Hoạt động hội

Hội Âm nhạc Hà Nội: đa dạng hóa hoạt động để phát huy tối đa tài năng và sức sáng tạo của nghệ sĩ

NHN 03/08/2023 17:06

Chiều 3/8/2023 tại Trung tâm đào tạo tài năng trẻ và sáng tác Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023.

Đến tham dự Hội nghị có các đồng chí: NGƯT, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; Đỗ Tiến Hữu, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng biên tập tạp chí Người Hà Nội; cùng sự tham gia của các nhạc sĩ trong BCH Hội, hội viên của Hội. NSND Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội chủ trì Hội nghị.

z4571526156946_bfdf9f5ac643ba84e87b5c49dcd9d717.jpg
Quang cảnh Hội nghị 

Các hoạt động chuyên môn được tổ chức với nhiều hình thức phong phú

Phát biểu tại Hội nghị, NSND Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết: ngay từ những tháng đầu năm, bám sát chương trình hành động toàn khóa của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, định hướng công tác văn hóa nghệ thuật của Thành phố, BCH Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức các chương trình, hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thể hiện sự sáng tạo trong  hoạt động chuyên môn.

Theo đó, Hội đã tổ chức 05 buổi sinh hoạt, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ sáng tác âm nhạc, giới thiệu 72 tác phẩm chất lượng, với hàm lượng nghệ thuật cao. Các buổi sinh hoạt được lựa chọn theo chuyên đề phù hợp, gắn liền với các sự kiện của Thủ đô và đất nước như: Mừng Đảng mừng Xuân, Bác Hồ một tình yêu bao la, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Phụ nữ...; Tổ chức tọa đàm âm nhạc với chủ đề "Thực trạng âm nhạc dành cho thiếu nhi và hướng sáng tác", "Khai thác chất liệu dân gian trong sáng tác âm nhạc"; Kết hợp với hội Nam y Việt Nam sưu tầm, biên tập xuất bản 02 tuyển tập ca khúc với chủ đề "Khúc tráng ca thành cổ Quảng trị anh hùng""Bông hoa trắng Ngành y"... Các hoạt động đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của của đông đảo Hội viên và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hội viên của Hội cũng tham gia nhiều cuộc vận động sáng tác âm nhạc do các cơ quan, đơn vị phát động: Cảnh sát biển Việt Nam, Tổng Công ty Dệt may Việt Nam, Công an Quận Bắc Từ Liêm... đã có 53 tác phẩm của các Hội viên tham dự; tham gia trại sáng tác văn học do Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tổ chức. Qua đó thấy được sức sáng tạo cũng như đam mê nghệ thuật của các nhạc sĩ trong Hội. 

z4571526132238_02419f44a1e23873a467be96952322ec.jpg
NSND Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời đại số, công tác truyền thông hoạt động của Hội trên các nền tảng xã hội: website, facebook, zalo... được thực hiện đều đặn, đảm bảo tính an toàn thông tin cũng như tính nghệ thuật. Hoạt động của các CLB, Hợp xướng Hà Nội Harmony được duy trì đều đặn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn có những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức cũng như quy chế hoạt động mà BCH Hội cũng như các Hội viên cần có biện pháp khắc phục kịp thời để hoạt động Hội trong thời gian tới đạt hiểu quả tích cực.

Đa dạng hóa hoạt động để phát huy tiềm năng của Hội

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm BCH Hội sẽ tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trên tinh thần nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn. Đặc biệt, đối với chương trình "Tình yêu người Hà Nội" được tổ chức thường niên trong nhiều năm qua cần phải đổi mới trong công tác tổ chức cũng như nội dung chương trình. NSND Quang Vinh cho biết, trong thời gian tới, nội dung chương trình sẽ được xây dựng hướng đến tôn vinh những tác phẩm hay, lựa chọn những sáng tác chất lượng về Hà Nội để biểu diễn, hướng đến nâng cao chất lượng chương trình cũng như bắt nhịp với xu hướng tổ chức các show âm nhạc hiện nay. 

Đặc biệt trong thời gian tới Hội sẽ đa dạng hóa phương thức hoạt động thông qua việc phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện các chương trình âm nhạc có quy mô, tầm cỡ để quảng bá âm nhạc Thủ đô đến với công chúng Việt Nam cũng như thế giới.

Theo Nhạc sĩ An Hiếu, UV BCH Hội Âm nhạc đề xuất: Để bắt kịp xu thế âm nhạc cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động Hội có thể thành lập Trung tâm tổ chức biểu diễn trực thuộc Hội để thu hút các nghệ sĩ trẻ, góp phần trẻ hóa độ tuổi của hội viên, tạo sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn cũng như tham gia vào các hoạt động biểu diễn của Hội.

z4571927861584_084dc8bbbacca9d5ecff411a6204f15a.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, NSND Trần Quốc Chiêm chia sẻ: để hoạt động của Hội trong thời gian tới đạt hiệu quả, Hội Âm nhạc cần sớm kiện toàn BCH Hội theo đúng quy định để ổn định hoạt động. Rà soát lại Quy chế hoạt động để quán triệt, phổ biến đến đông đảo hội viên.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của 9 Hội chuyên ngành diễn ra sôi nổi. Riêng với Hội Âm nhạc, các hoạt động sinh hoạt chuyên đề hàng tháng khá tốt về chuyên môn, giới thiệu được nhiều tác phẩm chất lượng, các tác phẩm từ trại sáng tác thể hiện sự nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ. Riêng chương trình "Tình yêu người Hà Nội", qua nhiều năm tổ chức chương trình vẫn luôn tạo được sức hút với công chúng yêu nhạc. Để tiếp tục lan tỏa tinh thần tích cực của chương trình, BCH Hội cần nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến về hình thức tổ chức. Đặc biệt, các hoạt động của Hội cần có những giải pháp thiết thực để thu hút đông đảo hội viên tham gia, đặc biệt là các hội viên trẻ. NSND Trần Quốc Chiêm tin tưởng và chia sẻ: với sự tín nhiệm của hội viên đối với BCH Hội, sự cố gắng nỗ lực trong việc đổi mới phương thức hoạt động, trong thời gian tới, Hội Âm nhạc Hà Nội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tốt sức sáng tạo và tài năng của các nhạc sĩ./.

Bài liên quan
  • Chặng đường dài cùng âm nhạc
    Sinh năm 1949 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng, Nguyễn Thụy Kha là một nhà thơ, nhà nghiên cứu âm nhạc và là một nhạc sĩ, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn rất say sưa, hết mình vì nghệ thuật. Ông có thể ngồi cùng bạn bè hàng giờ để kể chuyện tiểu sử, các tác phẩm và những mẩu chuyện vui, dí dỏm về các tên tuổi của nền âm nhạc nước nhà như Văn Cao, Nguyễn Xuân Khoát, Hoàng Việt, Huy Du, Phạm Duy… Là tác giả của 14 công trình nghiên cứu âm nhạc, ông vừa được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. Trong ô
(0) Bình luận
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội Âm nhạc Hà Nội: đa dạng hóa hoạt động để phát huy tối đa tài năng và sức sáng tạo của nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO