Thu phí không dừng: Vì sao vẫn chậm?

Lương Minh Giang/HNM| 06/07/2019 17:23

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất tới ngày 31-12-2019, tất cả trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) phải áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT có biểu hiện chây ỳ. Vì sao có tình trạng này?

Thu phí không dừng: Vì sao vẫn chậm?
Trạm thu phí Bến Thủy (tỉnh Nghệ An). Ảnh: Tuấn Khải

Hệ thống thu phí tự động không dừng là một bộ phận của các dự án BOT và bắt buộc phải thực hiện theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ nhằm tăng cường tính minh bạch trong công tác thu phí. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ triển khai dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giai đoạn 1 của dự án có 44 trạm (gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên cộng với 18 trạm trên các tuyến cao tốc và quốc lộ khác), với tổng số 620 làn, hiện đã lắp đặt ở 430 làn vận hành thương mại. Dự án giai đoạn 1 đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, công ty trách nhiệm hữu hạn VETC - nhà đầu tư lắp đặt các trạm thu phí tự động gặp khó khăn về tài chính do ngân hàng chưa tiếp tục cung cấp tín dụng cho dự án, dẫn tới việc từ tháng 3-2019 đến nay VETC không triển khai thêm được hạng mục nào.

Bên cạnh đó, các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng thu phí không dừng nên hiện tại, để triển khai được thu phí không dừng cần ký phụ lục hợp đồng đối với tất cả nhà đầu tư BOT. Song, vẫn còn không ít nhà đầu tư BOT có biểu hiện chây ỳ chưa muốn triển khai. Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, nhưng đến hết tháng 6-2019 mới ký được phụ lục hợp đồng với 8 trạm.

Ghi nhận thực tế trên tuyến quốc lộ 1 những ngày vừa qua cho thấy, tại một số trạm thu phí như: Hoàng Mai, Bến Thủy (tỉnh Nghệ An) mặc dù có làn thu phí không dừng, song hầu hết các phương tiện vẫn chọn các làn hỗn hợp và làn thu phí một dừng; chỉ có vài phương tiện đi vào làn không dừng. Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều trạm thu phí khác.

Thừa nhận tình trạng này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: "Hiện nay, mới có khoảng 700.000 trong tổng số hơn 3,5 triệu phương tiện trên toàn quốc dán thẻ. Tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm còn thấp, chỉ đạt khoảng 30% lượng phương tiện đã dán thẻ. Nguyên nhân chủ yếu là chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt khi thanh toán phí sử dụng đường bộ".

Đề cập việc dự án thu phí không dừng bị chậm tiến độ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc áp dụng công nghệ hiện đại trong thu phí là xu thế tất yếu. Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm bổ sung chế tài xử lý các nhà đầu tư cố tình không sớm triển khai dịch vụ thu phí không dừng.

Nhằm thúc đẩy việc thu phí không dừng bảo đảm đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ "chốt" tại Quyết định 07/2017/ QĐ-TTg (ngày 27-3-2017), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, nếu nhà đầu tư nào chậm ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, cần có cơ chế giám sát đặc biệt. VETC phải làm việc với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn trong việc giải ngân cho dự án. Nhà đầu tư nào nếu không tin tưởng VETC có thể ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) là nhà đầu tư. Giai đoạn 2 cũng sẽ phải lắp đặt và vận hành các trạm ngay trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô: Kể chuyện di cư và bản sắc vùng Tây Bắc bằng nhạc điện tử
    Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô – chủ nhân giải “Bài hát của năm” chương trình Bài hát Việt, vừa phát hành album mới mang tên “The Field of Heritage: City Life”. Đây là album thứ hai của anh chỉ trong vòng 3 tháng và Nguyễn Xinh Xô với sự sáng tạo của mình đã kể câu chuyện di cư, bản sắc vùng Tây Bắc thông qua nhạc điện tử.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Chùm thơ của tác giả Trần Đăng Khoa
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Trần Đăng Khoa.
  • [Podcast] Phổ biến Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô: Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND
    Thực hiện điểm c, điểm d khoản 4 Điều 24 Luật Thủ đô năm 2024, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND về Quy định về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả của người sử dụng đất, tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
  • Vietnam Medi-Pharm Expo 2025: Điểm hẹn hội nhập và phát triển của ngành Y dược Việt Nam
    Trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của toàn cầu. Việt Nam, với tốc độ hội nhập mạnh mẽ, đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp y dược và thiết bị y tế quốc tế. Một trong những dấu mốc quan trọng thể hiện sự chuyển mình của ngành chính là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam – Vietnam Medi-Pharm Expo 2025.
Đừng bỏ lỡ
Thu phí không dừng: Vì sao vẫn chậm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO