Thống đốc Nguyễn Văn Bình:'USD tăng do kử³ vọng điửu chỉnh tỷ giá'

vnexpress| 09/06/2014 09:01

NHN Online - Giá USD trong mấy ngà y đầu tuần có lúc lên kịch trần theo Thống đốc do kử³ vọng của xã hội và o việc điửu chỉnh tỷ giá của Ngân hà ng Nhà  nước. à”ng cam kết thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm.

Trong chương trình Dân hửi - Bộ trưởng trả lời ngà y 8/6 trên VTV1, Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước đã giải đáp những vấn đử liên quan đến tình hình tỷ giá, và ng và  gói tín dụng hỗ trợ ngư dân 10.000 tỷ đồng.

-Thưa Thống đốc, thị trường và ng và  ngoại hối biến động trong thời gian gần đây (giá USD có lúc lên kịch trần 21.246 đồng) có phải xuất phát từ việc Trung Quốc hạ đặt già n khoan trái phép xâm phạm vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa của Việt Nam?

- Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép già n khoan Hải Dương 981 và o vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa của nước ta thì tâm lý của người dân cũng phần nà o bị ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối và  thị trường và ng, đặc biệt là  trong những ngà y đầu. Nhưng sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự và o cuộc nhanh chóng của Ngân hà ng Nhà  nước thì tâm lý đó của người dân nhanh chóng được khắc phục.

Аiửu nà y thể hiện trong toà n hệ thống tiửn gử­i bằng ngoại tệ không tăng thậm chí tiếp tục giảm và  tiửn gử­i bằng tiửn đồng tiếp tục tăng lên. Trong những ngà y vừa qua, tỷ giá có lúc điửu chỉnh tăng sát với trần của Ngân hà ng Nhà  nước, ngoà i những yếu tố tâm lý như trên thì chủ yếu là  do kử³ vọng của xã hội và o việc điửu chỉnh tỷ giá của Ngân hà ng Nhà  nước. Trong 6 tháng qua, chúng ta chưa điửu chỉnh tỷ giá, do vậy, trong xã hội cũng có kử³ vọng điửu chỉnh.

thong.jpg

Thống đốc Nguyễn Văn Bình. Ảnh:Lệ Chi.

Tuy nhiên, qua phân tích cung cầu của thị trường và  cục diện kinh tế vĩ mô thì hiện nay, quan hệ cung cầu vẫn được đảm bảo. Sáu tháng qua, tỷ trọng xuất siêu cao, cán cân thanh toán thặng dư lớn trên 10 tỷ USD và  cung cầu ngoại tệ của thị trường là  khá dồi dà o.

Trước bối cảnh như vậy, chúng tôi cho rằng điửu kiện khách quan để buộc phải điửu chỉnh tỷ giá là  chưa có. Tuy nhiên, để khuyến khích xuất khẩu nhằm giúp giá trị Việt Nam đồng không bị đánh giá quá cao, chúng tôi vẫn cam kết rằng, thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm, nếu có điửu chỉnh thì Ngân hà ng Nhà  nước chủ động điửu chỉnh ở mức không quá 2%.

-Một khán giả cho biết rất trông đợi và o gói tín dụng 10.000 tỷ đồng mà  Chính phủ quyết định hỗ trợ ngư dân. Tuy nhiên, nhớ lại gói tín dụng tương tự năm 2006, mặc dù cá nhân ông không được vay nhưng kết quả là  có nợ xấu tới gần 90%. à”ng lo lắng liệu với gói tín dụng 10.000 tỷ đồng nà y thì ngư dân sẽ được hỗ trợ gì và  liệu nó có thất bại như gói tín dụng trước hay không?

- Аúng là  trước đây chúng ta có chương trình hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bử, đến nay tổng kết chương trình nà y nếu đứng dưới góc độ tín dụng ngân hà ng có thể là  chương trình không thà nh công, bởi vì nợ xấu, nợ quá hạn, nợ cần phải khoanh chiếm một tỷ trọng rất lớn.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ kinh tế xã hội thì chương trình nà y cũng có những mặt tích cực to lớn của nó. Chính nhử chương trình nà y mà  hiện nay chúng ta có đội tà u tương đối lớn giúp cho ngư dân có thể vươn khơi ra những vùng biển xa đặc biệt ở Hoà ng Sa và  Trường Sa, không chỉ thực hiện bảo vệ chủ quyửn và  quyửn chủ quyửn của Аất nước mà  còn nâng cao thêm năng lực đánh bắt xa bử một cách đáng kể của ngư dân Việt Nam.

Từ đó khẳng định được tiửm năng đánh bắt xa bử của đất nước và  mở ra định hướng xa hơn nữa trong vấn đử đánh bắt xa bử nà y. Còn đối với chương trình tín dụng sắp tới, chúng tôi đang lên kế hoạch để khắc phục được những mặt yếu kém của chương trình cũ và  giúp đạt được định hướng tái cơ cấu lại ngà nh đánh bắt xa bử của Việt Nam trong tổng thể tái cơ cấu ngà nh nông nghiệp Việt Nam.

-Một ngư dân khác băn khoăn, thời gian qua đã dồn tiửn và o đóng một con tà u gỗ, bây giử vốn đã cạn và  chưa đủ tiửn để hoà n thà nh, liệu ông có được vay thêm tiửn trong gói tín dụng 10.000 tỷ đồng nà y hay không? Với những ngư dân đã có tà u nhưng muốn hoán cải để tà u chắc chắn hơn khi đánh bắt xa bử thì có được vay vốn ưu đãi?

- Gói tín dụng nà y nội dung chủ yếu nhằm giúp ngư dân có thể đóng tà u sắt to lớn hơn, vững chãi hơn để có thể vươn khơi bám biển dà i ngà y hơn và  đánh bắt xa bử được hiệu quả hơn. Tuy nhiên để thực hiện thà nh công gói tín dụng nà y đòi hửi cần một thời gian trong khi chúng ta vẫn phải duy trì năng lực sản xuất, năng lực đánh bắt xa bử của ngư dân. Do vậy, một phần trong gói tín dụng nà y vẫn để hỗ trợ cho ngư dân trong việc hoán cải các con tà u hiện nay và  sử­a chữa nâng cấp các con tà u cũ.

-Việc ký giải ngân cho 4 doanh nghiệp tham gia và o chuỗi liên kết phát triển nông nghiệp với mức lãi suất tối đa chỉ từ 7% cho ngắn hạn và  hơn 10% cho dà i hạn. Vậy Thống đốc có thể cho biết điửu kiện vay vốn là  gì?

- Vừa qua chúng tôi đã phối hợp với các Bộ, ngà nh địa phương các cấp đi khảo sát mô hình nà y trong toà n quốc, và  theo kế hoạch chúng tôi sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ và  Bộ Tà i nguyên và  Môi trường lựa chọn 20-30 dự án trọng điểm để tiến hà nh chương trình nà y.

Sau khi xem xét và  thống nhất với các Bộ ngà nh chúng tôi đã ký hợp tác nà y cho 4 dự án của tỉnh An Giang và  từ nay đến giữa tháng 6 nà y sẽ ký tiếp 4 dự án nữa. Chúng tôi cho rằng toà n bộ chương trình thí điểm nà y sẽ được tiến hà nh thí điểm 1-2 năm và  tổng kết rút kinh nghiệp trên cơ sở đó sẽ hoà n thiện các mặt bằng pháp lý kể cả cơ chế tín dụng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới, để thực hiện chương trình nà y thà nh công.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Văn Bình:'USD tăng do kử³ vọng điửu chỉnh tỷ giá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO