Thị trường lương thực, thực phẩm Hà  Nội tăng giá

Dân trí| 03/11/2010 10:47

(NHN) Thị trường Hà  Nội đang tăng giá đối với rất nhiửu loại lương thực, thực phẩm và  nguyên nhân được các tiểu thương đưa ra là  do giá và ng và  USD tăng. Cơ quan chức năng Hà  Nội đã xác nhận tình hình nà y.

Mức tăng từ 10 - 20%

Ghi nhận của PV Dân trí tại chợ Cống Vị (quận Ba Аình, Hà  Nội), giá gạo bán lẻ đã tăng từ 10 - 20%, trong đó gạo Bắc Hương được bán với giá 15.000 đồng/kg, gạo Tám Thái là  18.000 đồng/kg, gạo Tám Аiện Biên 16.000 đồng/kg, gạo Xi 12.000 đồng/kg, loại gạo rẻ nhất là  Tạp Giao bán với giá 11.000 đồng/kg.

Liên quan đến giá gạo, bác Sơn - ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Аình, Hà  Nội, cho biết: Gia đình tôi thường ăn gạo Bắc Hương và  mua gạo ở 1 đại lý gần nhà . Tháng trước họ mang gạo đến với giá 110.000 đồng/yến thì tháng nà y họ bảo giá đã tăng lên 140.000 đồng/yến, như vậy giá gạo đã tăng tới 3.000 đồng mỗi kg.

Giá lương thực, thực phẩm Hà  Nội tăng từ 10 - 20%

Trong guồng tăng giá nói chung, các loại rau củ quả, thực phẩm tươi sống cũng tăng.

Khảo sát tại chợ Ngọc Hà  (quận Ba Аình), chợ Khâm Thiên (quận Аống Аa), thịt bò thăn có giá 160.000 đồng/kg, thịt bò mông bán ra 140.000 đồng/kg; giá thịt lợn ba rọi là  65.000 đồng/kg, thịt mông 70.000 đồng/kg, thịt lợn thăn là  80.000 đồng/kg; thịt gà  ta ngon là  90.000 đồng/kg, thịt vịt 75.000 đồng/kg;

Tôm trứng 130.000 đồng/kg, tôm sú 185.000 đồng/kg; cá trắm tăng 20%, dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg; Su hà o đầu mùa giá 6.000 đồng/củ, cải bắp 11.000 đồng/kg, cải thảo 14.000 đồng/kg, khoai tây 14.000 đồng/kg...

Chị Lan - một tiểu thương ở chợ Ngọc Hà , lý giải việc tăng giá: Giá và ng tăng vù vù trong thời lạm phát thì thực phẩm không tăng mới là  chuyện lạ (?!). Ví dụ như thịt lợn chúng tôi mua và o tăng thì bán ra cũng phải tăng chứ không thì lỗ vốn.

Trong các siêu thị - nơi được coi là  không có chuyện mặc cả thì chỉ có đồ khô ăn liửn giá không thay đổi, còn rau xanh và  thực phẩm tươi sống đửu tăng nhẹ khoảng từ 5 - 10%.

Giá cả thị trường chắc chắn tiếp tục tăng

Liên quan đến tình hình lương thực, thực phẩm tăng giá trên thị trường, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Аồng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà  Nội. à”ng Аồng xác nhận: Thị trường Hà  Nội những ngà y gần đây có sự tăng giá như Dân trí phản ánh.

Chỉ số giá tiêu dùng của Hà  Nội tháng 10/2010 tăng 1,22%, cao hơn so với bình quân chung trên cả nước. Vử bản chất, sự biến động giá cả trên thị trường lương thực, thực phẩm Hà  Nội không phải vì nhu cầu tiêu dùng mà  là  do yếu tố nguồn cung đầu và o tăng cao.

Những ngà y đầu tháng 10, Hà  Nội tổ chức Аại lễ nên đã kéo theo sự tăng cao của nhu cầu tiêu dùng, sau Аại lễ giá cả có xuống nhưng những ngà y gần đây lại tiếp tục tăng. Dẫn đến tình hình nà y 1 phần nguyên nhân là  do giá lương thực, thực phẩm phía Nam tăng; cùng với đó, đợt lũ lụt kéo dà i ở miửn Trung đã gây thiệt hại lớn, việc tập trung hà ng hóa đưa và o cứu trợ miửn Trung dẫn tới phân tán nguồn hà ng tại Hà  Nội.

Suốt một thời gian dà i dịch bệnh tai xanh ở lợn xảy ra khiến nguồn thực phẩm nà y bây giử giảm mạnh. Ngoà i ra, các mặt hà ng chính như: gas, vật liệu xây dựng... tăng giá đã góp phần là m biến động giá trên thị trường lương thực, thực phẩm - ông Аồng phân tích.

Cũng theo ông Аồng: Hiện Hà  Nội có 380 chợ được xếp hạng và  đặt tên, ngoà i ra các chợ tạm, chợ cóc trong khu dân cư rất nhiửu, khi nguồn cung lương thực, thực phẩm tăng thì giá bán lẻ cũng tăng, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại có sự tăng giá lương thực, thực phẩm 1 cách tùy tiện của các tiểu thương.

Nói vử sự kiửm chế và  bình ổn giá cả thị trường, ông Аồng cho biết: Những ngà y qua, Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tà i chính, UBND TP Hà  Nội đã chỉ đạo phải cố gắng bình ổn giá tiêu dùng đến cuối năm, đặc biệt là  trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

TP Hà  Nội đã chi ra 500 tỷ đồng cho việc bình ổn giá thị trường, trong đó 100 tỷ đồng để bình ổn giá khi có thiên tai, 400 tỷ đồng để bình ổn 9 nhóm ngà nh hà ng là : lương thực (gạo tẻ), thịt gia súc gia cầm, trứng, đường, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ... Chúng tôi đang tăng cường kiểm tra, kiếm soát để chống việc găm hà ng và  tăng giá tùy tiện. Ngoà i ra, Tháng Khuyến mãi bắt đầu được thực hiện từ ngà y 1/11 sẽ góp phần bình ổn giá tiêu dùng trên Hà  Nội.

Từ nay đến cuối năm, do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nên không riêng lương thực, thực phẩm mà  tất cả các mặt hà ng khác sẽ diễn biến theo xu hướng tăng, đặc biệt là  dịp Tết Nguyên đán - ông Аồng dự đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Thị trường lương thực, thực phẩm Hà  Nội tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO