Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...

Dân trí| 24/08/2010 08:14

(NHN) Mặc dù kh?ng định không đặt Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì song tại buổi họp báo chiửu 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục Hồ Tây - Ba Vì để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có.

à”ng có bình luận gì vử việc mới đây Hà  Nội gử­i văn bản tới Thủ tướng Chính phủ và  Bộ Xây dựng, trong đó kiến nghị không nên đặt trung tâm hà nh chính quốc gia tại Ba Vì?

Trong văn bản nà y, Hà  Nội góp ý rất nhiửu nhưng có hai vấn đử được dư luận quan tâm nhất là  đử nghị khẳng định Ba Аình là  Trung tâm chính trị - hà nh chính và  không nên xây dựng trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì (trước đây gọi là  Trục Thăng Long).

Thực tế, ý tưởng xây dựng Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì đã được đưa ra khửi đồ án quy hoạch. Từ ngà y 15/6/2010 (ngà y Quốc hội thảo luận tại hội trường vử đồ án Quy hoạch chung - PV), đã không còn nhắc tới khái niệm đặt Trung tâm hà nh chính quốc gia ở Ba Vì nữa. Mọi thông tin trong đồ án đửu khẳng định, Trung tâm hà nh chính - chính trị quốc gia là  ở Ba Аình. Cũng trong văn bản nói trên, Hà  Nội có đử xuất 2 khu vực có thể bố trí các cơ quan hà nh chính là  Mễ Trì - Mử¹ Аình và  Tây Hồ Tây. à”ng nghĩ sao?

Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n

Ba Аình được khẳng định là  Trung tâm chính trị - hà nh chính quốc gia. Còn trụ sở các bộ, ngà nh, do không đủ quử¹ đất nên không thể xây dựng tập trung mà  phân tán ở nhiửu nơi. Ngoà i ra, cũng cần có quử¹ đất dự trữ lâu dà i. Có thể trụ sở một số bộ, ngà nh sẽ nằm gần nhau, nhưng như thế không có nghĩa đó là  trung tâm hà nh chính quốc gia.

Theo Hà  Nội, việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cần thiết nữa bởi nó là  hệ quả gắn liửn với việc quyết định vị trí Trung tâm hà nh chính quốc gia. Vậy trong khi Hà  Nội đã đưa ra hà ng loạt lý do để không đồng tình với việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì thì tại sao Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục nà y?

Việc hình thà nh trục giao thông nà y là  để phục vụ cho nhu cầu đi lại từ đô thị lõi, đô thị trung tâm ra các đô thị vệ tinh và  ngược lại. Trong đồ án quy hoạch, khu vực phía Tây thà nh phố được đử xuất hình thà nh đô thị Xuân Mai, Hòa Lạc, Sơn Tây với số dân lên tới 1 triệu người.

Do đó, theo Bộ Xây dựng, trục giao thông Ba Vì - Hồ Tây được xây dựng để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có. Tuy nhiên, việc có hay không trục đường nà y sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Có thông tin cho rằng, tuyến đường nà y được là m sẽ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nà o đó...?

Không ai có dự  án ở trục Hồ Tây - Ba Vì. Thậm chí, ngược lại, một số dự án sẽ bị ảnh hưởng khi trục nà y hình thà nh. Ví dụ như dự án Khu đô thị Vân Canh của Tập đoà n Phát triển nhà  và  đô thị (HUD) có thể bị mất tới 9 ha. Hiện giai đoạn 2 của dự án vẫn đang phải dừng lại. Một số dự án nhử hơn như Kim Chung - Di Trạch cũng bị ảnh hưởng nên nói vì lợi ích nà o đó là  không đúng.

Dư luận cũng thắc mắc vử việc vì sao đồ án chưa được phê duyệt nhưng Bộ Xây dựng đã vội và ng đặt là m mô hình để triển lãm?

Trong quy hoạch không gian nếu chỉ nhìn trên bản vẽ sẽ rất khó hình dung nên phải là m mô hình. Mô hình nà y chủ yếu là  để nghiên cứu và  còn có thể thay đổi sau nà y chứ không phải bất di bất dịch. 

 sơ bà n giao giữa Bộ Xây dựng và  UBND TP Hà  Nội mới có tính chất pháp lý và  là  hồ sơ kử¹ thuật để tính toán thực địa, từ đó lập quy hoạch phân khu và  quy hoạch chi tiết.

Việc Posco (một đơn vị trong liên danh nghiên cứu quy hoạch) tà i trợ kinh phí là m mô hình (2,8 triệu USD) và  việc Liên danh tư vấn nghiên cứu lập đồ án quy hoạch là  hai việc khác nhau, không liên quan đến nhau.

Liên quan đến hơn 750 đồ án, dự  án trên địa bà n Hà  Nội sau khi mở rộng địa giới hà nh chính, mặc dù đã có nhiửu đợt rà  soát và  kiến nghị song chúng ta vẫn chưa có được những giải pháp cụ thể. Thứ trưởng nhận định thế nà o vử vấn đử nà y?

Аây là  vấn đử khó khăn, Hà  Nội phải giải quyết sao cho bảo đảm hà i hòa quyửn lợi của nhà  đầu tư, thà nh phố và  người dân. Quan điểm của Bộ Xây dựng là  giải quyết dự án nhưng phải bảo đảm trật tự quy hoạch. Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO