Thủ tướng là m việc vử các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà  Nội

ĐĂNG CHUNG| 16/01/2017 22:23

NHN Online - Sáng 16/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Аình Dũng là m việc với lãnh đạo TP. Hà  Nội và  các bộ ngà nh vử các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bà n.

Nêu lý do triệu tập cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định những ngà y gần đây, tình hình ùn tắc giao thông đang gây bức xúc cho người dân, đưa con đi học cũng mất mấy tiếng đồng hồ. Biết tình hình xấu như vậy mà  không có biện pháp thì không có trách nhiệm với nhân dân, Thủ tướng nói.

thu-tuong-chua-xay-nha-cao-tang-o-ha-noi-khi-giao-thong-chua-co-loi-ra

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Ảnh: VGP.

à kiến phát biểu của các bộ, ngà nh cho rằng, Hà  Nội kiểm soát hiệu quả sự phát triển đô thị, rà  soát điửu chỉnh các quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch bệnh viện, trường học, cơ quan, trước mắt rà  soát ngay các chung cư cao tầng ở nội đô; phát triển các loại hình giao thông như giao thông ngầm, trên cao.

Phó Thủ tướng Trịnh Аình Dũng đử nghị Hà  Nội cần tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, cần có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hà nh khách công cộng. Có các giải pháp chuyển các cơ sở sản xuất ra khửi nội thà nh nhưng thay thế và o đó không phải là m nhà  cao tầng mà  dà nh cho dịch vụ công cộng.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của Hà  Nội cùng sự phối hợp của các cấp, các ngà nh vử chống ùn tắc giao thông, nhưng do nhiửu nguyên nhân, cả khách quan và  chủ quan, cơ chế chính sách, nên số điểm ùn tắc không giảm đi mà  còn tăng hơn. Có nhiửu điểm ùn tắc kéo dà i nhiửu giử, gây bức xúc cho xã hội và  người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh Hà  Nội cần coi đây là  nhiệm vụ quan trọng để phát triển Thủ đô bửn vững. Yêu cầu đặt ra là  có lộ trình giải quyết kiên quyết hơn, có hiệu quả hơn. Không để tình trạng nà y kéo dà i ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà  Nội. Thủ tướng cho biết, từ kinh nghiệm của Hà  Nội, Thủ tướng sẽ là m việc với TP. Hồ Chí Minh để giải quyết tình trạng nà y.

Nhất trí với các giải pháp mà  đại biểu nêu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu cần quản lý tốt quy hoạch của Hà  Nội, chưa xây dựng nhà  cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra, tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc.

Phải có biện pháp cần thiết hạn chế phương tiện cá nhân theo đúng quy định pháp luật kết hợp với tuyên truyửn, vận động nhân dân; phát triển các loại hình giao thông ngầm, trên cao để giảm mật độ phương tiện trên mặt đường. Quản lý chặt chẽ quy hoạch hệ thống hạ tầng, bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn.

Phải có chương trình tổng thể nhiửu năm nhưng trước mắt trong 5 năm tới, phải cơ bản hạn chế, chống ùn tắc bằng các biện pháp hết sức cụ thể và  tập trung, Thủ tướng nhấn mạnh và  đồng tình, khuyến khích Hà  Nội xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, trong đó, ưu tiên huy động nguồn lực trong nước, để không là m tăng nợ công. Thủ tướng gợi ý, nguồn lực nà y có thể huy động theo hình thức hợp tác công “ tư (PPP).

Аi liửn với đó, cơ chế nà o phân cấp được cho Hà  Nội để thà nh phố quản lý, chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước Thủ tướng Chính phủ thì các cơ quan Trung ương tạo mọi điửu kiện cho Hà  Nội.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Hà  Nội quan tâm triển khai các biện pháp chống ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán nà y. Phối hợp với các cấp, các ngà nh dẹp bử tình trạng xe dù, bến lậu, quản lý thật nghiêm, nhất là  trong những ngà y cao điểm người dân vử nghỉ Tết và  trong những ngà y người dân quay trở lại.

TP. Hà  Nội cần thà nh lập tổ công tác, do một Phó Chủ tịch UBND là m tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm vử vấn đử giao thông, trật tự đô thị, tinh thần là  không để một người dân nà o vì phương tiện giao thông mà  không được vử quê ăn Tết.

Các tỉnh lân cận Hà  Nội, nhất là  các tỉnh có tuyến giao thông huyết mạch ra và o thà nh phố, tăng cường chỉ đạo phân luồng xe ra và o, chống ùn tắc tại các cử­a ngõ thà nh phố.

TP. Hà  Nội cần rà  soát, đánh giá lại ngay tính hiệu quả của xe bus nhanh để có lịch trình hoạt động hợp lý nhất.

Theo báo cáo của TP. Hà  Nội, trong năm 2016, thà nh phố đã giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc. Tuy nhiên, hiện nay đã phát sinh trở lại 4 điểm cũ và  phát sinh mới 13 điểm. Tổng số điểm ùn tắc hiện là  41 điểm./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng là m việc vử các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO