Thi tuyển sinh lớp 10: Sẽ không có nhiửu điểm giửi

Tuổi trẻ| 23/06/2010 12:07

(NHN) Hôm qua 22-6, thí sinh TP.HCM, Đà  Nẵng và  thí sinh thi khối không chuyên tại Hà  Nội đã hoà n thà nh kử³ thi tuyển sinh và o lớp 10.

Cô giáo Nguyễn Thu Hương, Trường THCS Trưng Vương, Hà  Nội (phải), giải đáp bà i thi cho học sinh - Ảnh: Cù Zap

Với hai môn thi văn, toán, nhiửu học sinh dự thi và o các trường THPT khối không chuyên tại Hà  Nôi đã hoà n thà nh nhiệm vụ của mình tại kử³ thi.

Hà  Nội: nghiêm túc

8.000 học sinh thi chuyên

Hôm nay 23-6, những học sinh dự thi và o các trường chuyên ở Hà  Nội tiếp tục chặng đường của mình với môn thi thứ ba: ngoại ngữ. Với Hà  Nội, đây là  năm đầu tiên học sinh thi chuyên phải thi chung thêm môn ngoại ngữ (sau môn văn, toán). Sau đó sẽ thi các môn chuyên và o ngà y 24-6. Học sinh thi chuyên có thể đăng ký thi nhiửu môn chuyên hoặc môn chuyên của hai trường chuyên khác nhau, nếu lịch thi không bị trùng. Học sinh thi chuyên vẫn được giữ nguyên hai nguyện vọng và o trường công lập không chuyên (nếu không thi đậu và o trường chuyên).

Như vậy, 8.000 học sinh sẽ có gấp đôi cơ hội so với học sinh thi khối không chuyên trong kử³ thi tuyển sinh nà y. Nhưng học sinh dự thi chuyên chỉ được xét tuyển khi đủ điửu kiện: có điểm trung bình môn chuyên (môn chuyên đăng ký dự thi) năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Học sinh dự thi chuyên tin học phải có điểm trung bình môn toán hoặc vật lý năm lớp 9 đạt 8,0 trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên. Các môn thi chung (văn, toán, ngoại ngữ) đạt trên 4,0 điểm/môn, riêng môn chuyên phải đạt từ 6,0 điểm trở lên.

V.H.

Là  kử³ thi mang tính phân hóa, chọn lựa thí sinh nên hầu hết các trường thi ở Hà  Nội trong ngà y thi hôm qua đửu yên tĩnh, nghiêm túc. à”ng Nguyễn Hiệp Thống, thường trực ban chỉ đạo thi của Sở GD-АT Hà  Nội, cho biết: Có 13.000 cán bộ, giáo viên được huy động, trong đó gần 9.000 giáo viên được bố trí là m giám thị theo cách có 50% giám thị là  giáo viên THCS, 50% là  giáo viên THPT ở mỗi hội đồng coi thi.

Tại các điểm thi, mặc dù phần đông học sinh đửu cho biết là m được bà i, một số tự tin cho rằng ít nhất phải đạt điểm 8 nhưng một số thầy cô giáo dạy văn, toán lớp 9 cho rằng: Sẽ không có nhiửu điểm giửi với cách ra đử của cả hai môn thi.

Cô giáo Phạm Tú Anh, giáo viên Trường THCS Аống Аa, Hà  Nội, nhận xét: Nội dung đử thi đử cập trực tiếp đến các tác phẩm văn học trong chương trình lớp 9. Trong đó có một số câu hửi yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức. Аể đạt điểm tốt, các em phải học kử¹, tỉ mỉ và  hiểu tác phẩm. Khi trả lời câu hửi, phải nắm được nội dung của toà n bộ tác phẩm với giá trị nội dung, nghệ thuật chứ không chỉ thể hiện những ý liên quan trực tiếp đến đoạn trích được đử thi trích dẫn. Như vậy mới có thể có những cảm nhận sâu sắc, dẫn chứng sinh động. Những câu mang tính phân hóa nằm rải rác ở hai phần của đử thi là  các câu yêu cầu viết đoạn văn, bà y tử cảm  nhận vử tác phẩm văn học. Tuy vậy, đử văn vẫn có những câu hửi phụ để học sinh lấy điểm, chỉ yêu cầu kể tên tác giả, tác phẩm văn học.

Аử thi toán chiửu 22-6, theo nhận định của các thầy cô giáo dạy toán, tương đối dễ, đửu là  những dạng toán quen thuộc đã ôn luyện cho học sinh rất nhiửu. Tuy nhiên, nhiửu học sinh thi tại Trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết không là m hết đử. Hầu hết chỉ là m được những phần bám sát kiến thức cơ bản.

TP.HCM: ngà y 30-6 công bố kết quả

Sáng 22-6, sau tiếng trống báo hiệu hết giử là m bà i thi môn toán, tại một số hội đồng thi trên địa bà n Q.Bình Thạnh, Q.1, Q.3, TP.HCM khá nhiửu thí sinh uể oải bước ra khửi phòng thi với khuôn mặt buồn rầu vì không là m hết đử. Theo lời các thí sinh tại hội đồng thi Trường THCS Trương Công Аịnh, Hà  Huy Tập, Colette..., câu c, d của bà i hình học quá khó, tìm không ra cách giải.

Giáo viên Nguyễn Anh Hoà ng, tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, nhận định: Аử toán năm nay có phần khó hơn những năm trước nhưng cấu trúc quen thuộc, bám sát chương trình và  phân hóa, tuyển chọn được học sinh và o lớp 10 công lập. Học sinh học hà nh đà ng hoà ng có thể đạt 8 điểm, nhưng chỉ có học sinh giửi mới đạt điểm tối đa. Аây là  đử thi hay, phù hợp với tính chất một kử³ thi tuyển sinh.

Аến chiửu 22-6, toà n bộ kử³ thi tuyển sinh và o lớp 10 tại TP.HCM đã kết thúc. à”ng Lê Hồng Sơn, phó giám đốc Sở GD-АT TP.HCM, cho biết: Tổng kết hai ngà y thi, có 324 thí sinh thi và o lớp 10 thường vắng thi không lý do, ở khối thi và o lớp 10 chuyên có 93 em vắng thi. Dự kiến đến 30-6 Sở GD-АT công bố kết quả thi.

à”ng Sơn cũng cho biết ngà y 6-7 sở sẽ công bố điểm chuẩn và o lớp 10 các trường chuyên và  đến 17-7 sẽ công bố điểm chuẩn tất cả các trường còn lại. Thí sinh có thể phúc khảo trong vòng năm ngà y sau khi công bố điểm thi, với điửu kiện điểm thi thấp hơn điểm trung bình môn học đó cả năm lớp 9 từ 1 điểm trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thi tuyển sinh lớp 10: Sẽ không có nhiửu điểm giửi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO