Dù trong ngà y 16 và 17/6, các địa phương mới công bố kết quả, song Thứ trưởng Trần Quang Qúy cũng dự báo kết quả thi tốt nghiệp năm 2010 sẽ là 90%. Trong ảnh: Thí sinh sau giử thi tốt nghiệp. Phạm Hải
Bà i viết hơn 2.400 chữ nà y điểm lại những kết quả đã được "số hóa" trong suốt 4 năm, kể từ khi GS.TS Nguyễn Thiện Nhân nắm vai trò nhạc trưởng ngà nh giáo dục.
Bà i báo viết: "Từ năm 2006 đến nay, nhiửu giải pháp đã được triển khai, trong đó có những giải pháp mang tính đột phá".
Những con số ở phổ thông
Đầu tiên, tác giả khẳng định cuộc vận động hai không là khâu đột phá để đổi mới giáo dục phổ thông và mầm non giai đoạn 2006-2010.
Nhiửu con số được dẫn ra để minh chứng cho hiện tượng "trật tự kỷ cương trong thi cử đã tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT" như: số thí sinh bị đình chỉ thi năm 2007 là 2.612 và năm 2010 chỉ còn 90, giảm gần 97%; số giám thị bị đình chỉ công tác coi thi do vi phạm năm 2007 là 32, và năm 2010 là 1, giảm gần 97% so với năm 2007, rồi hà ng loạt số liệu tăng dần vử kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Dù trong ngà y 16 và 17/6, các địa phương mới công bố kết quả, song Thứ trưởng Trần Quang Qúy cũng dự báo năm nay sẽ có khoảng 90% trong số hơn 1 triệu thí sinh thi đỗ.
Bà i báo cũng nhắc tới hai cuộc vận động được ngà nh xác định là lớn: Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo và "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Kết quả được dẫn ra với tỷ lệ "giảm rõ rệt" của "các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo" (năm 2009 còn 24 vụ, bằng 12% của năm 2007); "các vụ xâm phạm thân thể học sinh" (năm 2009 còn 8 vụ, bằng 29%); tăng đáng kể số cây được trồng mới (hơn 2,2 triệu cây); số trường có công trình vệ sinh (nâng tổng số trường có công trình vệ sinh là 38.893 trường đạt 96,7%).
Đâu là con số của giáo dục đại học?
Thứ trưởng Trần Quang Qúy cũng giới thiệu những chủ trương của giáo dục đại học, trong đó đáng lưu ý là "đà o tạo theo nhu cầu xã hội" (tổ chức 17 hội nghị quốc gia), dạy học theo chương trình tiên tiến (27 chương trình).
Đáng kể nhất là "khâu đột phá đổi mới quản lý giáo dục ĐH trong 3 năm", trong đó giải pháp đầu tiên là thực hiện "3 công khai" tại mỗi cơ sở giáo dục.
Những con số được dẫn dắt ra đây gồm: ban hà nh chương trình hà nh động với 11 nhóm giải pháp và 23 văn bản quản lý nhà nước; tổ chức 6 cầu truyửn hình; chỉ đạo 8 trường tổ chức 8 hội thảo để thảo luận ý kiến của Thủ tướng. Đến nay, gần 100% các trường đã thảo luận xong, v.v..
Kết thúc hà ng loạt con số của 4 năm, Thứ trưởng Trần Quang Qúy tóm lại "các giải pháp đúng hướng, phù hợp quy luật, vừa tác động trên diện rộng, đồng thời luôn có giải pháp có tính đột phá, đã đem lại nhiửu chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực vử giáo dục và đà o tạo, từng bước giải tửa các bức xúc của xã hội và đáp ứng các nhu cầu phát triển dà i hạn của ngà nh giáo dục".