Thu hoạch rau giáp Tết: bử thì thương, vương thì tội

Thiên Trường| 24/01/2009 16:34

NHN - Cả tuần nay, những người trồng rau khắp các huyện Аông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh nhấp nhổm cầu nguyện để giá rau ngà y giáp Tết sẽ nhích lên để bớt lỗ. Thế nhưng thị trường ch?ng chiửu lòng người, bởi cà ng sát Tết giá rau cà ng trượt thảm hại.

Sau trận mưa lịch sử­ hồi đầu tháng 11, hoa mà u khắp nơi chết rạp theo dòng nước. Nhân dân các địa phương đã đổ dồn đi trồng rau để đón tết với hi vọng sự khan hiếm rau sẽ giúp họ kiếm được nhiửu tiửn hơn. Nhưng chính vì ai cũng nghĩ vậy nên ở đâu rau cũng bạt ngà n, là m cho giá rau từ đầu tháng trở lại đây, tụt dốc thảm hại. Tình cảnh cà ng tồi tệ hơn khi những ngà y giáp tết, rau muốn tiêu thụ với giá "bèo" cũng chẳng ai mua.

Mới tinh mơ sáng, hà ng chục chuyến xe thồ, xe hai sọt, xe máy của người dân thôn Phù Trì (Kim Hoa “ Mê Linh “ Hà  Nội) đã bắt đầu khởi hà nh đi khắp các chợ trong và  ngoại thà nh Hà  Nội để tiêu thụ. Nhưng ai cũng ngao ngán vì cả tháng nay giá rau là m họ đã lỗ quá nhiửu.

Chị Thu Hà  vừa dừng một xe nặng toà n rau cải xuống chợ Chi Аông, đã cất tiếng thở dà i rao bán bằng giọng mệt mửi "Mua rau đại hạ giá đi...".

Chị tâm sự "Năm nay, 5 sà o rau chỉ bằng một sà o năm ngoái. Аầy một xe rau như thế nà y bán hết cũng chỉ được mấy chục nghìn". Nói rồi chị kể một loạt giá các loại rau mà  nhà  chị đang bán: Rau cải 600đ/kg, su hà o 700đ/củ, rau cần 6000đ/chục...

Giá rau tại ruộng chỉ 500đồng/kg

Аó là  giá ở chợ, những gia đình không đi được chợ phái bán tại ruộng thì giá các loại trên chỉ còn được 2/3. Chị Tú Anh (Lâm Hộ - Mê Linh) phà n nà n: "Nhà  neo người không đi bán được, thấy vậy nên mấy ông và o nhà  mua toà n ép giá. Аã vậy, rau hơi xấu một tí là  họ chê tới bến. Thanh toán tiửn thì họ xin trừ đủ kiểu, nà o là  trừ bao bì, trừ cân...".

Xã Tiửn Phong cũng là  một trong những xã có diện tích rau rất lớn trong huyện Mê Linh. Bởi vậy, 29 Tết nhưng người đi cắt rau vẫn kín đồng. Chị Vũ Thị Toán vừa cắt rau vừa tiếp chuyện "Hôm nay nhà  mình huy động 10 người đi cắt rau hộ, nhưng cũng chỉ thu hoạch vử chưa đến một 100.000đ. Bử thì thương, vương thì tội, có 500đ/kg thôi mà  anh".

Giá rau rẻ, nông dân cà ng thu hoạch cà ng lỗ

Chợ rau sạch Vân Trì (Аông Anh “ Hà  Nội) có không khí nhất. Cảnh mua bán của người trồng rau và  các lái thương diễn ra khá nhộn nhịp. Nhưng nỗi thất vọng của những người trồng rau thì không dấu nổi. Anh Hoà ng ngán ngẩm : "Om mãi rau đến giáp tết, hi vọng giá cao lên một chút để vớt vát tiửn phân tro nhưng cà ng để cà ng thấy thiệt thân. Rau có lứa của nó, giử thì rẻ đến mấy cũng phải bán. Dân là m ruộng khổ vậy đấy chú ạ".

Những người kiên nhẫn thì vẫn tranh thủ thu hoạch bán được ít nà o hay ít đó. Nhưng nhiửu gia đình, phần vì không có người mua, phần vì giá quá rẻ nên cũng chẳng buồn thu hoạch, để mặc cho rau già  héo.

Rau nhiửu nên người tiêu dùng cũng chọn rau ngon, xanh mới mua. Bởi vậy, cảnh người mang rau đi chợ bán rồi lại mang vử quá nử­a gánh hà ng, có lẽ là  hình ảnh đã quá quen thuộc với nhiửu người trong những ngà y giáp Tết nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Thu hoạch rau giáp Tết: bử thì thương, vương thì tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO