu đài tri thức của toàn nhân loại.Gieo thói quen đọc sách, sẽ gặt về vô vần kiến thức, tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

“Hôm nay, chúng em thật sự rất vui. Qua một chuỗi những hoạt động về chủ đề ngày sách, em đã nhận thấy rõ ý nghĩa thực sự trong ngày hội đọc sách hôm nay. Sự trải nghiệm thực tế đã phần nào giúp chúng em đoàn kết hơn, học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích. Và em sẽ cố gắng đọc sách chuyên cần hơn” – Em Võ Bá Lực – học sinh lớp 7b1 hào hứng chia sẻ.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, tại Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng

Các giáo viên và học sinh hòa tan cùng ngày hội đọc sách

Bởi vậy, khi bàn về vai trò của việc đọc sách, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty phát hành sách Thái Hà, người được gọi là “Tiến sĩ đọc” chia sẻ trên báo Dân Trí: “Đa số người Việt Nam không có thói quen đọc sách và không thích đọc sách. Hiện nay, số quán bia, quán nhậu ở Hà Nội nhiều hơn rất nhiều so với số hiệu sách, nhà sách…Tôi ước có một ngày số hiệu sách, nhà sách ở nước ta sẽ nhiều hơn quán bia, quán nhậu thì lúc đó xã hội sẽ tốt hơn”.

Ngày sách Việt Nam lần thứ VI-2019 tại Trường THCS – THSP Lý Tự Trọng là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm khuyến  khích và phát triển phong trào đọc sách trong toàn trường, nâng cao nhận thức của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và tất cả học sinh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
  • Bão số 4 đổ bộ, nhiều địa phương mưa lớn
    Lúc 14h ngày 19/9, bão số 4 đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 10.
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ VI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO