Trao giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương năm 2024.
Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 là giải thưởng duy nhất về chất lượng ở cấp quốc gia do Thủ tướng xét tặng hàng năm.
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã chứng minh khả năng thích nghi mạnh mẽ, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động và duy trì tăng trưởng. Những doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong giai đoạn này là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới, phát triển của doanh nghiệp, góp phần cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế đất nước.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là giải thưởng duy nhất về chất lượng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ xét tặng hằng năm, trong đó Giải vàng Chất lượng Quốc gia là giải cao nhất. Giải thưởng có tính toàn diện ở tất cả các lĩnh vực, từ quản lý chất lượng đến phát triển bền vững, được đánh giá dựa trên 7 tiêu chí, gồm: Vai trò của lãnh đạo, hoạch định chiến lược, định hướng vào khách hàng và thị trường, đo lường, phân tích và quản lý tri thức, quản lý và phát triển nguồn nhân lực, quản lý quá trình hoạt động, kết quả hoạt động.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) Trần Hậu Ngọc, GTCLQG có quy trình đánh giá và xét thưởng chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan.
Các doanh nghiệp đạt giải thưởng là những doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng tại Việt Nam. Đặc biệt, giải thưởng là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá toàn diện hiệu suất của hệ thống quản trị theo các chuẩn mực quốc tế.
Chia sẻ niềm tự hào khi công ty vinh dự được nhận giải thưởng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia lần thứ hai, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết "Chúng tôi tin rằng việc tham gia Chương trình GTCLQG sẽ giúp công ty tiếp tục có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Nestlé Việt Nam trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn của người Việt Nam.”
Trong đó, cải tiến và chuyển đổi số là khía cạnh tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất và canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên.
Ở khía cạnh bền vững, với tôn chỉ “Tạo Giá trị chung”, bên cạnh việc tiên phong với các sáng kiến cụ thể, Nestlé còn triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy thực hành bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới việc đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Nestlé Việt Nam đã phối hợp với các đối tác tổ chức nhiều hoạt động và chương trình tập huấn chia sẻ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng về nhiều chủ đề liên quan đến kiểm đếm, đo lường và cắt giảm phát thải khí nhà kính.
Ngoài ra, thành công của Nestlé còn đến từ yếu tố con người khi công ty luôn xác định con người là tài sản quý giá nhất. Nestlé cam kết cung cấp cho nhân viên điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ tốt và cơ hội việc làm linh hoạt, có sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.
Năm nay, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia lần thứ 2. Các yếu tố 'Chất lượng', 'An toàn thực phẩm', 'Nghiên cứu và cải tiến', 'Sự phù hợp cho người tiêu dùng', và 'Con người' chính là nền tảng tạo ra sự thành công và lợi thế cạnh tranh cho đơn vị.
Giải thưởng chất lượng quốc gia lần này tôn vinh 133 doanh nghiệp trong nước và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 trao cho 2 doanh nghiệp./.