à”ng có bình luận gì vử việc mới đây Hà Nội gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, trong đó kiến nghị không nên đặt trung tâm hà nh chính quốc gia tại Ba Vì?
Trong văn bản nà y, Hà Nội góp ý rất nhiửu nhưng có hai vấn đử được dư luận quan tâm nhất là đử nghị khẳng định Ba Đình là Trung tâm chính trị - hà nh chính và không nên xây dựng trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì (trước đây gọi là Trục Thăng Long).
Thực tế, ý tưởng xây dựng Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì đã được đưa ra khửi đồ án quy hoạch. Từ ngà y 15/6/2010 (ngà y Quốc hội thảo luận tại hội trường vử đồ án Quy hoạch chung - PV), đã không còn nhắc tới khái niệm đặt Trung tâm hà nh chính quốc gia ở Ba Vì nữa. Mọi thông tin trong đồ án đửu khẳng định, Trung tâm hà nh chính - chính trị quốc gia là ở Ba Đình. Cũng trong văn bản nói trên, Hà Nội có đử xuất 2 khu vực có thể bố trí các cơ quan hà nh chính là Mễ Trì - Mử¹ Đình và Tây Hồ Tây. à”ng nghĩ sao?
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toà n
Ba Đình được khẳng định là Trung tâm chính trị - hà nh chính quốc gia. Còn trụ sở các bộ, ngà nh, do không đủ quử¹ đất nên không thể xây dựng tập trung mà phân tán ở nhiửu nơi. Ngoà i ra, cũng cần có quử¹ đất dự trữ lâu dà i. Có thể trụ sở một số bộ, ngà nh sẽ nằm gần nhau, nhưng như thế không có nghĩa đó là trung tâm hà nh chính quốc gia.
Theo Hà Nội, việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cần thiết nữa bởi nó là hệ quả gắn liửn với việc quyết định vị trí Trung tâm hà nh chính quốc gia. Vậy trong khi Hà Nội đã đưa ra hà ng loạt lý do để không đồng tình với việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì thì tại sao Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục nà y?
Việc hình thà nh trục giao thông nà y là để phục vụ cho nhu cầu đi lại từ đô thị lõi, đô thị trung tâm ra các đô thị vệ tinh và ngược lại. Trong đồ án quy hoạch, khu vực phía Tây thà nh phố được đử xuất hình thà nh đô thị Xuân Mai, Hòa Lạc, Sơn Tây với số dân lên tới 1 triệu người.
Do đó, theo Bộ Xây dựng, trục giao thông Ba Vì - Hồ Tây được xây dựng để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có. Tuy nhiên, việc có hay không trục đường nà y sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Có thông tin cho rằng, tuyến đường nà y được là m sẽ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nà o đó...?
Không ai có dự án ở trục Hồ Tây - Ba Vì. Thậm chí, ngược lại, một số dự án sẽ bị ảnh hưởng khi trục nà y hình thà nh. Ví dụ như dự án Khu đô thị Vân Canh của Tập đoà n Phát triển nhà và đô thị (HUD) có thể bị mất tới 9 ha. Hiện giai đoạn 2 của dự án vẫn đang phải dừng lại. Một số dự án nhử hơn như Kim Chung - Di Trạch cũng bị ảnh hưởng nên nói vì lợi ích nà o đó là không đúng.
Dư luận cũng thắc mắc vử việc vì sao đồ án chưa được phê duyệt nhưng Bộ Xây dựng đã vội và ng đặt là m mô hình để triển lãm?
Trong quy hoạch không gian nếu chỉ nhìn trên bản vẽ sẽ rất khó hình dung nên phải là m mô hình. Mô hình nà y chủ yếu là để nghiên cứu và còn có thể thay đổi sau nà y chứ không phải bất di bất dịch.
sơ bà n giao giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội mới có tính chất pháp lý và là hồ sơ kử¹ thuật để tính toán thực địa, từ đó lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.
Việc Posco (một đơn vị trong liên danh nghiên cứu quy hoạch) tà i trợ kinh phí là m mô hình (2,8 triệu USD) và việc Liên danh tư vấn nghiên cứu lập đồ án quy hoạch là hai việc khác nhau, không liên quan đến nhau.
Liên quan đến hơn 750 đồ án, dự án trên địa bà n Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hà nh chính, mặc dù đã có nhiửu đợt rà soát và kiến nghị song chúng ta vẫn chưa có được những giải pháp cụ thể. Thứ trưởng nhận định thế nà o vử vấn đử nà y?
Đây là vấn đử khó khăn, Hà Nội phải giải quyết sao cho bảo đảm hà i hòa quyửn lợi của nhà đầu tư, thà nh phố và người dân. Quan điểm của Bộ Xây dựng là giải quyết dự án nhưng phải bảo đảm trật tự quy hoạch. Xin cám ơn ông!