Âm nhạc

Tình yêu Hà Nội 2023: Lần đầu tiên vinh danh các nghệ sĩ trẻ của Thủ đô

Yến Ly 31/12/2023 13:17

Sau 15 lần tổ chức trong 16 năm qua, chương trình nghệ thuật “Tình yêu Hà Nội” 2023 với chủ đề “Thăng Long tự khúc” đã có những đổi mới đáng kể. Đó là lần đầu tiên, chương trình giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ trẻ của Thủ đô. Sự kiện đã diễn ra vào tối 30/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Tình yêu Hà Nội” là chương trình nghệ thuật thường niên do Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tên gọi của chương trình bắt nguồn từ ca khúc “Tình yêu Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Vân. Với chủ đề của mỗi năm, chương trình tôn vinh tác phẩm có chất lượng cao của các nhạc sĩ là hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào nền văn học nghệ thuật Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt là tôn vinh các nhạc sĩ đã được trao tặng các giải thưởng cao quý như Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

02.jpg
Chương trình Tình yêu Hà Nội 2023 thu hút sự quan tâm công chúng yêu nhạc.

Năm 2023, chương trình mang chủ đề “Thăng Long tự khúc” do NSND Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội chỉ đạo nghệ thuật, NSƯT Trường Bắc tổng đạo diễn. Chương trình gồm có 2 phần là “Những ngôi sao trẻ” và “Tự khúc”. Phần I của chương trình giới thiệu những ngôi sao trẻ, bao gồm các ca sĩ trẻ và các nhạc sĩ hội viên trẻ có tác phẩm chất lượng. Phần II là giới thiệu những ca khúc mang âm hưởng trữ tình lãng mạn, đầy hoài niệm về một Hà Nội bình dị mà rất đỗi thân quen, một Hà Nội đằm sâu ở từng ngõ nhỏ phố nhỏ, mái ngói thẫm nâu, tiếng chuông chùa ngân vang, sóng nước Hồ Tây…

01.jpg
Một tiết mục trong chương trình Tình yêu Hà Nội 2023.

Nhạc sĩ Bá Môn - Chánh Văn phòng Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết: Những năm trước, chương trình chủ yếu tôn vinh các nhạc sĩ đã giành được các giải thưởng như Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Năm nay, với cách nhìn khác, hòa vào nhịp sống mới và tình hình mới của văn học nghệ thuật, Hội đã thay đổi cách tổ chức khác so với mọi năm. Bên cạnh việc vinh danh các nhạc sĩ có nhiều đóng góp, thành tựu vào nền âm nhạc nói riêng và văn học nghệ thuật nói chung, lần đầu tiên chương trình giới thiệu các gương mặt ca sĩ trẻ của Thủ đô đã đoạt giải tại các cuộc thi chất lượng như Giọng hát hay Hà Nội, Giọng hát trẻ Thanh âm Hà Nội. Đồng thời, cũng chính các ca sĩ thể hiện những tác phẩm có chất lượng cao của các nhạc sĩ là hội viên thế hệ kế cận.

“Chương trình đã được chuẩn bị kỹ từ lên kế hoạch tới các khâu chuẩn bị địa điểm, âm thanh, ánh sáng, sân khấu, mỹ thuật, khách mời… một cách tốt nhất có thể. Dù năm nay là lần đầu tiên có sự thay đổi trong khâu tổ chức nhưng chúng tôi hi vọng có thể mang đến một luồng gió mới cho chương trình nghệ thuật thường niên của Hội. Chúng tôi mong góp phần tiếp sức lan tỏa và tạo đời sống cho các tác phẩm chất lượng”, nhạc sĩ Bá Môn - Chánh văn phòng Hội Nhạc sĩ Âm nhạc Hà Nội chia sẻ.

vinh-danh.jpg
Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa và trao kỷ niệm chương cho các nhạc sĩ có tác phẩm chất lượng cao được giới thiệu tại chương trình.

Cùng với việc giới thiệu các tác phẩm, tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao kỷ niệm chương vinh danh các ca sĩ: Ngọc Hà (HCV cuộc thi Opera châu Á - Thái Bình Dương, giải Nhất Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2019), ca sĩ Trần Vân Anh (giải Nhất Tiếng hát Hà Nội năm 2023), ca sĩ Vũ Quang Công (giải Nhất dòng thính phòng tại Thanh âm Hà Nội 2023), ca sĩ Đoàn Thùy Linh (giải Nhất dòng dân gian tại Thanh âm Hà Nội 2023), ca sĩ Trịnh Thị Hoài Tú (giải Nhất dòng nhạc nhẹ tại Thanh âm Hà Nội 2023), ca sĩ Hồ Văn Kãnh (giọng hát Ấn tượng Sao Mai toàn quốc 2022, giải Nhì dòng nhạc nhẹ Tiếng hát Hà Nội năm 2023), ca sĩ Mai Thu Hương (giải Nhì dòng dân gian Tiếng hát Hà Nội 2023, giải Nhì dòng dân gian tại Thanh âm Hà Nội 2023), ca sĩ Ninh Trịnh Quang Minh (giải Ba dòng nhạc nhẹ Tiếng hát Hà Nội 2023).

Chương trình cũng đã giới thiệu tác phẩm của các nhạc sĩ như An Thuyên, Lê Mây, Duy Thịnh, Nguyễn Cường, Bá Môn, Phạm Chỉnh, Quang Dũng, Giáng Son, Tiến Mạnh, Tuấn Phương, Kấn Tùng Lâm, Vũ Cát Tường…

vinh-danh-ca-si.jpg
Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa và trao kỷ niệm chương cho các ca sĩ trẻ đã đoạt giải tại các cuộc thi chất lượng như Giọng hát hay Hà Nội, Giọng hát trẻ Thanh âm Hà Nội
nhac-si-nqv.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, NSND, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội nhấn mạnh: “Tình yêu Hà Nội đã tạo nên một thương hiệu nghệ thuật trong nhiều năm qua. Trong chương trình lần này, bên cạnh các tác phẩm thành công viết về Hà Nội là những góc nhìn mới, đa dạng về Hà Nội. Chúng tôi mong muốn thương hiệu này trở thành điểm đến tin cậy trong cảm xúc của khán giả, nhận được sự đồng hành đón nhận của công chúng yêu âm nhạc trên địa bàn Thủ đô và cả nước nói chung”./.

Bài liên quan
  • Trao giải Cuộc thi Giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” - 2023
    Tối ngày 20/10/2023, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Hà Nội đã diễn ra buổi Chung kết xếp hạng Cuộc thi Giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” - 2023. Cuộc thi do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu Hà Nội 2023: Lần đầu tiên vinh danh các nghệ sĩ trẻ của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO