Sự kiện & Bình luận

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

Kim Thoa 18:36 01/07/2023

Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa.

ggg.jpg
Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội cố gắng phát huy, đóng góp nhiều cho Trung ương, trước hết là phát triển Thủ đô - Ảnh: daibieunhandan.vn

Cùng tham dự có, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội; lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Tổng Bí thư; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội và đại biểu cử tri 3 quận.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và nhấn mạnh, các kỳ họp của Quốc hội ngày càng có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, nhất là trong công tác xây dựng pháp luật; chất vấn và trả lời chất vấn.

Các cử tri đều chung nhận định: Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV đã thực hiện được nhiều nội dung quan trọng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các vấn đề rất thiết thực với đời sống người dân và đã đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả và có tính khả thi cao.

Cử tri cũng mong muốn Quốc hội tiếp tục tập trung thực hiện quyền giám sát tối cao vào những lĩnh vực còn ảnh hưởng lớn tới đời sống nhân dân như giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật và hiệu quả quản lý, kinh doanh của ngành Điện lực, ngành Dầu khí, ngành Than, khoáng sản, giám sát việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước tại các Tổng công ty, Tập đoàn, giám sát về lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, kinh doanh vàng, ngoại tệ. 

tbt-a2-1688193060346-16881999670241350842769.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri tại quận Hai Bà Trưng - Ảnh: daibieunhandan.vn

Đề cập đến việc cắt điện, một trong những điểm "nóng" nhất tại kỳ họp Quốc hội mà cử tri và người dân quan tâm, cử tri Nguyễn Đức Thuận (quận Đống Đa) đề nghị cần phải kiểm tra, xem xét vai trò độc quyền của tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

"Vì sao điện gió, điện tái tạo của Việt Nam có mà phải đi mua điện của Trung Quốc, Lào? Vì sao công ty con có nhiều tiền gửi ngân hàng, trong khi công ty mẹ thì thua lỗ, nợ nần?"- ông Thuận nêu ý kiến.

Cử tri Vũ Thị Thanh nêu ý kiến, từ tháng 5/2023, tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tăng 3% giá điện, theo giải thích của đại diện EVN thì không ảnh hướng mấy, chỉ tăng khoảng 30.000đ tiền điện mỗi tháng. Nhưng thực tế không phải như vậy, nhìn chung đều chưa đồng tình về thời điểm tăng giá điện, bởi đúng vào mùa nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân cao, tiền điện cũng sẽ cao, nếu tăng giá điện nữa thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là những người lao động có thu nhập thấp mà lương thì chưa tăng.

Cử tri Vũ Thị Thanh cũng cho rằng, dư luận đặt câu hỏi: "Tại sao năm nào EVN cũng báo lỗ và tăng giá điện để bù lỗ? Cần xem lại hệ thống vận hành của EVN. Đề nghị EVN chọn thời điểm tăng giá điện khác để không gây bức xúc cho người dân và điều chỉnh các mức giá điện tiêu thụ hợp lý hơn".

Các cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Liên quan đến thảo luận dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần theo hướng công bằng, minh bạch, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp; có quy định cụ thể giải quyết dứt điểm các dự án treo, dự án chậm, muộn, quy định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vấn đề này.

Phát biểu tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn ý kiến của các cử tri nêu ra. Ông nhấn mạnh ý kiến của các cử tri ngắn gọn nhưng trúng, đúng vấn đề. Tổng Bí thư đã dành nhiều thời gian nhắc lại các chức năng, nhiệm vụ, ý nghĩa quan trọng của Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Trong đó, 3 chức năng cơ bản là xây dựng luật pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những công việc này được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng. Về mặt Nhà nước, theo Tổng Bí thư, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất. Quốc hội bầu ra Thủ tướng, phê chuẩn các thành viên Chính phủ, giám sát hoạt động của Chính phủ, bãi nhiệm, miễn nhiệm các chức như Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bộ trưởng..., đồng thời quyết định những vấn đề quan trọng.

Ông cũng chỉ rõ việc Chính phủ là cơ quan thừa hành nên khi Quốc hội đã có quyết định thì Chính phủ và chính quyền các cấp phải thực hiện theo.

Nói về Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô chỉ có một. Hà Nội là Thủ đô-trái tim của cả nước, là trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Người Hà Nội cần phải phát huy truyền thống văn hiến và anh hùng, hào hoa, thanh lịch, cùng những giá trị cao quý rất đáng tự hào được tôn vinh như “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội cố gắng phát huy theo tinh thần đó, đóng góp nhiều cho Trung ương, trước hết là phát triển Thủ đô.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, “Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội” phải có văn hóa, trình độ, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, cái gì phải thì nhất quyết bảo vệ; cái gì không đúng phải phản đối, phê bình, nếu cần phải đấu tranh không nhân nhượng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO