Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3

Văn Thiện 15:39 14/09/2024

Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

191034-anh12-2.jpg
Khách tham quan triển lãm. (ảnh: Thu Hương)

Khai mạc vào lúc 5 giờ chiều ngày 13/9/2024, chỉ 1 tiếng sau, một nửa tác phẩm tại trưng bày "Mặt khác" của họa sĩ Lê Thiết Cương, Đinh Công Đạt và Nguyễn Việt Hà đã bán hết.

Triển lãm với hơn 150 mặt nạ điêu khắc được làm từ chất liệu gốm và giấy bồi, diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội, từ ngày 13/9 đến ngày 11/10.

Họa sỹ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt giới thiệu đến công chúng những chiếc mặt nạ điêu khắc được làm từ chất liệu gốm và giấy bồi.

5yvrxkxo.png

Theo các nghệ sỹ chia sẻ, sau ba thập kỷ thân thiết, họ cảm thấy cần phải làm một điều gì đó cùng nhau. Với sự thành công riêng của mỗi người trong từng lĩnh vực văn chương và nghệ thuật, việc chọn một chủ đề để có thể đứng chung là việc vừa dễ vừa khó.

Chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm, các nghệ sĩ cho biết, thái độ của họ đối với Hà Nội là chính là nguồn cơn để họ cùng tổ chức triển lãm Mỹ thuật lần này. Đối với họ, Hà Nội không chỉ đơn giản là "những con phố với những buổi chiều mưa phùn giăng mìn mịn", phố dài bao nhiêu, phố được thiết kế thế nào, lịch sử hình thành…. Thứ mà họ quan tâm là con người và số phận của những con người trên từng con phố cụ thể.

Các nghệ sỹ quyết định dành toàn bộ % số tiền bán tác phẩm để đóng góp vào Quỹ “Bầu ơi thương lấy bí cùng” của Báo An ninh Thủ đô, nhằm khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai để lại.

Với ba loại hình khuôn mặt, ba chất liệu và ba hình thức thể hiện, Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt đã truyền tải thông điệp về thành phố này theo cách đặc biệt của riêng mình. Với 150 tác phẩm mặt nạ, các nghệ sĩ chỉ muốn đưa ra điều duy nhất: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi luôn tồn tại.

Về chủ đề sáng tác, Nguyễn Việt Hà chọn Mặt Phố, từ chính tình yêu dành cho những ngõ phố Hà Nội, nơi khơi nguồn cảm hứng của anh trong văn học.

Đối với Lê Thiết Cương, Mặt Chùa là lựa chọn tự nhiên từ sự gần gũi với Phật giáo. Còn Đinh Công Đạt, người lớn lên giữa những khu chợ Hà Nội, đã chọn Mặt Chợ, như cách để gợi nhớ lại bầu không khí thân quen và hỗn loạn của phố cổ.

Triển lãm "Mặt khác" tôn vinh sự đa dạng và sự phong phú của thành phố Hà Nội ngàn năm lịch sử. Với các nghệ sỹ, Hà Nội không chỉ là một địa danh với những danh thắng và kiến trúc đẹp, mà còn là một thế giới văn hóa sâu sắc và đa chiều, nơi mà mỗi con người và mỗi đường phố đều mang trong mình một câu chuyện đầy ý nghĩa và sự đặc biệt riêng biệt. Bằng sự đam mê và tâm huyết của mình, ba nghệ sỹ đã làm nổi bật những giá trị tinh túy của Hà Nội và làm cho thành phố này trở thành một biểu tượng vĩnh cửu, chứa đựng những con người và những câu chuyện văn hóa không thể nào quên.

Triển lãm mở cửa đón khách đến hết ngày 11/10/2024./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO