Tiếp tục gương mẫu đi đầu trong giai đoạn mới

Hanoimoi| 09/09/2020 20:50

Nhân dân Thủ đô và cả nước đang dành sự quan tâm đặc biệt đối với bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Nguyễn Phú Trọng, đăng trên Báo Hànộimới và một số báo ra ngày 1-9-2020.

Trao đổi về việc tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong bài viết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Đảng bộ Thủ đô sẽ tiếp tục gương mẫu đi đầu xây dựng đất nước trong giai đoạn mới.

Thuyết phục và lay động con tim, khối óc

- Đồng chí cho biết suy nghĩ cá nhân và dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô về bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng?

- Có thể nói, bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của dư luận cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Ý nghĩa sâu sắc, toàn diện của bài viết đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có cái nhìn tổng thể về bối cảnh đất nước hiện nay, những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; những hạn chế, khuyết điểm, khó khăn, thách thức đặt ra; những mục tiêu, định hướng lớn để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước từ nay đến giữa thế kỷ XXI; từ đó khơi gợi lên từ trong sâu thẳm mỗi người trách nhiệm, khát khao đóng góp, cống hiến cho đất nước, cho dân tộc.

Tôi được biết, các đồng chí lãnh đạo thành phố, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đã đọc, tiếp thu nội dung của bài viết. Các ý kiến khẳng định, với kết cấu mạch lạc, lời văn chân thành, dung dị, thẳng thắn, vừa thấm đẫm thực tiễn đời sống, vừa thể hiện tầm cao lý luận, tràn đầy tình cảm yêu nước với những trăn trở, suy tư của người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, bài viết không chỉ có sức thuyết phục mà còn lay động con tim, khối óc của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Bài viết có ý nghĩa định hướng như thế nào đối với công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đang diễn ra một cách khẩn trương hiện nay, thưa đồng chí?

- Vào thời điểm công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đang gấp rút hoàn thành toàn bộ các công việc để sẵn sàng báo cáo Bộ Chính trị trong thời gian tới, bài viết có ý nghĩa định hướng rất quan trọng đối với Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Trước tiên, bài viết giúp nâng cao nhận thức của chúng ta về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội, từ đó xác định rõ ràng hơn, cao hơn trách nhiệm phải làm thật tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm tổ chức thành công đại hội.

Đặc biệt, đây là cơ sở cho các tiểu ban phục vụ tổ chức đại hội, trước hết là Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội rà soát lại từng phần việc, từng nội dung các dự thảo văn kiện, nhất là dự thảo Báo cáo chính trị để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Từ đó xác định chính xác phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, các khâu đột phá, giải pháp thực hiện nhằm xây dựng và phát triển Thủ đô, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

Phát huy cao độ tinh thần gương mẫu đi đầu

- Là Tổ trưởng Tổ Thư ký - Giúp việc Ban Biên tập văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, xin đồng chí cho biết tình hình kết quả chuẩn bị văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ thành phố đến nay như thế nào, đáp ứng ra sao đối với những yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu trong bài viết?

- Tiếp thu chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội đã chủ động triển khai, tổ chức xây dựng Dự thảo văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ thành phố một cách công phu, khoa học, bài bản, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Hà Nội đã tổ chức 10 hội nghị lấy ý kiến rộng rãi đại biểu các cơ quan trung ương và thành phố; ý kiến tại đại hội 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy; đăng tải công khai dự thảo Báo cáo chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý. Thành ủy Hà Nội còn làm việc trực tiếp với nhiều bộ, ngành để xác định chính xác quan điểm, tầm nhìn trên từng lĩnh vực cụ thể.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, đến nay dự thảo Báo cáo chính trị là phiên bản lần thứ 5 được hình thành từ hàng chục lần tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh; sẵn sàng báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị trước khi hoàn thiện lần cuối, trở thành Báo cáo chính trị chính thức.

Với quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và sâu sắc như vậy, chúng tôi cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố có chất lượng nội dung đáp ứng tốt những yêu cầu mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt ra trong bài viết; thể hiện rõ những quan điểm, chủ trương, phương hướng lớn; cho thấy tầm nhìn, tư duy chiến lược, khát vọng phát triển, nhất là quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, quân và dân Thủ đô nhằm xây dựng thành phố xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã viết: “Đại hội sắp tới chúng ta cần có tầm nhìn xa hơn đến giữa thế kỷ XXI: Phấn đấu đưa nước ta trở thành một nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đặt ra những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể phải hoàn thành cho mỗi chặng đường; thể hiện rõ tính kế thừa và phát triển, tính liên tục và hoàn chỉnh trong tiến trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta”. Vậy, Hà Nội sẽ làm gì để cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện tầm nhìn, mục tiêu tổng quát này, thưa đồng chí?

- Đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cũng như các định hướng của Trung ương, dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đã xác định mục tiêu đến năm 2025 là xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tổng sản phẩm trên địa bàn - GRDP/người đạt 8.300-8.500 USD. Phấn đấu đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.        

Điều đáng nói là trong tầm nhìn, Hà Nội không còn đặt mục tiêu cạnh tranh trong nước, mà hướng tới cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới.

Thành phố sẽ tập trung tạo bước đột phá về thể chế gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô và triệt để phân cấp, ủy quyền gắn với thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, củng cố chính quyền nông thôn; đầu tư phát triển hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lấy khoa học - công nghệ làm động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số.

Đặc biệt, Đảng bộ Thủ đô sẽ phát huy cao độ tinh thần gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Thành tố “gương mẫu” đã được đưa lên vị trí đầu tiên trong chủ đề của Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Độc đáo “ngõ cổng vòm” giữa lòng Thủ đô
    Thời gian gần đây, ngách 5/1 phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) trở thành một địa điểm check-in, chụp hình quen thuộc của người dân Thủ đô. Với lối kiến trúc mộc mạc, con ngách đã trở thành một “góc xưa” giữa Thủ đô hiện đại.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
  • Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024
    Ngày 20/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức “Lễ hội kem Thủy Tạ 2024” tại nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện nhằm tri ân khách hàng đã yêu mến Thủy Tạ suốt hơn 66 năm qua, đồng thời ra mắt dòng kem tươi cao cấp và 2 vị kem mới.
  • Hà Nội mùa đông lịch sử
    Đêm Hà Nội những ngày tháng 12, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ thấp nhất ở mức 7-8 độ C, tôi trằn trọc trở mình trong chăn đệm êm ấm, rưng rưng lắng nghe những ca từ xúc động trong bài hát “Cảm xúc tháng Mười” vang lên từ ngôi nhà kế bên. Ngoài kia gió rít từng cơn thổn thức, những cảm xúc nghẹn ngào thôi thúc tôi dậy mở máy tính, xem lại những thước phim tư liệu về 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô của Hà Nội năm 1946. Từ hiện tại bình yên, tôi đã được trở về với mùa đông lịch sử của thành Rồng - một mùa đông giá buốt nhưng rực lửa.
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục gương mẫu đi đầu trong giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO