Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...

Dân trí| 24/08/2010 08:14

(NHN) Mặc dù kh?ng định không đặt Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì song tại buổi họp báo chiửu 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục Hồ Tây - Ba Vì để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có.

à”ng có bình luận gì vử việc mới đây Hà  Nội gử­i văn bản tới Thủ tướng Chính phủ và  Bộ Xây dựng, trong đó kiến nghị không nên đặt trung tâm hà nh chính quốc gia tại Ba Vì?

Trong văn bản nà y, Hà  Nội góp ý rất nhiửu nhưng có hai vấn đử được dư luận quan tâm nhất là  đử nghị khẳng định Ba Аình là  Trung tâm chính trị - hà nh chính và  không nên xây dựng trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì (trước đây gọi là  Trục Thăng Long).

Thực tế, ý tưởng xây dựng Trung tâm hà nh chính tại Ba Vì đã được đưa ra khửi đồ án quy hoạch. Từ ngà y 15/6/2010 (ngà y Quốc hội thảo luận tại hội trường vử đồ án Quy hoạch chung - PV), đã không còn nhắc tới khái niệm đặt Trung tâm hà nh chính quốc gia ở Ba Vì nữa. Mọi thông tin trong đồ án đửu khẳng định, Trung tâm hà nh chính - chính trị quốc gia là  ở Ba Аình. Cũng trong văn bản nói trên, Hà  Nội có đử xuất 2 khu vực có thể bố trí các cơ quan hà nh chính là  Mễ Trì - Mử¹ Аình và  Tây Hồ Tây. à”ng nghĩ sao?

Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Аình Toà n

Ba Аình được khẳng định là  Trung tâm chính trị - hà nh chính quốc gia. Còn trụ sở các bộ, ngà nh, do không đủ quử¹ đất nên không thể xây dựng tập trung mà  phân tán ở nhiửu nơi. Ngoà i ra, cũng cần có quử¹ đất dự trữ lâu dà i. Có thể trụ sở một số bộ, ngà nh sẽ nằm gần nhau, nhưng như thế không có nghĩa đó là  trung tâm hà nh chính quốc gia.

Theo Hà  Nội, việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì không còn cần thiết nữa bởi nó là  hệ quả gắn liửn với việc quyết định vị trí Trung tâm hà nh chính quốc gia. Vậy trong khi Hà  Nội đã đưa ra hà ng loạt lý do để không đồng tình với việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì thì tại sao Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm cần có trục nà y?

Việc hình thà nh trục giao thông nà y là  để phục vụ cho nhu cầu đi lại từ đô thị lõi, đô thị trung tâm ra các đô thị vệ tinh và  ngược lại. Trong đồ án quy hoạch, khu vực phía Tây thà nh phố được đử xuất hình thà nh đô thị Xuân Mai, Hòa Lạc, Sơn Tây với số dân lên tới 1 triệu người.

Do đó, theo Bộ Xây dựng, trục giao thông Ba Vì - Hồ Tây được xây dựng để giảm tải cho những tuyến giao thông hiện có. Tuy nhiên, việc có hay không trục đường nà y sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Có thông tin cho rằng, tuyến đường nà y được là m sẽ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nà o đó...?

Không ai có dự  án ở trục Hồ Tây - Ba Vì. Thậm chí, ngược lại, một số dự án sẽ bị ảnh hưởng khi trục nà y hình thà nh. Ví dụ như dự án Khu đô thị Vân Canh của Tập đoà n Phát triển nhà  và  đô thị (HUD) có thể bị mất tới 9 ha. Hiện giai đoạn 2 của dự án vẫn đang phải dừng lại. Một số dự án nhử hơn như Kim Chung - Di Trạch cũng bị ảnh hưởng nên nói vì lợi ích nà o đó là  không đúng.

Dư luận cũng thắc mắc vử việc vì sao đồ án chưa được phê duyệt nhưng Bộ Xây dựng đã vội và ng đặt là m mô hình để triển lãm?

Trong quy hoạch không gian nếu chỉ nhìn trên bản vẽ sẽ rất khó hình dung nên phải là m mô hình. Mô hình nà y chủ yếu là  để nghiên cứu và  còn có thể thay đổi sau nà y chứ không phải bất di bất dịch. 

 sơ bà n giao giữa Bộ Xây dựng và  UBND TP Hà  Nội mới có tính chất pháp lý và  là  hồ sơ kử¹ thuật để tính toán thực địa, từ đó lập quy hoạch phân khu và  quy hoạch chi tiết.

Việc Posco (một đơn vị trong liên danh nghiên cứu quy hoạch) tà i trợ kinh phí là m mô hình (2,8 triệu USD) và  việc Liên danh tư vấn nghiên cứu lập đồ án quy hoạch là  hai việc khác nhau, không liên quan đến nhau.

Liên quan đến hơn 750 đồ án, dự  án trên địa bà n Hà  Nội sau khi mở rộng địa giới hà nh chính, mặc dù đã có nhiửu đợt rà  soát và  kiến nghị song chúng ta vẫn chưa có được những giải pháp cụ thể. Thứ trưởng nhận định thế nà o vử vấn đử nà y?

Аây là  vấn đử khó khăn, Hà  Nội phải giải quyết sao cho bảo đảm hà i hòa quyửn lợi của nhà  đầu tư, thà nh phố và  người dân. Quan điểm của Bộ Xây dựng là  giải quyết dự án nhưng phải bảo đảm trật tự quy hoạch. Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải vì lợi ích một nhóm nà o đó...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO