Văn học - Nghệ thuật

Trao Giải thưởng Văn học năm 2022

Yến Ly 15/02/2023 14:47

Sáng ngày 15/2/2023, Lễ trao Giải thưởng Văn học năm 2022 đã diễn ra tại trụ sở Hội nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu. Đại diện Hội Nhà văn Việt Nam cũng trao Giải Nhà văn nữ ấn tượng cho hai nhà văn là Nguyễn Bích Lan và Nguyễn Thị Kim Hòa.

Báo cáo tổng kết tại Lễ trao Giải thưởng Văn học năm 2022, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Bình Phương đánh giá: “Nếu ví toàn bộ mọi hoạt động văn học như một cái cây, thì hiển nhiên các sáng tác sẽ là hoa trái của cây đó. Và phải chấp nhận thêm một hiển nhiên nữa, đấy là: chất lượng cùng với số lượng hoa trái trên cây luôn thăng giáng, đầy vơi rất khó đoán định theo sức vóc của từng mùa và từng năm”.

Từ tổng số 161 tác phẩm gửi về Ban Sáng tác của Hội dự giải, Hội đồng xét giải đã làm việc khắt khe, nghiêm túc để tuyển chọn ra 5 tác phẩm để trao giải cho 4 hạng mục.

dai-dien-hoi-nha-van-viet-nam-trao-giai-cho-cac-tac-gia.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải thưởng Văn học  năm 2022

Theo đó, Giải Văn xuôi trao cho nhà văn Lý Lan với tiểu thuyết “Bửu Sơn Kỳ Hương”; giải Thơ trao cho 2 tác giả là Trần Lê Khánh với tác phẩm “Ngàn bãi thơ khác” và tác giả Nguyễn Bảo Chân với tác phẩm “Bóng của ý nghĩ”. Giải Văn học dịch được trao cho dịch giả Nguyễn Hữu Dũng với tác phẩm “Hiệp sĩ thánh chiến” của văn hào người Ba Lan, Henryk Sienkiewicz. Ở hạng mục Văn học thiếu nhi, giải thưởng được trao cho tác giả Trung Sĩ với tác phẩm “Thung lũng Đồng Vang”.

Sau hai năm triển khai, giải Nhà văn nữ ấn tượng lần này được trao cho hai nhà văn là Nguyễn Bích Lan và Nguyễn Thị Kim Hòa. Đây là hai nhà văn có chung hoàn cảnh về việc tự học tập, vươn lên trong nghịch cảnh và có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Đặc biệt, cả hai tác giả đều được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách 20 phụ nữ Việt Nam truyền cảm hứng năm 2021.

Nhà văn Nguyễn Bích Lan đã có 52 đầu sách dịch, 4 tác phẩm viết cho thiếu nhi. Các tác phẩm của chị đã nhận được nhiều giải thưởng ở các hạng mục khác nhau. Ngoài việc dịch và viết sách, chị còn xây dựng 5 tủ sách cho các vùng khó khăn tại Đắc Nông, tổ chức chương trình “đọc sách cho con” cho 30 gia đình, giới thiệu hàng chục đầu sách dành cho thanh niên…

Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa đã in 14 đầu sách trong đó có 7 cuốn dành cho thiếu nhi. Chị cũng đã giành được nhiều giải thưởng từ trung ương đến địa phương và nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015.

Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương, kết quả của giải thưởng là sự lựa chọn hoa trái tiêu biểu trong một mùa, ghi nhận công sức lao động sáng tạo của các hội viên nói riêng cũng như những người hoạt động và sáng tác văn học nói chung.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng Văn học năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO