Tổ chức hợp tác Thượng Hải họp thượng đỉnh

Nguyễn Nguyệt| 16/06/2009 08:51

(NHN) Các lãnh đạo từ các quốc gia Trung à, Trung Quốc và  Afghanistan, cùng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tham dự một cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Thượng Hải hôm 15/6.

Cuộc họp lần nà y nhấn mạnh quyết tâm của Nga nhằm giữ nguyên tầm ảnh hưởng trong khu vực sân sau và  tìm kiếm tiếng nói mạnh mẽ hơn trong các vấn đử kinh tế toà n cầu.

Các thà nh viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gồm 6 nước và  các lãnh đạo của các quốc gia quan sát viên đang tập trung ở thà nh phố Ural Mountains của Yekaterinburg trong 2 ngà y đà m phán, được trông đợi là  sẽ bao gồm các cuộc thảo luận có phạm vi rộng vử Afghanistan.

Medvedev cũng được trông đợi là  sẽ gặp mặt Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, lãnh đạo của một quốc gia nằm trong số các nước quan sát viên, giữa lúc các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử­ diễn ra rầm rộ tại nước nà y.

Tổ chức hợp tác Thượng Hải, tổ chức mà  Moscow và  Bắc Kinh sử­ dụng để ngăn chặn ảnh hưởng của phương Tây trong khu vực già u năng lượng nà y, gồm có Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và  Uzbekistan, cùng 4 nước quan sát viên gồm Iran, Pakistan, Ấn Аộ và  Mongalia.

à”ng Medvedev đã mở đầu hội nghị bằng việc tuyên bố hội nghị sẽ thảo luận vử an ninh khu vực và  khủng hoảng kinh tế toà n cầu trong 2 ngà y đà m phán.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Cuộc họp Tổ chức Thượng Hải sẽ được tiếp tục và o ngà y  hôm nay (16/6). à”ng Medvedev có thể sẽ lập lại lời kêu gọi của Nga, tạo ra một loại tiửn tệ dự trữ toà n cầu mới bên cạnh đồng đô la - một trong số nhiửu thông điệp mà  Moscow gử­i đến Mử¹ cho thấy địa vị thống trị của nước nà y đang yếu dần đi.

Medvedev được trông đợi là  sẽ gặp mặt Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và  Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari bên ngoà i hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Thượng Hải, cuộc gặp mà  trợ lý của điện Kremlin - Sergei Prikhodko cho biết, là  sẽ bao gồm các cuộc thảo luận vử Afghanistan.

Giữa các nỗ lực của Washington và  Moscow nhằm cải thiện các mối quan hệ, cuộc họp thượng đỉnh lần nà y sẽ là  cơ hội biểu lộ dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ hơn từ Nga và  các nước láng giếng cho các tổ chức do Mử¹ dẫn đầu tại Afghanistan .

Trong khi Moscow và  các nước láng giửng trong Tổ chức hợp tác Thượng Hải nhấn mạnh và o sự đoà n kết với các nước phương Tây vì sự ổn định tại Afghanistan, các nhà  phân tích Kremlin cho biết, các nước nà y trong quá khứ đã từng có hà nh động là m tiêu tan các nỗ lực của Mử¹.

Và o năm 2005, tổ chức nà y đã ủng hộ sự thu hồi tà i sản bất hợp pháp của các lực lượng Mử¹ tại Uzbekistan của một căn cứ hỗ trợ các tổ chức tại Afghanistan. Một thà nh viên khác của tổ chức, Kyrgyzstan, và o tháng 2, đã tuyên bố đuổi các lực lượng quân Mử¹ khửi căn cứ duy nhất tại Trung à ở nước nà y, viện dẫn lý do bồi thường kinh tế không thoả đáng và  các lời phà n nà n khác, một quyết định được xem là  bị tác động lớn từ Nga. Các lực lượng Mử¹ sẽ phải rời đi và o ngà y 18 tháng 8, tuy nhiên, các nhà  chức trách Mử¹ khẳng định vẫn còn hy vọng đà m phán để giữ lại căn cứ Manas.

Và o hôm 14/6 vừa qua, trợ lý của điện Kremlin Prikhodko cho biết, tổ chức Thượng hải đã trông thấy sự minh bạch hơn từ chính quyửn của Tổng thống Barack Obama trong chính sách với Afghanistan và  Pakistan. Sự tương tác với các nước phương Tây, bao gồm Mử¹, có thể sẽ được mở rộng, ông nói.

Nga và  các nước Trung à hiện đã cho phép vận chuyển tiếp tế các loại vũ khí quân sự không gây chết người qua lãnh thổ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức hợp tác Thượng Hải họp thượng đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO