Hoạt động hội

Hội Âm nhạc Hà Nội: đa dạng hóa hoạt động để phát huy tối đa tài năng và sức sáng tạo của nghệ sĩ

NHN 03/08/2023 17:06

Chiều 3/8/2023 tại Trung tâm đào tạo tài năng trẻ và sáng tác Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023.

Đến tham dự Hội nghị có các đồng chí: NGƯT, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; Đỗ Tiến Hữu, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng biên tập tạp chí Người Hà Nội; cùng sự tham gia của các nhạc sĩ trong BCH Hội, hội viên của Hội. NSND Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội chủ trì Hội nghị.

z4571526156946_bfdf9f5ac643ba84e87b5c49dcd9d717.jpg
Quang cảnh Hội nghị 

Các hoạt động chuyên môn được tổ chức với nhiều hình thức phong phú

Phát biểu tại Hội nghị, NSND Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết: ngay từ những tháng đầu năm, bám sát chương trình hành động toàn khóa của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, định hướng công tác văn hóa nghệ thuật của Thành phố, BCH Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức các chương trình, hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thể hiện sự sáng tạo trong  hoạt động chuyên môn.

Theo đó, Hội đã tổ chức 05 buổi sinh hoạt, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ sáng tác âm nhạc, giới thiệu 72 tác phẩm chất lượng, với hàm lượng nghệ thuật cao. Các buổi sinh hoạt được lựa chọn theo chuyên đề phù hợp, gắn liền với các sự kiện của Thủ đô và đất nước như: Mừng Đảng mừng Xuân, Bác Hồ một tình yêu bao la, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Phụ nữ...; Tổ chức tọa đàm âm nhạc với chủ đề "Thực trạng âm nhạc dành cho thiếu nhi và hướng sáng tác", "Khai thác chất liệu dân gian trong sáng tác âm nhạc"; Kết hợp với hội Nam y Việt Nam sưu tầm, biên tập xuất bản 02 tuyển tập ca khúc với chủ đề "Khúc tráng ca thành cổ Quảng trị anh hùng""Bông hoa trắng Ngành y"... Các hoạt động đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của của đông đảo Hội viên và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hội viên của Hội cũng tham gia nhiều cuộc vận động sáng tác âm nhạc do các cơ quan, đơn vị phát động: Cảnh sát biển Việt Nam, Tổng Công ty Dệt may Việt Nam, Công an Quận Bắc Từ Liêm... đã có 53 tác phẩm của các Hội viên tham dự; tham gia trại sáng tác văn học do Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tổ chức. Qua đó thấy được sức sáng tạo cũng như đam mê nghệ thuật của các nhạc sĩ trong Hội. 

z4571526132238_02419f44a1e23873a467be96952322ec.jpg
NSND Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời đại số, công tác truyền thông hoạt động của Hội trên các nền tảng xã hội: website, facebook, zalo... được thực hiện đều đặn, đảm bảo tính an toàn thông tin cũng như tính nghệ thuật. Hoạt động của các CLB, Hợp xướng Hà Nội Harmony được duy trì đều đặn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn có những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức cũng như quy chế hoạt động mà BCH Hội cũng như các Hội viên cần có biện pháp khắc phục kịp thời để hoạt động Hội trong thời gian tới đạt hiểu quả tích cực.

Đa dạng hóa hoạt động để phát huy tiềm năng của Hội

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm BCH Hội sẽ tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trên tinh thần nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn. Đặc biệt, đối với chương trình "Tình yêu người Hà Nội" được tổ chức thường niên trong nhiều năm qua cần phải đổi mới trong công tác tổ chức cũng như nội dung chương trình. NSND Quang Vinh cho biết, trong thời gian tới, nội dung chương trình sẽ được xây dựng hướng đến tôn vinh những tác phẩm hay, lựa chọn những sáng tác chất lượng về Hà Nội để biểu diễn, hướng đến nâng cao chất lượng chương trình cũng như bắt nhịp với xu hướng tổ chức các show âm nhạc hiện nay. 

Đặc biệt trong thời gian tới Hội sẽ đa dạng hóa phương thức hoạt động thông qua việc phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện các chương trình âm nhạc có quy mô, tầm cỡ để quảng bá âm nhạc Thủ đô đến với công chúng Việt Nam cũng như thế giới.

Theo Nhạc sĩ An Hiếu, UV BCH Hội Âm nhạc đề xuất: Để bắt kịp xu thế âm nhạc cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động Hội có thể thành lập Trung tâm tổ chức biểu diễn trực thuộc Hội để thu hút các nghệ sĩ trẻ, góp phần trẻ hóa độ tuổi của hội viên, tạo sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn cũng như tham gia vào các hoạt động biểu diễn của Hội.

z4571927861584_084dc8bbbacca9d5ecff411a6204f15a.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, NSND Trần Quốc Chiêm chia sẻ: để hoạt động của Hội trong thời gian tới đạt hiệu quả, Hội Âm nhạc cần sớm kiện toàn BCH Hội theo đúng quy định để ổn định hoạt động. Rà soát lại Quy chế hoạt động để quán triệt, phổ biến đến đông đảo hội viên.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của 9 Hội chuyên ngành diễn ra sôi nổi. Riêng với Hội Âm nhạc, các hoạt động sinh hoạt chuyên đề hàng tháng khá tốt về chuyên môn, giới thiệu được nhiều tác phẩm chất lượng, các tác phẩm từ trại sáng tác thể hiện sự nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ. Riêng chương trình "Tình yêu người Hà Nội", qua nhiều năm tổ chức chương trình vẫn luôn tạo được sức hút với công chúng yêu nhạc. Để tiếp tục lan tỏa tinh thần tích cực của chương trình, BCH Hội cần nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến về hình thức tổ chức. Đặc biệt, các hoạt động của Hội cần có những giải pháp thiết thực để thu hút đông đảo hội viên tham gia, đặc biệt là các hội viên trẻ. NSND Trần Quốc Chiêm tin tưởng và chia sẻ: với sự tín nhiệm của hội viên đối với BCH Hội, sự cố gắng nỗ lực trong việc đổi mới phương thức hoạt động, trong thời gian tới, Hội Âm nhạc Hà Nội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tốt sức sáng tạo và tài năng của các nhạc sĩ./.

Bài liên quan
  • Chặng đường dài cùng âm nhạc
    Sinh năm 1949 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng, Nguyễn Thụy Kha là một nhà thơ, nhà nghiên cứu âm nhạc và là một nhạc sĩ, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn rất say sưa, hết mình vì nghệ thuật. Ông có thể ngồi cùng bạn bè hàng giờ để kể chuyện tiểu sử, các tác phẩm và những mẩu chuyện vui, dí dỏm về các tên tuổi của nền âm nhạc nước nhà như Văn Cao, Nguyễn Xuân Khoát, Hoàng Việt, Huy Du, Phạm Duy… Là tác giả của 14 công trình nghiên cứu âm nhạc, ông vừa được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. Trong ô
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • “Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
    “Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.
  • Hà Nội: Tăng cường phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024
    Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương vừa ký công văn số 3109/ STTTT- BCXBTT gửi Văn phòng UBND Thành phố, một số cơ quan báo chí Thủ đô về việc phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
  • Triển lãm ‘Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám’ tại Cần Thơ
    Triển lãm tái hiện quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu-Quốc Tử Giám và giới thiệu đến công chúng các danh nhân văn hóa có đóng góp quan trọng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Hội Âm nhạc Hà Nội: đa dạng hóa hoạt động để phát huy tối đa tài năng và sức sáng tạo của nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO