Trạm thu phí bỏ hoang: “Cái bẫy” cho người tham gia giao thông

KTĐT| 17/06/2021 21:11

Hết thời gian thu phí, chủ đầu tư rút đi nhưng lại “quên” không tháo dỡ khiến cho những trạm thu phí bỏ hoang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông với không ít vụ tai nạn chết người xảy ra.

Những "cái bẫy" giữa đường
Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các trạm thu phí bỏ hoang. Đơn cử như, 0 giờ 30 phút ngày 28/4/2021, chiếc xe tải do tài xế Nguyễn Xuân Trường (SN 1979, trú tại xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) điều khiển đi tới địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ đâm thẳng vào các trụ ngăn cách ở Trạm thu phí Cầu Rác rồi lật nằm ngang đường, đầu biến dạng.
Tại hiện trường, đầu xe bẹp nát, bánh găm vào các cột bê tông của trạm, nhiều dải phân cách cứng bị xô nghiêng. Tài xế Nguyễn Xuân Trường may mắn thoát nạn khi chỉ bị trầy xước ngoài da.
Trước đó, vào khoảng 21 giờ 45 phút ngày 22/4, tại khu vực Trạm thu phí cầu Đồng Nai (Quốc lộ 1, phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm một người tử vong. Nạn nhân là anh Rah Lan Ngoel (21 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Đồng Nai - TP Hồ Chí Minh, khi đến Trạm thu phí cầu Đồng Nai đã tông vào “mũi tàu” bê tông phân luồng qua trạm thu phí. Cú va chạm đã làm nạn nhân văng đập vào cabin thu phí tử vong tại chỗ.
Tương tự, Trạm thu phí Bỉm Sơn đặt tại Km286+397, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã dừng hoạt động từ ngày 10/8/2017 và bị bỏ hoang đến nay không được tháo dỡ. Sau nhiều năm bỏ hoang giữa quốc lộ, các hạng mục của trạm thu phí đều bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Hệ thống các cabin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi, trở thành "cái bẫy" gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.
Chủ đầu tư phải có trách nhiệm dọn dẹp
Được biết, trước đây, khi xây dựng hợp đồng BOT không có chủ trương dừng thu phí. Khi chuyển sang thực hiện Luật Đường bộ, đặc biệt là Nghị định liên quan việc giảm phí chồng phí, khi tạm dừng trạm thu phí và chuyển giao cho Nhà nước thì Nhà nước có trách nhiệm tháo dỡ. Tuy nhiên, việc chuyển giao này tương đối phức tạp. Cụ thể, khi trạm thu phí chuyển từ DN BOT về Nhà nước bắt buộc phải có quyết định của Bộ Tài chính xác định công trình thuộc sở hữu toàn dân.
Sau đó, Bộ GTVT mới có thể đưa ra các quyết định liên quan đến việc tháo dỡ trạm. Do trình tự, thủ tục tương đối phức tạp nên để có thể tháo dỡ một trạm thu phí hết thời hạn hoạt động cũng mất khá nhiều thời gian. Đơn cử như Trạm BOT hầm Đèo Ngang, từ khi bàn giao đến khi tháo dỡ trạm cũng mất từ 2 - 3 năm làm thủ tục.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, tất cả các trạm thu phí hết thời hạn thu đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm ATGT cho người đi đường. “Trạm thu phí khi hoạt động sẽ có nhân viên, hệ thống đèn báo, hướng dẫn các phương tiện nên bảo đảm được ATGT. Nhưng khi không hoạt động nữa, nhân viên rút đi và hệ thống tín hiệu, đèn báo bị hư hỏng, thật sự là hiểm họa đối với người đi đường” - ông Nguyễn Văn Thanh nói.
Chuyên gia giao thông này cho rằng, việc tháo dỡ các trạm thu phí bỏ hoang để bảo đảm ATGT cũng như bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông là vấn đề cấp bách. “Để tháo dỡ một trạm thu phí ngừng hoạt động mà mất 2 - 3 năm là quá chậm chạp” - chuyên gia Nguyễn Văn Thanh bày tỏ.
Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu thủ tục chuyển giao trạm thu phí dừng hoạt động từ DN về cho Nhà nước mất thời gian như thế thì nên chăng chúng ta cần sửa lại quy định. Thay vì Nhà nước chịu trách nhiệm tháo dỡ các trạm thu phí, hãy để cho chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ này. Như vậy vừa đỡ mất một khoảng thời gian tiêu tốn với các trình tự, thủ tục chuyển giao, vừa ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án BOT giao thông.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khi người trẻ “chuyển ngữ” văn hóa Việt
    Gần đây, lịch sử, văn hóa Việt đang trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ tác giả trẻ. Bằng ngôn ngữ hiện đại và góc nhìn mới mẻ, những nét đẹp truyền thống, câu chuyện xưa đã được họ thể hiện theo cách sống động, hấp dẫn trong các trang sách.
  • “Ngày chưa sương vội” - một cách tân thơ táo bạo của Trần Việt Hoàng
    Cuối năm 2024, Trần Việt Hoàng gây bất ngờ khi cho ra mắt tập thơ “Ngày chưa sương vội” sau nhiều năm “thử nghiệm” thi ca trên các tờ báo, tạp chí văn nghệ uy tín. Với những nỗ lực, tình yêu văn chương và sức sáng tạo dồi dào của người cầm bút; những đánh giá cao từ giới chuyên môn; sự tiếp nhận đầy nhiệt tình của độc giả, có thể xem “Ngày chưa sương vội” là minh chứng cho một cách tân thơ táo bạo, mới mẻ, giàu giá trị của Trần Việt Hoàng.
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • 40 năm kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa
    40 năm – một chặng đường không quá dài trong dòng chảy lịch sử, nhưng đủ để ghi dấu những bước trưởng thành vững chắc của một ngôi trường. Từ những ngày đầu thành lập với bao gian nan, thử thách, đến hôm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung, nơi chắp cánh biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Mỗi trang sử của trường là câu chuyện về sự tận tâm của thầy cô, nỗ lực không ngừng của bao lớp học sinh và sự đồng hành đầy yêu thương của bao thế hệ phụ huynh. Bốn mươi năm chung ý chí và khát vọng; thế hệ tiếp nối thế hệ, thầy cô gieo trồng những quả ngọt, vun bồi giá trị, tạo dựng niềm tin; trò vững vàng theo dấu những ước mơ...
  • Chung tay vì miền Trung – thêm nguồn lực giúp người dân vượt qua thiên tai
    Vừa qua tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận 3,6 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả của hai cơn bão Bualoi và Matmo. Khoản đóng góp thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Đừng bỏ lỡ
Trạm thu phí bỏ hoang: “Cái bẫy” cho người tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO