Thủ tướng là m việc vử các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội
Tin tức - Ngày đăng : 22:23, 16/01/2017
Nêu lý do triệu tập cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định những ngà y gần đây, tình hình ùn tắc giao thông đang gây bức xúc cho người dân, đưa con đi học cũng mất mấy tiếng đồng hồ. Biết tình hình xấu như vậy mà không có biện pháp thì không có trách nhiệm với nhân dân, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Ảnh: VGP.
à kiến phát biểu của các bộ, ngà nh cho rằng, Hà Nội kiểm soát hiệu quả sự phát triển đô thị, rà soát điửu chỉnh các quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch bệnh viện, trường học, cơ quan, trước mắt rà soát ngay các chung cư cao tầng ở nội đô; phát triển các loại hình giao thông như giao thông ngầm, trên cao.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đử nghị Hà Nội cần tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, cần có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hà nh khách công cộng. Có các giải pháp chuyển các cơ sở sản xuất ra khửi nội thà nh nhưng thay thế và o đó không phải là m nhà cao tầng mà dà nh cho dịch vụ công cộng.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của Hà Nội cùng sự phối hợp của các cấp, các ngà nh vử chống ùn tắc giao thông, nhưng do nhiửu nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, cơ chế chính sách, nên số điểm ùn tắc không giảm đi mà còn tăng hơn. Có nhiửu điểm ùn tắc kéo dà i nhiửu giử, gây bức xúc cho xã hội và người dân.
Thủ tướng nhấn mạnh Hà Nội cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển Thủ đô bửn vững. Yêu cầu đặt ra là có lộ trình giải quyết kiên quyết hơn, có hiệu quả hơn. Không để tình trạng nà y kéo dà i ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội. Thủ tướng cho biết, từ kinh nghiệm của Hà Nội, Thủ tướng sẽ là m việc với TP. Hồ Chí Minh để giải quyết tình trạng nà y.
Nhất trí với các giải pháp mà đại biểu nêu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội, chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra, tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc.
Phải có biện pháp cần thiết hạn chế phương tiện cá nhân theo đúng quy định pháp luật kết hợp với tuyên truyửn, vận động nhân dân; phát triển các loại hình giao thông ngầm, trên cao để giảm mật độ phương tiện trên mặt đường. Quản lý chặt chẽ quy hoạch hệ thống hạ tầng, bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn.
Phải có chương trình tổng thể nhiửu năm nhưng trước mắt trong 5 năm tới, phải cơ bản hạn chế, chống ùn tắc bằng các biện pháp hết sức cụ thể và tập trung, Thủ tướng nhấn mạnh và đồng tình, khuyến khích Hà Nội xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, trong đó, ưu tiên huy động nguồn lực trong nước, để không là m tăng nợ công. Thủ tướng gợi ý, nguồn lực nà y có thể huy động theo hình thức hợp tác công “ tư (PPP).
Đi liửn với đó, cơ chế nà o phân cấp được cho Hà Nội để thà nh phố quản lý, chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước Thủ tướng Chính phủ thì các cơ quan Trung ương tạo mọi điửu kiện cho Hà Nội.
Thủ tướng cũng nhắc nhở Hà Nội quan tâm triển khai các biện pháp chống ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán nà y. Phối hợp với các cấp, các ngà nh dẹp bử tình trạng xe dù, bến lậu, quản lý thật nghiêm, nhất là trong những ngà y cao điểm người dân vử nghỉ Tết và trong những ngà y người dân quay trở lại.
TP. Hà Nội cần thà nh lập tổ công tác, do một Phó Chủ tịch UBND là m tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm vử vấn đử giao thông, trật tự đô thị, tinh thần là không để một người dân nà o vì phương tiện giao thông mà không được vử quê ăn Tết.
Các tỉnh lân cận Hà Nội, nhất là các tỉnh có tuyến giao thông huyết mạch ra và o thà nh phố, tăng cường chỉ đạo phân luồng xe ra và o, chống ùn tắc tại các cửa ngõ thà nh phố.
TP. Hà Nội cần rà soát, đánh giá lại ngay tính hiệu quả của xe bus nhanh để có lịch trình hoạt động hợp lý nhất.
Theo báo cáo của TP. Hà Nội, trong năm 2016, thà nh phố đã giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc. Tuy nhiên, hiện nay đã phát sinh trở lại 4 điểm cũ và phát sinh mới 13 điểm. Tổng số điểm ùn tắc hiện là 41 điểm./.