Triển lãm tranh của các họa sĩ Đông Dương: Minh bạch để nâng tầm giá trị

Hanoimoi| 23/07/2022 06:52

Lâu nay, thông tin về tranh của các họa sĩ Đông Dương được bán với giá rất cao ở các nhà đấu giá danh tiếng khiến công chúng Việt vô cùng tự hào. Nhưng, cùng với đó là thông tin về tranh giả, tranh nhái, mặt trái của thị trường mỹ thuật khiến nhiều người bức xúc, mong muốn có những hoạt động minh bạch hơn để nâng tầm giá trị tác phẩm của các danh họa Việt.

Triển lãm tranh của các họa sĩ Đông Dương: Minh bạch để nâng tầm giá trị
Từ trái sang: "Jeune femme à l’éventail" (Lê Phổ), "Traditional Musician" (Lê Thị Lựu), "Jeunes Filles au miroir" (Mai Trung Thứ). Ảnh: SOTHEBY'S

Triển lãm đặc biệt

Diễn ra trong khoảng thời gian “chớp nhoáng” từ ngày 11 đến 14-7 tại một khách sạn cao cấp ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng triển lãm “Timeless Souls: Beyond The Voyage” ("Hồn xưa bến lạ") đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người yêu hội họa. Lần đầu tiên nhà triển lãm lâu đời Sotheby’s tổ chức triển lãm tranh của các họa sĩ thuộc nhóm “tứ kiệt Đông Dương” tại Việt Nam với số lượng khách mời hạn chế.

Theo thông tin từ đơn vị tổ chức: Sự kiện này không những đánh dấu mốc về một triển lãm đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức bởi nhà đấu giá quốc tế, mà đây còn là một trong những triển lãm tranh của các họa sĩ Đông Dương với quy mô lớn nhất tại đây. Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm của Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm, bộ tứ danh họa tốt nghiệp những khóa đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương (école des Beaux-Arts de l’Indochine - EBAI).

Được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật độc lập Ace Lê, loạt tác phẩm này là lát cắt minh họa cho giai đoạn sáng tác ở hải ngoại của bốn họa sĩ, thể hiện tâm thế luôn hướng về quê hương thông qua những tuyến chủ đề quen thuộc bắt nguồn từ mạch ký ức, hoài niệm của mỗi người - hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc, giá trị và tư tưởng - đan xen và hòa quyện với những góc tiếp cận mới mẻ.

Triển lãm này đặc biệt bởi tên tuổi lừng danh của các họa sĩ, độ quý của tác phẩm và đây là triển lãm đầu tiên của hãng đấu giá tranh lâu đời thứ 3 trên thế giới được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó, nhiều lần nhà đấu giá Sotheby’s bị các họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật trong nước cho rằng đã mang tranh giả, tranh nhái lên sàn đấu giá. Chính vì vậy, việc tổ chức triển lãm những bức tranh quý của bốn họa sĩ nổi tiếng thời kỳ mỹ thuật Đông Dương tại Việt Nam sẽ là cơ hội để tạo ra sự giao lưu, đối thoại trực tiếp hơn về vấn đề này.

Theo giám tuyển Ace Lê, tất cả các tác phẩm đều đi kèm với một hoặc nhiều loại chứng từ lai lịch xác tín, như ảnh hoặc vựng tập triển lãm thời Đông Dương, chứng chỉ từ gia đình họa sĩ hoặc những học viện nghệ thuật uy tín. Công tác an ninh và bảo hiểm trong công tác vận chuyển, lưu trữ, lắp đặt và trưng bày tranh được thực hiện dựa theo tiêu chuẩn toàn cầu rất khắt khe của Sotheby’s.

Giám tuyển này cũng cho rằng, đây là một sự kiện cần thiết để mở rộng sự tiếp cận tới công chúng cho các tác phẩm nghệ thuật giai đoạn Đông Dương, nhất là trong bối cảnh giá tranh tăng phi mã và tình trạng thẩm định tranh còn nhiều tồn tại.

Mong có nhiều triển lãm hơn nữa

Thông qua các nhà đấu giá danh tiếng, thời gian qua, tranh của nhiều họa sĩ Việt, đặc biệt là các họa sĩ thời kỳ mỹ thuật Đông Dương liên tiếp lập những kỷ lục về giá, trong đó có nhiều bức đã vượt mốc một triệu USD. Tháng 4-2021, tác phẩm "Chân dung cô Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ được "gõ búa" với mức giá 3,1 triệu USD, trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của làng mỹ thuật Việt Nam.

Trước đó, năm 2019, bức tranh "Nude" của họa sĩ Lê Phổ đã được giao dịch trong phiên đấu giá "20th Century & Contemporary Art" của nhà đấu giá Christie's tại Hồng Kông với giá lên tới 1,4 triệu USD. Lê Phổ cũng là họa sĩ có nhiều tác phẩm vượt qua "mốc triệu đô" như bức "Family Life" ("Đời sống gia đình") đã được bán với giá 1,2 triệu USD (năm 2017), bức tranh sơn dầu tự họa - 1,052 triệu USD, bức "Thiếu nữ choàng khăn" - 1,112 triệu USD (năm 2021). Một số danh họa khác cũng có tranh được giao dịch ở mức "triệu đô" như Tô Ngọc Vân, Phạm Hậu. Tô Ngọc Vân có bức "Vỡ mộng" được bán với giá 1,1 triệu USD. Họa sĩ Phạm Hậu có hai tác phẩm là "Phong cảnh chùa Thầy" và "Chín con cá chép trong hồ nước" cán mốc triệu đô.

Mức giá rất cao nói trên cho thấy sự đánh giá cao của thế giới đối với tranh của nhiều họa sĩ Việt Nam. Điều này cũng khiến công chúng trong nước tự hào và mong muốn được tận mắt thưởng lãm những tác phẩm quý tại quê nhà. Chẳng hạn, khi bức "Chân dung cô Phương" xác lập mức giá kỷ lục, nhà nghiên cứu Phạm Long đã bày tỏ hy vọng một ngày không xa bức tranh sẽ được trưng bày tại Việt Nam.

Theo giám tuyển Ace Lê: Triển lãm “Hồn xưa bến lạ” là triển lãm phi thương mại. Dự án mở rộng sự tiếp cận của cộng đồng với các tác phẩm có giá trị cao vốn nằm tại các tư gia kín cổng cao tường. Toàn bộ các tác phẩm đều được mượn từ các bộ sưu tập tư nhân uy tín trong nước. Tuy cơ hội tiếp cận với các tác phẩm quý này vẫn bị giới hạn, song công chúng hy vọng từ bước đi này sẽ có nhiều cuộc triển lãm do các sàn đấu giá quốc tế uy tín tổ chức để người xem được thưởng lãm, đồng thời nâng cao tính minh bạch, uy tín cho mỹ thuật Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: 5 quan điểm chỉ đạo là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc
    Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIV của Đảng đang nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến tâm huyết của nhân dân. Trong đó, quan điểm, mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn mới trong Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIV của Đảng được người dân đồng tình, đánh giá cao cũng như góp ý kiến về nội dung này để quan điểm chỉ đạo của Đảng trở thành kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới.
  • Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội
    Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2026-2030.
Đừng bỏ lỡ
  • NSND Trần Quốc Chiêm - Người nghệ sĩ của đất Sơn Cao
    Một trong những người bạn thân thiết nhất của tôi thời thơ ấu là Nghệ sĩ Nhân dân Trần Quốc Chiêm. Thuở nhỏ, chúng tôi học cùng lớp, ngồi cùng bàn, là “đôi bạn cùng tiến” cả ở trường lẫn khi học nhóm ở nhà.
  • Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu tại đình Thanh Hà
    Sáng ngày 4/11/2025 (tức ngày 15 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại Đình Thanh Hà, số 10 Ngõ Gạch, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Tiểu ban Di tích đình Thanh Hà và nhân dân phường Hoàn Kiếm long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu. Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp công trình đình Thanh Hà vừa hoàn thành trùng tu, tôn tạo.
  • Trống đồng và những tục kiêng kỵ của người Hà Nội xưa
    Người Hà Nội thời Hùng Vương - An Dương Vương cư trú trên vùng đất thiêng thuộc bộ Giao Chỉ, một trong 15 bộ của thời kỳ ấy. Khoảng 2.000 - 2.500 năm trước, nơi đây đã là trung tâm lớn, có nhiều làng mạc và là địa điểm phát hiện nhiều trống đồng Đông Sơn. Những di vật, di tích của thời cổ đại này phản ánh quan niệm tín ngưỡng của tổ tiên, đặc biệt là tục kiêng kỵ gắn với trống đồng. Nhiều điều đã được giải mã dưới ánh sáng của khoa học liên ngành mà chủ yếu là những câu chuyện về tín ngưỡng, tâm thức, tư duy…
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: Chủ đề Đại hội khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của Đảng và sức mạnh dân tộc
    Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã xác định chủ đề mang tính chất khẳng định mạnh mẽ, chắc chắn thông điệp và tính hiệu triệu ngắn gọn, súc tích tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng. Chủ đề của Đại hội lần thứ XIV của Đảng cũng là một điểm mới, được nhân dân đồng tình và đánh giá cao.
  • Công bố Di sản Quốc gia nghề làm mão, mặt nạ của đồng bào Khmer
    Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer là nghề thủ công truyền thống được hình thành cách đây hơn 2 thế kỷ nhằm phục vụ cho các loại hình sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật dân gian của đồng bào Khmer mà phổ biến là múa dân gian, múa truyền thống, múa tín ngưỡng, ca kịch,…
  • [Infographic] Nhiều chương trình hấp dẫn tại Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản, sáng tạo
    Từ ngày 1 đến 16/11, tại Hà Nội diễn ra Festival Thăng Long - Hà Nội 2025. Đây là hoạt động tôn vinh giá trị di sản Thăng Long - Hà Nội, khẳng định vị thế “Thành phố sáng tạo” trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO, đồng thời góp phần định hình thương hiệu lễ hội đặc trưng của Thủ đô.
  • Tái hiện diện mạo và kỹ nghệ thuyền chiến Việt qua các thời kỳ
    Wings Books - thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm “Thần long kích thủy - Lịch sử thuyền chiến Việt Nam” tái hiện diện mạo oai hùng của thuyền chiến Việt qua các thời kỳ, đồng thời hé mở những nét tiên tiến trong thiết kế thuyền bè của cha ông.
  • Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Khai mạc chương trình “Hội tụ di sản”
    Sáng 1/11, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Hội tụ di sản”, đánh dấu sự khởi đầu cho chuỗi hoạt động của Festival Thăng Long – Hà Nội lần thứ nhất.
  • Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Tôn vinh giá trị di sản văn hóa ngàn năm
    “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” là sự kiện văn hóa – nghệ thuật tôn vinh giá trị di sản văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, lan tỏa tinh thần “Di sản - Kết nối - Thời đại”, đồng thời khẳng định vị thế của Hà Nội trong Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO.
  • “Kiếp mưa” - những trang lòng từ trải nghiệm và thấu cảm
    Là một cây bút quen thuộc với bạn đọc ở thể loại văn xuôi qua các tập truyện “Những nẻo đường tu”, “Người quê”, “Đường chiều”, “Vụn vặt chuyện nhà”, “Phận đàn bà”… nhiều năm trở lại đây Y Mùi rẽ lối sang thơ. Tập thơ “Kiếp mưa” ra mắt bạn đọc mới đây như một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình sáng tạo của nữ nhà văn.
Triển lãm tranh của các họa sĩ Đông Dương: Minh bạch để nâng tầm giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO