Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...

Dân trí| 24/08/2010 08:14

(NHN) Mặc dù kh?ng định không đặt Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì song tại buổi họp báo chiửu 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục Hồ Tây - Ba Vì để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có.

à”ng có bình luận gì vử việc mới đây Hà  Nội gử­i văn bản tới Thủ tướng Chính phủ và  Bộ Xây dựng, trong đó kiến nghị không nên đặt trung tâm hà nh chính quốc gia tại Ba Vì?

Trong văn bản nà y, Hà  Nội góp ý rất nhiửu nhưng có hai vấn đử được dư luận quan tâm nhất là  đử nghị khẳng định Ba Аình là  Trung tâm chính trị - hà nh chính và  không nên xây dựng trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì (trước đây gọi là  Trục Thăng Long).

Thực tế, ý tưởng xây dựng Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì đã được đưa ra khửi đồ án quy hoạch. Từ ngà y 15/6/2010 (ngà y Quốc hội thảo luận tại hội trường vử đồ án Quy hoạch chung - PV), đã không còn nhắc tới khái niệm đặt Trung tâm hà nh chính quốc gia ở Ba Vì nữa. Mọi thông tin trong đồ án đửu khẳng định, Trung tâm hà nh chính - chính trị quốc gia là  ở Ba Аình. Cũng trong văn bản nói trên, Hà  Nội có đử xuất 2 khu vực có thể bố trí các cơ quan hà nh chính là  Mễ Trì - Mử¹ Аình và  Tây Hồ Tây. à”ng nghĩ sao?

Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n

Ba Аình được khẳng định là  Trung tâm chính trị - hà nh chính quốc gia. Còn trụ sở các bộ, ngà nh, do không đủ quử¹ đất nên không thể xây dựng tập trung mà  phân tán ở nhiửu nơi. Ngoà i ra, cũng cần có quử¹ đất dự trữ lâu dà i. Có thể trụ sở một số bộ, ngà nh sẽ nằm gần nhau, nhưng như thế không có nghĩa đó là  trung tâm hà nh chính quốc gia.

Theo Hà  Nội, việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cần thiết nữa bởi nó là  hệ quả gắn liửn với việc quyết định vị trí Trung tâm hà nh chính quốc gia. Vậy trong khi Hà  Nội đã đưa ra hà ng loạt lý do để không đồng tình với việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì thì tại sao Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục nà y?

Việc hình thà nh trục giao thông nà y là  để phục vụ cho nhu cầu đi lại từ đô thị lõi, đô thị trung tâm ra các đô thị vệ tinh và  ngược lại. Trong đồ án quy hoạch, khu vực phía Tây thà nh phố được đử xuất hình thà nh đô thị Xuân Mai, Hòa Lạc, Sơn Tây với số dân lên tới 1 triệu người.

Do đó, theo Bộ Xây dựng, trục giao thông Ba Vì - Hồ Tây được xây dựng để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có. Tuy nhiên, việc có hay không trục đường nà y sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Có thông tin cho rằng, tuyến đường nà y được là m sẽ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nà o đó...?

Không ai có dự  án ở trục Hồ Tây - Ba Vì. Thậm chí, ngược lại, một số dự án sẽ bị ảnh hưởng khi trục nà y hình thà nh. Ví dụ như dự án Khu đô thị Vân Canh của Tập đoà n Phát triển nhà  và  đô thị (HUD) có thể bị mất tới 9 ha. Hiện giai đoạn 2 của dự án vẫn đang phải dừng lại. Một số dự án nhử hơn như Kim Chung - Di Trạch cũng bị ảnh hưởng nên nói vì lợi ích nà o đó là  không đúng.

Dư luận cũng thắc mắc vử việc vì sao đồ án chưa được phê duyệt nhưng Bộ Xây dựng đã vội và ng đặt là m mô hình để triển lãm?

Trong quy hoạch không gian nếu chỉ nhìn trên bản vẽ sẽ rất khó hình dung nên phải là m mô hình. Mô hình nà y chủ yếu là  để nghiên cứu và  còn có thể thay đổi sau nà y chứ không phải bất di bất dịch. 

 sơ bà n giao giữa Bộ Xây dựng và  UBND TP Hà  Nội mới có tính chất pháp lý và  là  hồ sơ kử¹ thuật để tính toán thực địa, từ đó lập quy hoạch phân khu và  quy hoạch chi tiết.

Việc Posco (một đơn vị trong liên danh nghiên cứu quy hoạch) tà i trợ kinh phí là m mô hình (2,8 triệu USD) và  việc Liên danh tư vấn nghiên cứu lập đồ án quy hoạch là  hai việc khác nhau, không liên quan đến nhau.

Liên quan đến hơn 750 đồ án, dự  án trên địa bà n Hà  Nội sau khi mở rộng địa giới hà nh chính, mặc dù đã có nhiửu đợt rà  soát và  kiến nghị song chúng ta vẫn chưa có được những giải pháp cụ thể. Thứ trưởng nhận định thế nà o vử vấn đử nà y?

Аây là  vấn đử khó khăn, Hà  Nội phải giải quyết sao cho bảo đảm hà i hòa quyửn lợi của nhà  đầu tư, thà nh phố và  người dân. Quan điểm của Bộ Xây dựng là  giải quyết dự án nhưng phải bảo đảm trật tự quy hoạch. Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO