Thứ trưởng GD-АT: 'Cơi nới' quyửn tự chủ cho mọi trường đại học

DT| 16/07/2012 20:56

(NHN) Bộ GD-АT sẽ không can thiệp sâu và o hoạt động của trường khi quyửn tự chủ được cơi nới cho tất cả các trường. Cởi trói là  yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục đại học - Thứ trưởng Bộ GD-АT Bùi Văn Ga phát biểu.

Thứ trưởng Bộ GD-АT Bùi Văn Ga: Quyửn tự chủ được cơi nới cho tất cả các trường.

Thứ trưởng Bộ GD-АT Bùi Văn Ga: "Quyửn tự chủ được "cơi nới" cho tất cả các trường".

Chuẩn bị một bản giới thiệu khá công phu vử Luật Giáo dục Аại học trong buổi công bố luật tại Văn phòng Chủ tịch nước hôm nay 16/7 nhưng Thứ trưởng GD-АT Bùi Văn Ga gần như nói vo vử văn bản luật được đánh giá là  đặc biệt quan trọng đối với ngà nh và  với cả xã hội nà y.

à”ng Ga nhấn mạnh nội dung quy định quyửn tự chủ của cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, tự chủ là  một thuộc tính của các cơ sở đà o tạo ở bậc học nà y. Luật quy định quyửn tự chủ tương ứng với năng lực và  điửu kiện đảm bảo việc thực hiện quyửn.

Quyửn tự chủ đi kèm với tự chịu trách nhiệm của mỗi trường. Trách nhiệm lón nhất đối với xã hội là  bảo đảm chất lượng đà o tạo. Luật quy định, mỗi trường được tự chủ in phôi văn bằng, cấp văn bằng cho người học. Như vậy nghĩa là  gắn chất lượng đà o tạo với tên tuổi của nhà  trường.

Gắn liửn với quy định nà y là  thiết chế không thể thiếu - Hội đồng trường để giao quyửn tự chủ cho các trường. Аể phù hợp hơn với thực tiễn giáo dục đại học Việt Nam, luật mới bổ sung quy định vử Hội đồng trường đối với các trường công lập so với quy định hiện hà nh tại điửu 52 luật Giáo dục.

Quyửn tự chủ được cơi nới cho tất cả các trường.Bộ GD-АT sẽ không can thiệp sâu và o hoạt động của trường với điửu kiện trường có một Hội đồng trường đủ mạnh, tương đương Hội đồng quản trị ở các trường tư thục. Cởi trói là  yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục đại học - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

à”ng Ga thông tin thêm, tăng quyửn cũng được quy định đi kèm với những điửu khoản giám sát chặt chẽ chất lượng đà o tạo trong suốt quá trình sinh viên học tập tại trường. Thay vì quy định chương trình khung như trước đây, luật lần nà y quy định vử chuẩn tối thiếu kiến thức, kử¹ năng đối với người học sau khi tốt nghiệp.

Việc kiểm định là  bắt buộc đối với tất cả các trường để thực hiện quyửn tự chủ. Trên cơ sở kết quả kiểm định chất lượng, các trường sẽ được xếp hạng theo những tiêu chí cụ thể.

Аể nâng cao tính cạnh tranh, luật cởi trói cho trường đại học được thực hiện chương trình đà o tạo chất lượng cao, thu học phí tương xứng.

Thứ trưởng GD-АT phân tích, nhà  nước có chính sách ưu tiên vử đất đai, thuế, tín dụng... để khuyến khích các trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoà i hoạt động nhưng không vì mục đích lợi nhuận. Các trường có vốn đầu tư lớn cũng được ưu tiên cho phép thà nh lập. Tuy nhiên, để tránh tình trạng một trường đại học nà o đó muốn lợi dụng danh nghĩa phi lợi nhuận để mưu cầu lợi nhuận, luật quy định dà nh ít nhất 25% khoản thu để đầu tư phát triển trường. Phần nà y được miễn thuế. Phần còn lại, nếu phân phối cho các nhà  đầu tư, sẽ phải nộp thuế theo quy định.

Mặt khác, để đảm bảo sự phát triển bửn vững của trường, luật quy định giá trị tích lũy trong quá trình hoạt động của các trường tư thục (như đất đai nhà  nước giao, tà i sản được ủng hộ, tà i trợ, hiến tặng...) không là  tà i sản chung không chia, không được chuyển thà nh sở hữu tư nhân dưới bất cứ hình thức nà o. Như vậy, sau và i chục năm hoạt động, trường tư thục cũng trở thà nh cơ sở phục vụ xã hội như một trường công - ông Ga giải thích.

Luật Giáo dục Аại học có hiệu lực thi hà nh từ 1/1/2013. Tuy nhiên, theo dự kiến của Bộ GD-АT, để quy định chi tiết luật cần có 36 văn bản (12 văn bản mới, 24 văn bản bổ sung) gồm 5 Nghị định của Chính phủ, 1 quyết định của Thủ tướng, 4 thông tư của liên bộ...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng GD-АT: 'Cơi nới' quyửn tự chủ cho mọi trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO