Trung tâm BD chính trị Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Nâng cao chất lượng đào tạo

Bài và ảnh: Hà Huy Trinh| 14/11/2017 14:28

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém…". Thực hiện lời dạy của Người, trong nhiều năm qua (2010 - 2016), trên cơ sở định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực, Ban thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên. Trung tâm BD chính trị huyện đã luôn coi trọng công tác đào tạo - bồi dưỡng cán bộ gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị

Nâng cao chất lượng đào tạo

Đ/c Đặng Quốc Cương - TUV, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện phát biểu Khai giảng lớp học


Thực hiện Nghị quyết lần thứ 3 BCH Trung ương Đảng khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”, Nghị quyết TW 4 (khóa XI, XII) Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên lần thứ XXX, XXXI. Trong nhiều năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đã được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó đã tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở. Trên cơ sở quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của  một Trung tâm BD chính trị cấp huyện. Trung tâm BD chính trị huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Huế đào tạo cho huyện 58 kỹ sư Nông nghiệp. Phối hợp với Trường Chính trị Trần Phú Hà Tĩnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong toàn huyện mở 557 lớp tập huấn, học tập với 69.735 lượt người tham gia học tập. Trong đó, mở được 4 lớp Trung cấp LL chính trị - Hành chính với 337 học viên; Sơ cấp lý luận chính trị 5 lớp với 253 học viên; Đối tượng kết nạp Đảng có 41 lớp với 3.968 quần chúng ưu tú; Bồi dưỡng lý luận chính trị cho Đảng viên mới có 28 lớp với 2.307 đảng viên dự bị; Tập huấn nghiệp vụ cho khối Đảng, đoàn thể  67 lớp với 7.473 lượt người tham gia học tâp. Đặc biệt trong 4 năm gần đây Trung tâm đã mở 43 lớp tập huấn các chuyên đề như “Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; Tôn giáo và chính sách tôn giáo; Dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng; Việt Nam chủ động hội nhập kinh tế quốc tế …” với 4.961 lượt người tham gia. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị được cấp ủy huyện giao, Trung tâm đã phối hợp với các phòng ban chức năng trong toàn huyện tổ chức  367 lớp tập huấn, hội nghị học tập với hơn 50.378 lượt người tham gia học tập.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm BD chính trị huyện Cẩm Xuyên luôn xác định: Trong quá trình lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng. Trong giai đoạn hiện nay, trước những thay đổi của tình hình chính trị thế giới, trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường thì công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên càng có ý nghĩa quan trọng. Trong văn kiện Hội nghị lần thứ V, Ban Chấp hành Trung ương khóa X đã chỉ rõ: Công tác lý luận còn lạc hậu trên một số mặt, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn đang vận động nhanh chóng, phong phú, phức tạp, chưa giải đáp được nhiều vấn đề do thực tiễn đất nước đặt ra…Công tác lãnh đạo, quản lý các hoạt động lý luận, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị trong nhà trường còn chậm đổi mới, chưa theo kịp trình độ phát triển và yêu cầu xã hội. Trong hệ thống giáo dục lý luận chính trị của Đảng ta hiện nay, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cẩm Xuyên xác định là đơn vị có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, các chuyên đề, các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn toàn huyện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lớp bồi dưỡng của Trung tâm thực hiện theo đúng quy định chung, sau mỗi chương trình đều có bài kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học viên. Các chương trình, chuyên đề bồi dưỡng được lồng ghép phù hợp trong các bài dạy, sát với thực tế địa phương và người học; Bổ sung những kiến thức mới có tính chất thời sự vào bài giảng. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, các giảng viên đã chuẩn bị bài giảng chu đáo, kỹ lưỡng có thẩm định chất lượng trước khi lên lớp. Trung tâm thường xuyên thông tin với các Đảng bộ, chi bộ nơi cử học viên đi học để thông báo kết quả học tập, rèn luyện cho cơ sở nắm bắt được tình hình học tập của cán bộ, đảng viên, làm căn cứ để bình xét việc thi đua khen thưởng cuối năm.

Về nội dung đào tạo, ngoài các giáo trình, giáo án theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy Cẩm Xuyên, Trung tâm đã chú trọng đến việc bổ sung, cập nhật những số liệu mới, vấn đề mới và tình hình thực tiễn của địa phương theo hướng vừa đảm bảo nội dung yêu cầu vừa đổi mới nội dung bài giảng. Trong đó, chú trọng đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình bồi dưỡng theo chủ đề của từng giai đoạn, từng năm. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, góp phần làm phong phú thêm nội dung chương trình học tập, bồi dưỡng… 

Thời gian tới, Trung tâm BD chính trị huyện Cẩm Xuyên tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng, tập trung mở các lớp bồi dưỡng nhận thức cho đảng viên mới và quần chúng ưu tú; Tập huấn các chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo TW; Phối hợp với các ban, phòng của Huyện ủy, mặt trận đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội … Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt các cấp. Trong giảng dạy, gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo điều kiện cho học viên nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tốt các tình huống từ cơ sở.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thực hiện theo Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trung tâm BD chính trị huyện Cẩm Xuyên tiếp tục thực hiện có hiệu quả 4 giải pháp trong thời gian tới cụ thể như sau:


1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị


Quán triệt sâu sắc và cụ thể hoá các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị và hệ thống các cơ sở đào tạo.


Tiếp tục đối mới tư duy, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về mục tiêu, yêu cầu và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.


Các cấp uỷ, tổ chức đảng phải thường xuyên chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, gắn việc xây dựng quy hoạch cán bộ với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh của từng giai đoạn. Chọn, cử cán bộ đi đào tạo đúng đối tượng, thiết thực, tránh tràn lan, gây tốn kém, lãng phí.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp uỷ có thẩm quyền đối với các cơ sở đào tạo lý luận chính trị, đặc biệt là trong việc đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao năng lực quản trị nội bộ của cơ sở đào tạo.

Xác định rõ trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Thực hiện nghiêm việc phân cấp đối tượng đào tạo, gắn với thẩm định tiêu chuẩn cán bộ cử đi đào tạo, bồi dưỡng.


Đa dạng hoá các hình thức, phương thức đào tạo trên cơ sở tăng cường đào tạo tập trung, từng bước giảm đào tạo tại chức, bảo đảm tốt quy mô và chất lượng đào tạo. Thực hiện chiêu sinh học lý luận chính trị đúng đối tượng và phù hợp với quy mô đào tạo.


2. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với từng loại chức danh cán bộ


Xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp, thời gian đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chọn lọc, thiết thực, phù hợp với từng loại chức danh cán bộ. Nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian đào tạo phù hợp, bảo đảm tính kế thừa, thống nhất; bậc đào tạo càng cao, nội dung càng chuyên sâu, tránh trùng lặp nội dung ở các hệ, bậc học dưới. Chú trọng hơn về phương pháp luận, tính định hướng, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, kỹ năng công tác và phong cách lãnh đạo, quản lý.


Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, lấy người học làm trung tâm, người học tham gia tích cực vào quá trình đào tạo; giúp học viên tiếp tục tự học, bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức, rèn luyện về phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn.


Đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả đào tạo bảo đảm thực chất. Hình thành hệ thống kiểm định đánh giá chất lượng các cơ sở đào tạo, các chương trình đào tạo, quy trình và tiêu chí đánh giá cán bộ sau đào tạo.


3. Tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị


Rà soát, bổ sung các quy chế, quy định về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, về phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở đào tạo trong nghiên cứu, tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, quản lý và tổ chức đào tạo.


Thống nhất quy định tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở và tương đương phải tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện và tương đương trở lên phải tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị.


Bổ sung cơ chế, chính sách tài chính về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị bảo đảm sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước. Từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng.


Điều chỉnh, bổ sung chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người dạy và người học, ưu tiên đối với cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.


4. Kiện toàn hệ thống cơ sở đào tạo, đội ngũ giảng viên và cán bộ nghiên cứu, tham mưu về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị


Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ sở đào tạo phù hợp với tình hình mới, theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, bộ máy tinh gọn, nhiệm vụ rõ ràng, không chồng chéo.


Xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng, có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có phương pháp giảng dạy phù hợp và tâm huyết với nghề. Tăng cường đội ngũ giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có nhiệm vụ làm giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng tại các cơ sở đào tạo lý luận chính trị.


Kiện toàn tổ chức bộ máy tham mưu của ban tổ chức cấp uỷ các cấp. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu tham mưu, quản lý đào tạo. Bố trí hợp lý cán bộ chuyên trách làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn của tập thể cán bộ công nhân viên chức Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện trong hơn 20 năm qua, đặc biệt thành tích đạt được trong 7 năm gần đây. Trung tâm đã được các cấp đánh giá có nhiều phong trào xuất sắc tiêu biểu, là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua của tỉnh. Nhiều năm liền nhận cờ thi đua và tập thể lao động xuất sắc của Ủy ban nhân dân tỉnh tặng, là đơn vị văn hóa cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2006), Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng III (2012). Hiện tại đang xây dựng Hồ sơ trình Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhì trong năm tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Vui Trung thu 2025 tại Bảo tàng Dân tộc học
    Nhân dịp Tết Trung thu và kỷ niệm 30 năm thành lập, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui cùng trẻ thơ” diễn ra trong hai ngày 4 và 5/10/2025 (tức ngày 13 và 14 tháng 8 Âm lịch), cùng với Không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” kéo dài từ 4/10 đến 4/11/2025.
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Hội Cựu chiến binh phường Sơn Tây phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới
    Ngày 28/9, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho 3.570 hội viên CCB toàn phường. Đại hội có chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Tiếp tục xây dựng Hội CCB phường trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng phường Sơn Tây giàu, đẹp, văn minh, hiện đại”.
  • Động thổ dự án Tòa nhà Nam A Bank Huế: Công trình xanh hài hòa với di sản
    Tòa nhà Nam A Bank Huế (phường Thuận Hóa, TP Huế) 9 tầng nổi và 2 tầng hầm được kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, bản sắc cố đô và định hướng phát triển xanh hài hòa với di sản.
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm BD chính trị Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Nâng cao chất lượng đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO